นับเป็นเวลากว่า 2 ปีที่เกาะเต่าต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยว แหล่งรายได้หลักของชุมชนบนเกาะเต่า

 

โครงการ #UNDPกรุงไทยรักเกาะเต่า จึงเกิดขึ้นเพื่อระดมทุนสาธารณะในรูปแบบ Crowdfunding ด้วยการรับบริจาคเงินผ่านระบบ e-Donation ของธนาคารกรุงไทย เพื่อนำไปจ้างคนขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็กเก็บขยะในทะเลและนำเงินบริจาคส่วนที่เหลือไปต่อยอดโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกาะเต่า

เดือนเมษายนที่ผ่านมา ธนาคารกรุงไทย ร่วมกับ UNDP และมูลนิธิรักษ์ไทย ลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน มีอาชีพมีรายได้ที่มั่นคงยิ่งขึ้น

 

ธนาคารกรุงไทย จัดทีมผู้เชี่ยวชาญ MoreFin ลงพื้นที่ให้ความรู้กับชุมชนให้เข้าใจหลักการพื้นฐานในการบริหารจัดการทางการเงิน ให้ชุมชน มีความเข้าใจเทคโนโลยีทางการเงินในยุคดิจิทัลที่สามารถช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น รวมถึงการตรวจสุขภาพทางการเงินในรูปแบบกิจกรรม workshop แก่ชาวชุมชนเกาะเต่า เพื่อให้ชุมชนรู้จักวิเคราะห์ฐานะการเงินของครัวเรือนและดูแลจัดการการเงินได้อย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ UNDP และธนาคารกรุงไทยยังร่วมกับชุมชนทำซั้งปลา และปล่อยซั้งปลาบริเวณรอบเกาะเต่า เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเล เป็นแหล่งอนุบาลและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล โดยซั้งปลาหรือปะการังเทียมพื้นบ้าน เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีมาแต่อดีต เป็นเครื่องมือดึงดูดสัตว์น้ำให้มาอาศัยอยู่รวมกัน เป็นแหล่งอาศัยและขยายพันธุ์ เพื่อเพิ่มปริมาณพันธุ์สัตว์น้ำในท้องทะเล ลงทุนน้อยทำง่าย ช่วยลดความเสี่ยงและลดต้นทุนในการทำประมงพื้นบ้านจากการวิ่งเรือออกไปไกลจากชายฝั่ง และยังช่วยลดความขัดแย้ง ก่อให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรของคนในชุมชน

 

ทีม UNDP กรุงไทย และมูลนิธิรักษ์ไทย ยังเยี่ยมชมกิจกรรมในโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกาะเต่า ได้แก่ โครงการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมธรรมชาติ และโครงการการแปรรูปปลาตากแห้งของชุมชน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากเงินระดมทุนในครั้งแรก ซึ่งทั้งสองโครงการนี้เป็นกิจกรรมส่วนต่อยอดในการสร้างองค์กรความรู้และสร้างรายได้ให้ชุมชนอยู่ได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

 

โครงการ #UNDPกรุงไทยรักเกาะเต่าปีที่สองนี้จึงเป็นการสนับสนุนต่อยอดองค์ความรู้ให้กับชุมชนอย่างแท้จริง จากความช่วยเหลือทางการเงินในปีแรกเพื่อให้ชุมชนตั้งตัวได้ สู่การต่อยอดองค์ความรู้ในปีที่สองเพื่อให้ชาวบ้านชุมชนเกาะเต่า มีอาชีพมีรายได้เลี้ยงตัวเอง และสานต่อสู่กิจกรรมในปีต่อๆไป เพื่อสร้างความยั่งยืนผ่านการใช้นวัตกรรมทางการเงิน เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนเติบโตได้อย่างเข้มแข็งในระยะยาว

Passion in this story