เมื่อ COVID-19 ทำพิษวิถีชีวิตของมนุษย์ก็ต้องเปลี่ยนไป มาอัพเดทเรื่องราวความยั่งยืนไปพร้อมกันใน เจอนี่ UPDATE ครับ

Shinki Bus เปลี่ยนรถบัสเก่าเป็นฤห้องซาวน่า

         เดี๋ยวนี้เทรนด์รถบ้าน หรือนำรถเก่าไปทำที่พักก็ยังเป็นที่นิยมกันอยู่ วันนี้ เจอนี่ UPDATE จะพาไปดูอีกไอเดียของ Shinki Bus บริษัทขนส่งที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่นได้วางแผนที่จะนำรถบัสที่ให้บริการในเมืองฮิเมจิและพื้นที่โดยรอบ มาให้บริการในรูปแบบใหม่คือ “ซาวน่าบนรถบัส” โดยใช้ชื่อว่า “Sabus” ซึ่งมาจากคำว่า Sauna และคำว่า Bus

         บริการนี้ เกิดขึ้นจากการระบาดใหญ่ของ Covid-19ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้คนที่เดินทางท่องเที่ยวลดลงเป็นจำนวนมาก วิถีชีวิตของผู้คนทั่วไปก็เปลี่ยนไปด้วย และอุตสาหกรรมการขนส่งทั้งหมดได้รับผลกระทบอย่างมาก Shinki จึงเปลี่ยนรถบัสประจำเมืองที่เลิกใช้งานแล้ว ให้กลายเป็นห้องอบไอน้ำอย่างเต็มรูปแบบ ภายในรถบัสส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบใหม่ให้สวยงามน่าใช้ด้วย

The Aardehuizen หมู่บ้านอีโคในเนเธอร์แลนด์

         หมู่บ้านในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ชื่อว่า “The Aardehuizen” ในเมือง Olst ซึ่งแปลตรงตัวว่า “บ้านดิน” เป็นหมู่บ้านอีโคแห่งแรกที่ใช้โมเดลของเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยใช้ขยะและวัสดุธรรมชาติมาสร้างบ้าน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมาแบ่งปันกันใช้ รวมถึงการใช้น้ำแบบรีไซเคิล ตลอดจนกระบวนการผลิตอาหารตามหลักการ Permaculture (เป็นการทำการเกษตรโดยคำนึงถึงความมั่นคงของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่เกษตรกรทั่วโลก) เพื่อสร้างวิถีชีวิตกินอยู่อย่างยั่งยืน
          ซึ่งวัสดุธรรมชาติเหล่านี้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของผู้อยู่อาศัยได้ นักวิจัยพบว่าเทคโนโลยีไมโครกริดสามารถทำให้ชุมชนท้องถิ่นผลิตพลังงานเองได้ 90% และจะมีศักยภาพในการพึ่งพาตนเองได้อย่างเต็มที่ในอนาคต และหากปรับอย่างเหมาะสม ไมโครกริดอาจมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความพยายามในการเปลี่ยนไปใช้ระบบพลังงานหมุนเวียน และบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศเลยก็ว่าได้

Passion in this story