Categories: SUSTAIN

กอดป่าบำบัด…เทรนด์ใหม่เพื่อคนรักสุขภาพ

เคยได้ยินกันไหม…เข้าป่าไปกอดต้นไม้ ไปฟังเสียงต้นไม้หายใจ ไปดูจิตวิญญาณป่าและต้นไม้ที่แสนร่มเย็น เพื่อรับพลังบวกจากธรรมชาติ และบำบัดความเครียดของมนุษย์

“ป่าและต้นไม้สามารถบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้มนุษย์เราได้อย่างไม่น่าเชื่อ”

วันนี้ passion gen จะพาไปกอดป่า เทรนด์ใหม่ที่ยังคงมาแรง สำหรับคนรักสุขภาพ 

จุดเริ่มต้นกระแสการอาบป่าหรือการเข้าป่าไปอยู่กับธรรมชาติ เกิดขึ้นจริงจังที่ประเทศญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นเรียกการไปอาบป่าว่า Shinrin – yoku (ชินริน–โยกุ) ประมาณการณ์ว่า สถานที่อาบป่าในญี่ปุ่นมีมากถึง 62 แห่ง แต่ละปีมีคนไปใช้บริการมากถึง 5 ล้านคน เพื่อแลกกับสุขภาพที่ดีกลับคืนมา

การอาบป่าตามแบบฉบับชาวญี่ปุ่นนั้น จะต้องมีการฝึกฝนอย่างจริงจัง ใช้ประสาทสัมผัสแบบช้า ๆ รวมถึงการหายใจเพื่อสัมผัสให้เข้าถึงธรรมชาติที่แท้จริง และต้องมีความมุ่งมั่นสูงพอสมควร  

ความจริงแล้ว แนวโน้มการอาบป่าได้รับความนิยมในโลกตะวันตกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นที่อเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส แต่สถานที่อาบป่าที่มีชื่อเสียงมีอยู่ไม่กี่แห่ง 

ตัวอย่าง แหล่งสำหรับไปอาบป่าธรรมชาติคือ Glendeven ในแคลิฟอร์เนีย สนนราคาแพ็กเกจในการพักผ่อนแต่ละครั้งอยู่ที่ประมาณ 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อคน ในช่วงที่ผ่านมาชาวอเมริกันต่างมองหาสถานที่อาบป่ากันมากขึ้นเรื่อย ๆ 

ทว่า การอาบป่าที่ถูกต้องจะต้องมีผู้ประกอบการควบคุม มีทีมงานและผู้นำกิจกรรมหรือมัคคุเทศก์ช่วย เพราะเปรียบเสมือนการเดินทางท่องเที่ยวเข้าไปในป่านั่นเอง 

กลับมาที่ญี่ปุ่น การออกไปอาบป่าตามธรรมชาติ ถือเป็นการพักผ่อนระดับไฮเอนด์

ล่าสุดมีรีสอร์ตในป่าแห่งหนึ่ง เพิ่งเปิดตัวพร้อมเสนอแพ็กเกจแบบ 4 วัน 3 คืนในราคาประมาณ 1.1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว 

ในประเทศญี่ปุ่น การอาบป่าเป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่ง ในป่าจะมีต้นไม้ฮิโนกิ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่เป็นที่เคารพและมีกลิ่นหอมพบได้ทั่วไป น้ำมันหอมระเหยของต้นฮิโนกิเป็นที่ต้องการในตลาดออนไลน์อย่าง Amazon อย่างมาก 

แม้ว่ามนุษย์เราจะคุ้นเคยและเพิ่งพาป่าและต้นไม้มานานแล้ว เราได้ยินเสียงของป่าไม้ ได้กลิ่นต้นไม้ ได้รับอากาศบริสุทธิ์ และความรู้สึกสบายใจ ช่วยลดความเครียดและความกังวล 

แต่การอาบป่าเริ่มมีความสำคัญมากขึ้น เมื่อมนุษย์ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและปัญหาสารพัดในการใช้ชีวิตแต่ละวัน 

นิตยสาร TIME ชี้ให้เห็นว่า การอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสามารถฟื้นฟูอารมณ์ของเราให้มีพลังและมีชีวิตชีวากลับคืนมา ทำให้เราสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าได้ 

