หนุ่มๆสาวๆในประเทศจีนและทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่ยังครองโสด ต่างเฝ้ารอว่าเมื่อไหร่วันที่ 11 เดือน 11 จะมาถึง เพราะพวกเขารู้ดีว่าวันที่ 11 เดือน 11 คือ”วันคนโสด หรือ Singles Day นั่นเอง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับตัวเอง หนุ่มสาวเหล่านี้จึงพร้อมที่จะใช้จ่ายเงินเพื่ออะไรก็ได้ที่ตัวเองอยากได้หรืออยากทำ จนกลายเป็นเทศกาลช้อปปิ้งประจำปี ของคนไร้คู่ก็ว่าได้

เทศกาลนี้ในภาษาจีนเรียกว่า “ซวงสืออีเจี๋ย” โดยคำว่า “ซวง” แปลว่า คู่ คำว่า “สืออี” แปลว่า สิบเอ็ด และเมื่อประกอบกันจะได้ตัวเลข 1 ถึงสี่ตัวคือ 11.11 จุดเริ่มต้นของเทศกาลนี้เกิดขึ้นราวปี 1990 เมื่อกลุ่มนักศึกษาจีนจัดกิจกรรมกันภายในโรงเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้คนไร้คู่ได้ออกมาพบปะสังสรรค์ ทำความรู้จักกัน ต่อมาจึงได้แพร่กระจายออกไป ทำให้เทศกาลนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนกลายเป็นวัฒนธรรมสุดป๊อปอย่างหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นจีน

จากกระแสดังกล่าว ทำให้เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ อาลีบาบา สามารถสร้างยอดขายได้แบบพุ่งกระฉูด ตั้งแต่เริ่มเปิดรับคำสั่งซื้อจนถึงวันจริงคือ วันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี ก่อนที่ลาซาด้า ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ อาลีบาบากรุ๊ป ก็ได้นำกลยุทธ์นี้มาแพร่กระจายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับบรรยากาศการจับจ่ายสินค้าออนไลน์ในเมืองไทย ในช่วงเทศกาลวันคนโสดปีนี้ คาดว่าน่าจะยังคงคึกคักต่อเนื่อง ล่าสุด ทางลาซาด้าได้เปิดตัวบริการจุดรับพัสดุด้วยตนเอง หรือ Collection Point เพื่อให้นักช็อปรับพัสดุสะดวกยิ่งขึ้น โดยร่วมมือกับเดอะมอลล์ กรุ๊ป และเทสโก้ โลตัส

ค่ายเซ็นทรัลก็อัดแคมเปญต้องรับวันคนโสดด้วยเช่นกัน แต่เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าเข้าไปใช้จ่ายในศูนย์การค้าเซ็นทรัล โดยไฮไลต์คือสินค้าราคาพิเศษเริ่มตั้งแต่ 1 บาท 11 บาท 110 บาท และ 1,100 บาท

ขณะที่ยูนิลีเวอร์ ผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ ก็จัดเต็มเหมือนเดิม โดยให้ส่วนลดสูงสุดถึง 60% สำหรับคนที่เข้าไปเลือกสินค้าในแอพพลิเคชั่นลาซาด้า ในช่วงเทศกาลดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจสตาร์ทอัพอย่างแบรนด์กานนิ สตูดิโอ (Kanni Studio) ก็กระโดดเข้าร่วมเทศกาลนี้เป็นปีแรก ล่าสุดมียอดออเดอร์เพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่าจากปกติที่มีเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว


Category:

Passion in this story