Categories: SUSTAIN

ทำไม “รถยนต์ไฟฟ้า” จึงดีและคุ้มค่ากว่า

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (Electric vehicle) หรือกึ่งระบบไฟฟ้า (Hybrid) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในอเมริกา ญี่ปุ่น จีน และยุโรป ส่วนเมืองไทยเพิ่งจะเริ่มต้น

เหตุผลที่รถยนต์ประเภทนี้ได้รับความนิยม เพราะมันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถที่ใช้น้ำมันหรือแก๊ส และก็ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมอายุการใช้งานก็มากกว่าด้วย

แต่คนจำนวนไม่น้อยยังลังเลจะซื้อ เพราะต้องจ่ายเงินล่วงหน้ามากขึ้นนั่นเอง 

ข้อมูลใหม่ล่าสุด ยืนยันว่า รถยนต์ไฟฟ้าช่วยประหยัดเงิน ในระยะยาวได้มากกว่าแน่นอน  

ทีมงานผู้เชี่ยวชาญแห่ง Massachusetts Institute of Technology หรือ M.I.T. ได้คำนวณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และต้นทุนตลอดอายุการใช้งาน รวมถึงราคาซื้อขาย การบำรุงรักษา และเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ใหม่เกือบทุกรุ่นในตลาดอเมริกา 

พบว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรต่อสภาพอากาศมากกว่ารถยนต์ที่ใช้แก๊ส เมื่อเทียบกันตลอดอายุการใช้งาน ทั้งนี้ ผู้ใช้รถไฟฟ้าจะสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายล่วงหน้าตลอดอายุการใช้งานได้ 

ข้อมูลใหม่ในวงการยานยนต์ชี้ให้เห็นว่า รถยนต์ไฮบริดซึ่งทำงานโดยใช้เชื้อเพลิงและพลังงานแบตเตอรี่ร่วมกัน และบางครั้งสามารถเสียบปลั๊กได้ จะให้ผลลัพธ์ดีเกินคาด  

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปล่อยมลพิษ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทำได้มากว่า หรือการช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าในระยาวมากกว่า

ผลที่ตามมาก็คือ รถยนต์เหล่านี้แหละ ที่จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนให้กับโลกใบนี้ 

ทีมงานของ Dr. Jessika Trancik แห่ง M.I.T. กล่าวว่า จุดเด่นเหล่านี้ช่วยให้คนที่กำลังมองหารถราคาถูกลง ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นมาก  

ตัวอย่างรถยนต์ที่มาแรงในอเมริกาตอนนี้ เช่น รถเอนกประสงค์ RAV4 ไฮบริดของโตโยต้า รุ่นปัจจุบันมีราคาถูกกว่ารุ่นเดิม จนกลายเป็นสินค้าขายดี  

เช่นเดียวกับ Tesla Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอเมริกา มีการประเมินต้นทุนตลอดอายุการใช้งานของรุ่นพื้นฐานที่สุด เทียบได้กับ Nissan Altima เลยทีเดียว 

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าของรถยนต์ไฟฟ้า ยังคงเป็นอุปสรรคสำหรับเจ้าของหลาย ๆ คน

เมื่อเป็นเช่นนี้ รัฐบาลกลางของอเมริกาจึงเสนอมาตรการทางภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ แต่ไม่ได้ช่วยลดราคาซื้อเริ่มต้น และไม่มีผลกับรถยนต์มือสอง นั่นหมายความว่าเป็นประโยชน์ต่อชาวอเมริกันที่ร่ำรวยกว่า 

ในบางรัฐ เช่น แคลิฟอร์เนียเสนอสิ่งจูงใจเพิ่มเติม ประธานาธิบดีคนใหม่ Joseph R. Biden Jr. ได้ให้คำมั่นว่าจะเสนอส่วนลดให้ผู้บริโภคเปลี่ยนรถเก่ามาใช้รถใหม่ และจะสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีก 500,000 แห่งด้วย

Chris Gearhartz ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทน กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะมีการแข่งขันด้านราคามากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพราะราคาแบตเตอรีลดลง ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีใหม่ในการลดการปล่อยไอเสีย ก็ทำให้รถยนต์แบบเดิมมีราคาแพงขึ้น 

กลับมาดูกระแสการใช้รถไฟฟ้าในบ้านเรา เมื่อเทียบกับต่างประเทศแล้ว ถือว่าการรณรงค์ให้ความรู้และการตอบรับจากผู้บริโภค ยังมีน้อยมาก

เพราะยังไม่สามารถเปลี่ยนมุมมอง ให้เห็นประโยชน์ในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้เหมือนต่างประเทศ 

และอาจเป็นเพราะไม่มีมาตรการส่งเสริม หรือให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากพอ เหมือนที่กำลังเกิดขึ้นในอเมริกา จีน ยุโรป หรือญี่ปุ่น 

อย่างไรก็ดีในอนาคตไม่ช้าไม่นาน กระแสการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะมาแน่นอน เพราะโลกยานยนต์ก้าวไปไกลมากแล้ว

 

แหล่งข้อมูล: The New York Times 


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.