Categories: SUSTAIN

UNDP และธนาคารกรุงไทย ร่วมพลิกฟื้นชุมชนเกาะเต่า

นับเป็นเวลากว่า 2 ปีที่เกาะเต่าต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยว แหล่งรายได้หลักของชุมชนบนเกาะเต่า

โครงการ #UNDPกรุงไทยรักเกาะเต่า จึงเกิดขึ้นเพื่อระดมทุนสาธารณะในรูปแบบ Crowdfunding ด้วยการรับบริจาคเงินผ่านระบบ e-Donation ของธนาคารกรุงไทย เพื่อนำไปจ้างคนขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็กเก็บขยะในทะเลและนำเงินบริจาคส่วนที่เหลือไปต่อยอดโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกาะเต่า

เดือนเมษายนที่ผ่านมา ธนาคารกรุงไทย ร่วมกับ UNDP และมูลนิธิรักษ์ไทย ลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน มีอาชีพมีรายได้ที่มั่นคงยิ่งขึ้น

ธนาคารกรุงไทย จัดทีมผู้เชี่ยวชาญ MoreFin ลงพื้นที่ให้ความรู้กับชุมชนให้เข้าใจหลักการพื้นฐานในการบริหารจัดการทางการเงิน ให้ชุมชน มีความเข้าใจเทคโนโลยีทางการเงินในยุคดิจิทัลที่สามารถช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น รวมถึงการตรวจสุขภาพทางการเงินในรูปแบบกิจกรรม workshop แก่ชาวชุมชนเกาะเต่า เพื่อให้ชุมชนรู้จักวิเคราะห์ฐานะการเงินของครัวเรือนและดูแลจัดการการเงินได้อย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ UNDP และธนาคารกรุงไทยยังร่วมกับชุมชนทำซั้งปลา และปล่อยซั้งปลาบริเวณรอบเกาะเต่า เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเล เป็นแหล่งอนุบาลและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล โดยซั้งปลาหรือปะการังเทียมพื้นบ้าน เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีมาแต่อดีต เป็นเครื่องมือดึงดูดสัตว์น้ำให้มาอาศัยอยู่รวมกัน เป็นแหล่งอาศัยและขยายพันธุ์ เพื่อเพิ่มปริมาณพันธุ์สัตว์น้ำในท้องทะเล ลงทุนน้อยทำง่าย ช่วยลดความเสี่ยงและลดต้นทุนในการทำประมงพื้นบ้านจากการวิ่งเรือออกไปไกลจากชายฝั่ง และยังช่วยลดความขัดแย้ง ก่อให้เกิดการจัดสรรทรัพยากรของคนในชุมชน

ทีม UNDP กรุงไทย และมูลนิธิรักษ์ไทย ยังเยี่ยมชมกิจกรรมในโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกาะเต่า ได้แก่ โครงการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมธรรมชาติ และโครงการการแปรรูปปลาตากแห้งของชุมชน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากเงินระดมทุนในครั้งแรก ซึ่งทั้งสองโครงการนี้เป็นกิจกรรมส่วนต่อยอดในการสร้างองค์กรความรู้และสร้างรายได้ให้ชุมชนอยู่ได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

โครงการ #UNDPกรุงไทยรักเกาะเต่าปีที่สองนี้จึงเป็นการสนับสนุนต่อยอดองค์ความรู้ให้กับชุมชนอย่างแท้จริง จากความช่วยเหลือทางการเงินในปีแรกเพื่อให้ชุมชนตั้งตัวได้ สู่การต่อยอดองค์ความรู้ในปีที่สองเพื่อให้ชาวบ้านชุมชนเกาะเต่า มีอาชีพมีรายได้เลี้ยงตัวเอง และสานต่อสู่กิจกรรมในปีต่อๆไป เพื่อสร้างความยั่งยืนผ่านการใช้นวัตกรรมทางการเงิน เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนเติบโตได้อย่างเข้มแข็งในระยะยาว

Pasucha

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.