มาอัพเดทกระแสความนิยมของชาวแคนาดาเรื่องอาหารการกินไว้เปนข้อมูลเพื่อพัฒนาธุรกิจอาหารส่งออกไปกับ เจอนี่ UPDATE และเกาะกระแสนวัตกรรมยานยนต์ กับรถโดยสารสาธารณะไร้คนขับเจ้าแรกในยุโรป รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไปชมกันครับ

10 เทรนด์อาหารสุขภาพมาแรงในแคนาดาปี 2022

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 10 เทรนด์อาหารสุขภาพมาแรงในแคนาดาปี 2022 ซึ่งเป็นข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เพื่อเป็นข้อมูลในผู้สนใจนำไปปรับใช้ในการผลิตสินค้าอาหาร

    ซึ่งสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตทั้ง 10 รายการ ได้แก่

  1. รสส้มยูสุ ที่มีจุดเด่นตรงรสชาติส้มที่ไม่หวานมาก แต่มีกลิ่นความหอมเฉพาะตัว และมีวิตามินซีสูง 

  2. การปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ หรือการปลูกผักไร้ดิน ที่จะช่วยประหยัดน้ำมากกว่าการปลูกผักในดินปกติไม่น้อยกว่า 10 เท่า และยังป้องกันมลพิษที่จะเกิดขึ้นในพื้นดินจากการใช้สารเคมีด้วย

  3. การสนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์และเกษตรกรรมยั่งยืนมากขึ้น โดยการลดปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากวัวและไข่ที่มาจากการเลี้ยงในเชิงอุตสาหกรรม แต่เลือกซื้อเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ เพื่อเป็นการเสริมสร้าง สุขภาพที่ดี ลดการทำลายสิ่งแวดล้อมและทารุณกรรมจากการเลี้ยงสัตว์

  4. ดอกชบา ซึ่งตอนนี้ได้รับการยอมรับว่ามีคุณสมบัติเรื่องการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ด้วยรสชาติเปรี้ยวเล็กน้อย และอุดมด้วยวิตามินซี ผู้ประกอบการอาหารจึงเลือกนำมาเป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ใส่ในชา โยเกิร์ต แยมผลไม้

  5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไร้แอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% ซึ่งตอนนี้ตลาดแคนาดาพบดีมานด์ตลาดเครื่องดื่มกลุ่มนี้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

  6. ธัญพืชจากฟาร์มรักษ์โลก

  7. เมล็ดทานตะวัน

  8. ใบมะรุม พืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณในหลายด้าน และผู้ประกอบการได้มีการนำมาแปรรูปแบบผงแห้งเพื่อให้ง่ายต่อการเป็นวัตถุดิบในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น เครื่องดื่มสมูทตี้ ซอส ขนมอบ โปรตีนบาร์ และอื่นๆ

  9. เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมโซดาในแบบ Functional เช่น โซดาสูตรผสมโปรไบโอติกส์ หรือน้ำโทนิกผสมพรีไบโอติกส์ โดยทั้งสองอย่างนั้นคือจุลินทรีย์ชนิดดีที่มาแรงในวงการอาหาร โดยจัดเป็นกลุ่มอาหารที่เรียกว่าซูเปอร์ฟูด อาหารที่มีคุณค่าโภชนาการสูง และมีคุณประโยชน์ด้านระบบย่อยอาหารเพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการสิ่งใหม่ๆ เพื่อสุขภาพ อย่างแท้จริง

  10. สมุนไพรขมิ้นชัน ที่ตอนนี้กลายเป็นสมุนไพรที่นิยมในอุตสาหกรรมยาและอาหาร เนื่องจากมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยังมีสรรพคุณที่ช่วยปรับและกระตุ้นระบบย่อยอาหารในร่างกาย ผู้ประกอบการอาหารจึงเลือกนำมาเป็นเครื่องปรุงและส่วนผสมในเมนูใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประโยชน์ให้กับอาหารที่รับประทาน เช่น ซีเรียล ขมิ้นชันสมูทตี้ กะหล่ำปลีเปรี้ยว

    นี่ก็ถือเป็นไอเดียในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ เพิ่มมูลค่าสินค้า เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าอาหารของไทยเข้าสู่ตลาดแคนาดา รวมถึงตลาดโลกอื่น ๆ ได้เพิ่มขึ้นอีกด้วยนะครับ

Easymile ยานยนต์ไร้คนขับ 100%

    EasyMile บริษัทด้านเทคโนโลยีออกมาประกาศว่า พวกเขาเป็นผู้ให้บริการยานพาหนะไร้คนขับเจ้าแรก ที่ได้รับอนุญาตในยุโรปให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมีมนุษย์ดูแลอยู่บนรถ

     โดยการขออนุญาตนั้น EasyMile ได้ทำการผ่านการทดสอบความปลอดภัยของเทคโนโลยีเรียบร้อยแล้ว และเป็นที่ยอมรับว่ายานพาหนะสาธารณะดังกล่าวนี้มีระดับความปลอดภัยที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพในหลายสภาพแวดล้อม

     บริษัท EasyMile เป็นผู้ให้บริการรถรับส่งอัตโนมัติที่มีประสบการณ์มากที่สุดในการใช้เทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับระดับ 4 ซึ่งในปัจจุบันได้มีการให้บริการแล้ว 7 แห่ง โดยครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของการนำยานยนต์ไร้คนขับมาใช้งานจริง ทั้งในพื้นที่ส่วนบุคคลและบนถนนสาธารณะ

      ซึ่งเทคโนโลยีไร้คนขับ (Driverless Car) เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่กำลังได้รับการพัฒนาควบคู่กับยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่  และหากพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพก็สามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยของท้องถนนได้อีกด้วย

Passion in this story