Categories: TREND

นาจา: แอนิเมชั่นจีนระดับฮอลลีวูด

4.7 / 5 ( 11 votes )

หากใครกำลังมองหาภาพยนตร์ดี ๆ สักเรื่องเพื่อพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดที่จะถึงนี้ เราขอแนะนำภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องเยี่ยมที่มีครบทุกรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นความสนุก ความตลก ฉากแอคชั่นสุดมัน หรือฉากซึ้งกินใจ และที่สำคัญคือแฝงไปด้วยข้อคิดและปรัชญาที่ไม่เชยและเข้ากับบริบทของสังคมในปัจจุบันได้ดี อย่างภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “นาจา” (Ne Zha)

“นาจา” เป็นแอนิเมชั่นฟอร์มยักษ์จากประเทศจีน ที่กวาดรายได้ไปอย่างถล่มทลายทั่วโลกกว่า 700 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 25,000 ล้านบาท ติดอันดับหนังทำเงินทั่วโลกสูงสุดของปีนี้และทำลายสถิติภาพยนตร์แอนิชั่นที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในจีน ซึ่ง ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ หรือ ดร.แตน เจ้าของลิขสิทธิ์แอนิเมชั่นสัญชาติไทยอย่าง เชลดอน (Shelldon) และผู้ก่อตั้ง บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ซื้อลิขสิทธิ์การจัดจำหน่ายภาพยนตร์เรื่อง “นาจา” ในประเทศไทย โดยร่วมมือกับ วอร์เนอร์ บราเดอร์ส ประเทศไทย และมีกำหนดฉายในวันที่ 5 ธันวาคม 62 พร้อมกันทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

“นาจา” บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่เกิดมาพร้อมกับพลังปีศาจในตัวที่จะมาทำลายโลก แทนที่จะกลายเป็นมนุษย์ผู้มีส่วนก่อตั้งราชวงศ์โจว เทพผู้เป็นใหญ่ในสวรรค์จึงได้ร่ายาถาฟ้าพิโรธใส่เพื่อให้มันถูกทำลายภายในเวลาสามปี จากลิขิตสวรรค์ที่จะต้องเกิดมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ กลับกลายเป็นพญามารผู้ที่จะมาก่อภัยพิบัติขึ้นซะเอง นาจาจึงต้องฝ่าฟันต่อชะตากรรมที่ถูกกำหนดไว้อย่างเลี่ยงไม่ได้ และต้องพบกับอุปสรรคนานับประการ (ขอบคุณข้อมูลจาก Major Cineplex)

ทั้งนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้น ณ Icon Cineconic ศูนย์การค้า ICON SIAM ต้องขอสารภาพกับผู้อ่านอย่างซื่อสัตย์ว่า ก่อนหน้าที่จะได้รับชมนั้น ผู้เขียนได้ปรามาสไว้ในใจว่าหนังเรื่องนี้คงจะไม่สนุกและคอมพิวเตอร์กราฟฟิก (CG) ก็คงจะดูไม่ลื่นตานักตามสไตล์กราฟฟิกเมืองจีน (ผู้เขียนไม่ค่อยได้ดูหนังจากเมืองจีนสักเท่าไหร่)

แต่ไม่เลย เมื่อได้รับชมจริง ๆ ก็รู้สึกผิดที่ได้ตัดสินหนังเรื่องนี้ด้วยอคติส่วนตัวไปซะก่อน เพราะ CG นั้นทำออกมาได้ดีมาก ถ้าดูแต่กราฟฟิกโดยตัดเนื้อเรื่อง ภาษา และกลิ่นอายที่คละคลุ้งไปด้วยความเป็นตะวันออกทิ้งไปเสีย ก็แทบจะนึกว่าเป็นแอนิเมชั่นจากฝั่งฮอลลีวูด เรียกได้ว่า CG ของทีมสร้างจีนได้ไปไกลกว่าที่ผู้เขียนคิดและเคยเห็นไปมากเลยทีเดียว

นอกจากนี้ การดำเนินเรื่องของหนังเรื่องนี้ก็ทำได้กระชับ ไม่เยิ่นเย้อตามสไตล์หนังจีนที่ผู้เขียนเคยได้ดูมา ซึ่งส่วนใหญ่จะเต็มไปด้วยน้ำซะมาก แถมยังแทรกไปด้วยมุกตลกตามจริตตะวันออกที่คนเอเชียอย่างเรา ๆ คุ้นเคย ทำให้ดูเพลินและติดตามไปได้ตลอดทั้งเรื่องโดยไม่มีเบื่อ อาจจะมีบ้างในบางจังหวะที่ผู้เขียนมองว่าใส่มุกตลกมาเยอะเกินไป โดยเฉพาะช่วงที่หนังอาจจะต้องการความซึ้งหรือจริงจัง แต่กระนั้นก็ไม่มากเกินไปจนขัดหูขัดตาจนพาลให้เสียอรรถรสในการรับชม

อีกส่วนหนึ่งที่หนังเรื่องนี้ทำได้ดี คือ การสอดแทรกข้อคิดที่เข้ากับบริบทของสังคมปัจจุบัน โดยสะท้อนให้เห็นภาพของครอบครัวที่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก ไม่ได้อยู่เคียงข้างลูกในเวลาที่เขาเผชิญกับปัญหา จนในที่สุดปัญหาก็บานปลายและสายเกินจะแก้ไข หนังยังพูดประเด็นการกลั่นแกล้ง (Bullying) ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากความหวาดกลัวของชาวบ้านที่มีต่อนาจาเด็กที่เกิดมาพร้อมพลังปีศาจ ความกลัวในสิ่งที่ไม่เข้าใจ การถูกล้อ กลั่นแกล้ง และไม่ยอมรับนาจา ผลักให้เด็กคนนี้เข้าสู่มุมมืดของสังคมและโดดเดี่ยวเขาจากความรักความอบอุ่น ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมาก ไม่ต่างอะไรกับสังคมปัจจุบันที่ปัญหาความรุนแรงจากการกลั่นแกล้ง การไม่ยอมรับและขาดการใส่ใจจากครอบครัว ได้ทำร้ายเด็ก ๆ จำนวนมากและผลักไสพวกเขาให้ไกลออกจากสิ่งที่ถูกที่ควร

นาจายังเป็นตัวแทนของเด็กจำนวนมากที่ต้องการการยอมรับจากสังคม ต้องการพื้นที่ที่เขาจะมีตัวตน ต้องการให้คนอื่นเห็นค่าในตัวพวกเขา และต้องการให้คนอื่นหันมาเหลียวแลเขาบ้าง แม้จะเจอกับอุปสรรคนานับประการ แต่เขาก็ไม่ย่อท้อและสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่าตัวเรานี่แหละที่เป็นคนกำหนดชีวิตของเรา ไม่ใช่ชะตาฟ้าลิขิต หรือให้ใครมากำกับชีวิต ดังเช่นคำพูดของขงเบ้งว่า “ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน”

โดยรวมแล้วถือได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ทำออกมาได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา การลำดับเรื่อง เทคนิคการตัดต่อ คอมพิวเตอร์กราฟฟิก มุกตลก และข้อคิดที่รอคอยให้ท่านผู้อ่านได้ไปค้นหา เป็นภาพยนตร์ดี ๆ อีกเรื่องหนึ่งที่ผู้เขียนใคร่แนะนำให้ไปชมกัน เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี และโดยเฉพาะถ้าจะไปดูกันทั้งครอบครัวก็ดีใหญ่ อย่างน้อยก็ได้ใช้เวลาดี ๆ ร่วมกันกับครอบครัวในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.