ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (Electric vehicle) หรือกึ่งระบบไฟฟ้า (Hybrid) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในอเมริกา ญี่ปุ่น จีน และยุโรป ส่วนเมืองไทยเพิ่งจะเริ่มต้น  

เหตุผลที่รถยนต์ประเภทนี้ได้รับความนิยม เพราะมันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถที่ใช้น้ำมันหรือแก๊ส และก็ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมอายุการใช้งานก็มากกว่าด้วย

แต่คนจำนวนไม่น้อยยังลังเลจะซื้อ เพราะต้องจ่ายเงินล่วงหน้ามากขึ้นนั่นเอง 

ข้อมูลใหม่ล่าสุด ยืนยันว่า รถยนต์ไฟฟ้าช่วยประหยัดเงิน ในระยะยาวได้มากกว่าแน่นอน  

ทีมงานผู้เชี่ยวชาญแห่ง Massachusetts Institute of Technology หรือ M.I.T. ได้คำนวณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และต้นทุนตลอดอายุการใช้งาน รวมถึงราคาซื้อขาย การบำรุงรักษา และเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ใหม่เกือบทุกรุ่นในตลาดอเมริกา 

พบว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรต่อสภาพอากาศมากกว่ารถยนต์ที่ใช้แก๊ส เมื่อเทียบกันตลอดอายุการใช้งาน ทั้งนี้ ผู้ใช้รถไฟฟ้าจะสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายล่วงหน้าตลอดอายุการใช้งานได้ 

ข้อมูลใหม่ในวงการยานยนต์ชี้ให้เห็นว่า รถยนต์ไฮบริดซึ่งทำงานโดยใช้เชื้อเพลิงและพลังงานแบตเตอรี่ร่วมกัน และบางครั้งสามารถเสียบปลั๊กได้ จะให้ผลลัพธ์ดีเกินคาด  

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปล่อยมลพิษ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทำได้มากว่า หรือการช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าในระยาวมากกว่า 

ผลที่ตามมาก็คือ รถยนต์เหล่านี้แหละ ที่จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนให้กับโลกใบนี้ 

ทีมงานของ Dr. Jessika Trancik แห่ง M.I.T. กล่าวว่า จุดเด่นเหล่านี้ช่วยให้คนที่กำลังมองหารถราคาถูกลง ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นมาก  

ตัวอย่างรถยนต์ที่มาแรงในอเมริกาตอนนี้ เช่น รถเอนกประสงค์ RAV4 ไฮบริดของโตโยต้า รุ่นปัจจุบันมีราคาถูกกว่ารุ่นเดิม จนกลายเป็นสินค้าขายดี  

เช่นเดียวกับ Tesla Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอเมริกา มีการประเมินต้นทุนตลอดอายุการใช้งานของรุ่นพื้นฐานที่สุด เทียบได้กับ Nissan Altima เลยทีเดียว 

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าของรถยนต์ไฟฟ้า ยังคงเป็นอุปสรรคสำหรับเจ้าของหลาย ๆ คน

เมื่อเป็นเช่นนี้ รัฐบาลกลางของอเมริกาจึงเสนอมาตรการทางภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ แต่ไม่ได้ช่วยลดราคาซื้อเริ่มต้น และไม่มีผลกับรถยนต์มือสอง นั่นหมายความว่าเป็นประโยชน์ต่อชาวอเมริกันที่ร่ำรวยกว่า 

ในบางรัฐ เช่น แคลิฟอร์เนียเสนอสิ่งจูงใจเพิ่มเติม ประธานาธิบดีคนใหม่ Joseph R. Biden Jr. ได้ให้คำมั่นว่าจะเสนอส่วนลดให้ผู้บริโภคเปลี่ยนรถเก่ามาใช้รถใหม่ และจะสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีก 500,000 แห่งด้วย

Chris Gearhartz ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทน กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะมีการแข่งขันด้านราคามากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพราะราคาแบตเตอรีลดลง ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีใหม่ในการลดการปล่อยไอเสีย ก็ทำให้รถยนต์แบบเดิมมีราคาแพงขึ้น 

กลับมาดูกระแสการใช้รถไฟฟ้าในบ้านเรา เมื่อเทียบกับต่างประเทศแล้ว ถือว่าการรณรงค์ให้ความรู้และการตอบรับจากผู้บริโภค ยังมีน้อยมาก

เพราะยังไม่สามารถเปลี่ยนมุมมอง ให้เห็นประโยชน์ในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้เหมือนต่างประเทศ 

และอาจเป็นเพราะไม่มีมาตรการส่งเสริม หรือให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากพอ เหมือนที่กำลังเกิดขึ้นในอเมริกา จีน ยุโรป หรือญี่ปุ่น 

อย่างไรก็ดีในอนาคตไม่ช้าไม่นาน กระแสการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะมาแน่นอน เพราะโลกยานยนต์ก้าวไปไกลมากแล้ว 

 

แหล่งข้อมูล: The New York Times 


Category:

Passion in this story