Categories: SUSTAIN

โควิด-19 ระบาด แต่มลพิษทั่วโลกลดลง

4.9 / 5 ( 16 votes )

ข้อมูลจากดาวเทียมตรวจวัดสภาพอากาศ Sentinel-5 Precursor (Sentinel-5P) ขององค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency) เผยให้เห็นว่าระดับการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ (Nitrogen Oxide: NO2) ทั่วโลกได้ลดลงอย่างฮวบฮาบ   หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้การปฏิบัติงานของภาคอุตสาหกรรมหยุดชะงักลงในหลายประเทศ ของยุโรป และเอเชีย  โดยเฉพาะในประเทศที่มีการระบาดอย่างรุนแรง

นายพอล มองส์ (Paul Monks) อดีตคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านมลภาวะทางอากาศของสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ (University of Leicester)  กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันเป็นเหมือนการทดลองครั้งใหญ่เพื่อตรวจสอบว่าเราจะสามารถลดปริมาณมลพิษในชั้นบรรยากาศได้มากแค่ไหน หากในอนาคตทั่วโลกร่วมมือกันลดการปล่อยคาร์บอนลง  ซึ่งการลดลงของมลภาวะในชั้นบรรยากาศนี้ ยังถือเป็นผลดีต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน เพราะตามปกติแล้วมลภาวะทางอากาศจะเข้าไปทำลายภูมิคุ้มกันในร่างกาย และเพิ่มโอกาสการติดเชื้อให้สูงขึ้น

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) เปรียบก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ว่าเป็น “ก๊าซพิษซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของโรคทางเดินอากาศหายใจอักเสบ” หากในอากาศมีไนโตรเจนออกไซด์อยู่หนาแน่นมากกว่า 200 ไมโครกรัม ต่อพื้นที่ 1 ลูกบาศก์เมตร  และฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้ยังอาจเป็นพาหะนำเชื่อให้กับไวรัสได้ โดยทางองค์การอนามัยโลก กำลังศึกษาอยู่ว่า ฝุ่นละลองขนาดเล็กที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศสามารถเป็นพาหะนำเชื่อโควิค-19 ได้หรือเปล่า และเป็นเหตุที่ทำให้การแพร่กระจายของเชื้อมีความรุนแรงสูงหรือไม่

ระดับการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ของประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19

จีน

ข้อมูลจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA เผยว่า ปัจจุบันระดับการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ ในพื้นที่ตอนกลาง และภาคตะวันออกของจีนลดลงไปมากถึง 10-30% จากช่วงเวลาปกติ โดยพื้นที่มีการลดลงของมลพิษในชั้นบรรยากาศมากที่สุดก็คือ เมืองอู่ฮั่น (Wuhan) ซึ่งรัฐบาลจีนได้บังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-19 มาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม

ทั้งนี้ เมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองที่มีประชากรมากกว่า 11 ล้านคน  ถือเป็นศูนย์กลางของคมนาคมขนส่ง และยังเป็นที่ตั้งของของโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่า 100 แห่ง ซึ่งผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่งขายไปทั่วโลก

เกาหลีใต้

ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการปล่อยก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ อยู่ในระดับที่สูงจากโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวนมาก และยังได้รับผลกระทบจากมลพิษที่ลอยมาจากโรงงานในประเทศจีนที่อยู่ใกล้ๆ  ซึ่งแม้ว่าเกาหลีใต้จะยังไม่มีการประกาศใช้มาตรการปิดเมืองแต่ปริมานการปล่อยคาร์บอนก็ลดลงไปมากอย่างเห็นได้ชัด

อิตาลี

พื้นที่ภาคเหนือของอิตาลีเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีมลพิษในชั้นบรรยากาศสูงมากของทวีปยุโรป เพราะมลพิษจากกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม มักถูกกักไว้ในพื้นที่โดยเทือกเขาแอลป์ (Alps) โดยหลังจากที่มีการประกาศล๊อกดาวน์ เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ระดับก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ในเมืองมิลาน (Milan) และในพื้นที่ภาคเหนือก็ได้ลดลงไปประมาณ 40%   ซึ่งคาดว่าจะมีสาเหตุมาจากการชะลอตัวของภาคอุตสาหกรรม และปริมาณการจราจรที่ลดลง (แหล่งกำเนิดก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ ส่วนมากยุโรปมาการจราจรบนท้องถนน)

นายวินเซนต์ เฮนรี่ เพออุช (Vincent-Henri Peuch)  ผู้บริหารหน่วยงานบริการตรวจสอบสภาพบรรยากาศโคเปอร์นิคัส (The Copernicus Atmosphere Service) ซึ่งดำเนินการโดย ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะปานกลางแห่งยุโรป (European Centre for Medium-Range Weather Forecasts หรือ ECMWF) ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ในอดีต เราเคยเห็นการเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้มาก่อน โดยมีต้นเหตุมาจากสภาพอากาศ และเป็นอยู่แค่ไม่กี่วัน การเปลี่ยนแปลงของปริมาณการปล่อยมลภาวะสู่ชั้นบรรยากาศเป็นระยะเวลานานต่อกัน อย่างที่เป็นอยู่นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

สหราชอาณาจักร

แม้ว่าสถานการณ์ในสหราชอาณาจักรจะไม่หนักเท่ากับอิตาลี ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความเข้มข้นของการออกมาตรการรับมือโดยรัฐบาล แต่ระดับของมลพิษที่สามารถตรวจวัดได้ก็ต่ำอย่างมีนัยยะสำคัญในพื้นที่มีการสัญจรหนาแน่นอย่างเช่น ย่านแมรี่ลีโบน (Marylebone) ในกรุงลอนดอน  (London)

ทั้งนี้ การจราจรบนท้องถนน เป็นแหล่งที่มาของไนโตรเจนออกไซด์ มากกว่า 80% ของสหราชอาณาจักร โดยรถที่ใช้น้ำมันดีเซลทั่วไป 1 คัน จะสามารถลดปริมาณการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศได้ 52 มิลลิกรัม ต่อทุกๆ 1 กิโลเมตรที่วิ่งน้อยลง


ขอบคุณข้อมูลจาก
theguardian

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.