และนี่ไม่ใช่การออกกำลังกายแบบเดินป่าหรือวิ่งจ็อกกิ้ง แต่เป็นการอยู่ในธรรมชาติ และใช้ประสาทสัมผัสการมองเห็น การได้ยิน การรับรสกลิ่น เชื่อมความรู้สึกของเรากับธรรมชาติและโลก 

ในอนาคตภายในปี 2050 ประชากรโลกเกินครึ่งหรือกว่า 66% ว่าจะอาศัยอยู่ในเมืองต่าง ๆ ตัวอย่างชัด ๆ คือ ชาวอเมริกันจะใช้เวลา 93% อยู่ในบ้านตัวเอง แต่เชื่อว่าพวกเขาต้องการธรรมชาติบำบัด  

อย่างน้อยการอาบป่าสัก 2 ชั่วโมง ก็จะช่วยถอดปลั๊กตัวเองจากเทคโนโลยีและทำให้ร่างกายเดินช้าลง อยู่กับปัจจุบัน ลดความเครียด และทำให้ผ่อนคลายไปได้มาก  

สำหรับศาสตร์สำคัญของการไปอาบป่า อย่างแรกคือ ต้องแน่ใจว่าจะสามารถทิ้งโทรศัพท์และเทคโนโลยีทั้งหลายไว้ข้างหลัง พร้อมกับความตั้งใจแน่วแน่ว่าพร้อมที่จะอยู่กับตัวเอง ดื่มด่ำกับเสียง กลิ่น และทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่รอบ ๆ ตัว 

กุญแจสำคัญในการไขพลังของป่า อยู่ในประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเรา ปล่อยให้ธรรมชาติเข้ามาทางหู ตา จมูก ปาก มือ และเท้า ฟังเสียงนกร้องและสายลมที่พัดผ่านใบไม้ มองไปที่ต้นไม้ใบเขียวและแสงแดดที่ส่องผ่านกิ่งไม้ สูดกลิ่นหอมของป่าไม้และสูดดมน้ำมันหอมระเหยตามธรรมชาติ ลิ้มรสความสดชื่นของอากาศขณะหายใจเข้าลึก ๆ วางมือบนลำต้นของต้นไม้ จุ่มนิ้วมือหรือนิ้วเท้าลงในลำธาร นอนบนพื้น ดื่มในรสชาติของป่า และปลดปล่อยความสุขและความสงบ 

นี่คือสัมผัสที่ 6 ทางใจ ตอนนี้คุณได้เชื่อมต่อกับธรรมชาติแล้ว คุณได้ข้ามสะพานไปสู่ความสุขแล้ว 

อย่างไรก็ดี แต่ละบุคคลต้องมองหาสถานที่ที่เหมาะกับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเลียนแบบหรือตามกระแสคนอื่น บางทีอาจมีสถานที่ในชนบทที่ทำให้นึกถึงวัยเด็กหรือช่วงเวลาแห่งความสุขในอดีต เป็นสถานที่เพิ่มพลังให้ตัวเองก็ได้ 

บทความเกี่ยวกับการอาบป่าที่เขียนโดย Qing Li บอกว่าสถานที่ที่เขาชอบมากที่สุดคือ Iinan Furusato-no-Mori เพราะเป็นโปรแกรมป่าบำบัดที่มัคคุเทศก์ มีแพทย์พร้อมให้การประเมินสุขภาพทั่วไป มีการตรวจสุขภาพร่างกายและแบบสอบถามทางจิตวิทยา เพื่อวางแผนให้การอาบป่าได้ผลดีที่สุด 

สำหรับในเมืองไทยเรา ก็เริ่มมีการจัดกิจกรรมการเดินป่าบ้างแล้ว เช่น กลุ่ม Trekking Thai จัดทัวร์เข้าไปสัมผัสป่าไม้ ฟังเสียงต้นไม้หายใจ และไปดูธรรมชาติกัน

แต่ส่วนใหญ่แล้วยังไม่มีโปรแกรมเข้มข้นเหมือนในต่างประเทศ 

คาดว่าอีกไม่นาน การอาบป่าจะเป็นที่นิยมแน่นอน เพราะเป็นธรรมชาติบัดบัดที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับมนุษย์ยุคใหม่ 


  

Burin

รักการแบกกล้อง ออกไปเก็บภาพมาเล่าเรื่องให้คนไทยตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อม ศิลปะ วัฒนธรรม ตอนนี้กำลังรักษาระยะห่างกับชาบู...1 เมตรคงไม่พอ - -"

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.