เรื่องของความยั่งยืนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพลังงาน สิ่งแวดล้อม และสวัสดิภาพสัตว์เป็นสิ่งที่องค์กรระดับโลก และหลายประเทศให้ความสนใจ วันนี้จะมีเรื่องราวอะไรมาอัปเดต ติดตามทั้งหมดได้ใน เจอนี่ UPDATE ครับ

Amazon ผลิตตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าส่งของในอินเดีย

  ยุคนี้เรื่องของรถยนต์ไฟฟ้าก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจกันมาก องค์กรระดับโลกหลาย ๆ แห่งก็ปรับตัวมาให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อม

    แม้แต่ Amazon แพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ใส่ใจกับเรื่องของสิ่งแวดล้อม 

    ที่ผ่านมา Jeff Bezos CEO ของ Amazon มุ่งทำธุรกิจให้เป็นสีเขียวมากขึ้นมาโดยตลอด ล่าสุดเขาได้เซ็นสัญญา Climate Pledge ที่มีเป้าหมายสอดคล้องกับข้อตกลงปารีส โดยความพยายามจะดำเนินธุรกิจของ Amazon ควบคู่ไปกับการลดผลกระทบเชิง ‘ลบ’ ต่อสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการต่างๆ เป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2040        

    Amazon ได้ดำเนินการจัดซื้อรถไฟฟ้าจาก Rivian  100,000 คันเพื่อขนส่งสินค้า ลงทุน 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะหาทางร่วมกับร้านค้าต่าง ๆ ให้ได้ร่วมกันลดการปล่อยคาร์บอนด้วย

   ล่าสุด Amazon India ร่วมมือกับ Mahindra Electric Mobility Limited (ชื่อเดิมคือ Reva Electric Car Company) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเครือของ Mahindra Group  เพื่อพัฒนารถยนต์สามล้อไฟฟ้าที่มีชื่อว่า Treo Zor หน้าตาคล้ายกับรถกระบะจิ๋ว ที่กระบะด้านหลังรับน้ำหนักสินค้าได้ทั้งหมด 500 กิโลกรัม และใช้เพื่อขนส่งสินค้าเท่านั้น

     ปัจจุบันรถสามล้อไฟฟ้าดังกล่าว ถูกผลิตขึ้นและออกวิ่งทดสอบเป็นจำนวนประมาณ 100 คัน ก่อนจะเดินสายการผลิตอย่างเต็มรูปแบบให้ได้กว่า 10,000 คันในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยระบุว่ารถสามล้อดังกล่าวมีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานบนถนนของอินเดียที่มีลักษณะค่อนข้างแคบและการจราจรหนาแน่น และช่วยให้สามารถเข้าถึงบ้านพักอาศัยของผู้รับพัสดุได้เป็นอย่างดี

ฮอยอันปรับภาพลักษณ์เมือง ห่วงสวัสดิภาพสัตว์

  ใกล้สิ้นปี เจอนี่ UPDATE ก็มีเรื่องดี ๆ ของคนรักสุนัขและแมวมาฝากกันบ้างนะครับ เป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศเวียดนามมีอัตราการบริโภคเนื้อสุนัขสูงเป็นอันดับ 2 รองจากจีน โดยในแต่ละปีมีสุนัขถูกบริโภคราว 5 ล้านตัว ด้วยบางคนเชื่อว่าการกินเนื้อสุนัขช่วยขจัดปัดเป่าโชคร้าย

    ทั้งนี้ ธรรมเนียมการกินเนื้อสุนัขในเวียดนามค่อยลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากรายได้ที่สูงขึ้นและกลุ่มคนรวยเลี้ยงสุนัข แมวไว้เป็นสัตว์เลี้ยง 

    แม้ว่าในปี 2018 ทางการฮานอยจะเคยออกมากระตุ้นให้ประชาชนหยุดกินเนื้อสุนัข และเนื้อแมว เพื่อลบล้างภาพลักษณ์ที่ทำให้เมืองเสียชื่อเสียง และยังมีความเสี่ยงติดเชื้อพิษสุนัขบ้าด้วยก็ตาม แต่เราก็ยังสามารถพบเนื้อสุนัขในกรุงฮานอย เพราะยังมีบางกลุ่มที่ม่ได้สนใจต่อประเด็นสวัสดิภาพของสัตว์ ท่ามกลางความกังวลของกลุ่มพิทักษ์สวัสดิภาพสัตว์

    ล่าสุด ทางการฮอยอัน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางประวัติศาสตร์และเป็นเมืองมรดกโลก ได้ลงนามในข้อตกลงกับ Four Paws International องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเลิกการขายและการบริโภคเนื้อเนื้อสุนัข และแมว เป็นเมืองแรกของประเทศเวียดนาม เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และยกระดับการท่องเที่ยวเมืองมรดกโลก 

Passion in this story