Categories: SUSTAIN

พิมพ์ลายน้ำดิจิทัลลงบนบรรจุภัณฑ์ เพื่อเพื่มประสิทธิภาพการคัดแยกขยะ

5 / 5 ( 1 vote )

หนึ่งในอุปสรรคสำคัญของกระบวนการการรีไซเคิลขยะก็คือ กระบวนการคัดแยกประเภทขยะที่ยังขาดประสิทธิภาพ  แต่อย่างไรก็ตาม ทางออกของปัญหาดังกล่าวนั้น อาจจะอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คิดกันไว้ เพราะในยุโรปได้เกิดมีแนวคิดการพิมพ์ลายน้ำดิจิทัล (Digital Watermarking)  ลงบนบรรจุภัณฑ์เพื่อเพิ่มประสิทธิในการคัดแยกขยะด้วยระบบอัตโนมัติ ในโครงการที่ชื่อ “โฮลี่เกรล”

โครงการโฮลี่เกรล  (HolyGrail) เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทในสหรัฐอเมริกาจำนวน  29 บริษัท ซึ่งในจำนวนนั้น ประกอบไปด้วย  บริษัทเจ้าของแบรนด์สินค้าชื่อดังต่างๆ  บริษัทที่ทำงานด้านโซลูชัน โพรไวเดอร์ด้านการบริหารจัดการขยะ และการรีไซเคิล รวมไปกลุ่มผู้ผลิตพลาสติก  เป็นต้น  โดยมี บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (Procter & Gamble Company) หรือ P&G  เป็นผู้นำโครงการ และมี มูลนิธิเอลเลน แมคคาร์เธอร์ (Ellen MacArthur Foundation)  เป็นผู้สนับสนุนโครงการ

โครงการโฮลี่เกรล  ได้ทดลองพิมพ์ลายน้ำดิจิทัล ที่มนุษย์มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ลงบนตัวของบรรจุภัณฑ์สินค้า โดยลายน้ำนี้จะทำงานเหมือนกับ “บาร์โค๊ต” และ “QR code”  ซึ่งบรรจุข้อมูลของบรรจุภัณฑ์ เช่น ชื่อ วัสดุที่ใช้ในการผลิต  คุณภาพของวัสดุ และความเหมาะสมในการนำไปรีไซเคิล เป็นต้น   เครื่องจักรที่มีตัวอ่านจะสามารถสแกนดูข้อมูลเหล่านั้น  เพื่อทำการคัดแยกบรรจุภัณฑ์ออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ได้  โดยจุดประสงค์หลักของโครงการนี้ ก็คือการทดลองว่า การระบุข้อมูล (Tagging) ของบรรจุภัณฑ์ด้วยลายน้ำดิจิทัลจะสามารถเพิ่มความแม่นยำ และประสิทธิของระบบการคัดแยกขยะ และกระบวนการรีไซเคิลได้มากน้อยแค่ไหน

ซึ่งหลังจากที่โครงการโฮลี่เกรลได้ทำการทดลองเป็นระยะเวลา 3 ปี  ผลลัพธ์ของโครงการฯ ก็สามารถพิสูจน์ได้ว่า แนวคิดการใช้เทคโนโลยีลายน้ำดิจิทัลมีประสิทธิภาพที่จะสามารถเข้าไปปฏิวัติกระบวนการคัดแยกขยะได้ และส่งผลทำให้ระบบการรีไซเคิลโดยรวมมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปด้วย

นายเจียน เดอ เบลแดร์ (Gian De Belder) หัวหน้าโครงการโฮลี่เกรล  กล่าวว่า อัตราการรีไซเคิลที่ต่ำในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ส่วนใหญ่เป็นผลสืบเนื่องมาจากอัตราการเก็บรวบรวมขยะที่ต่ำ และระบบการคัดแยกขยะที่ขาดประสิทธิภาพ  ซึ่งโครงการโฮลี่เกรลเน้นทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการคัดแยกขยะโดยเฉพาะ

โครงการโฮลี่เกรล ค้นพบว่า เราสามารถเปลี่ยนระบบการบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ธรรมดา ให้กลายเป็นระบบอัจฉริยะด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีลายน้ำดิจิทัล โดยที่ไม่สร้างผลกระทบใดๆ ต่อระบบรีไซเคิลในปัจจุบัน เพราะเทคโนโลยีนี้ไม่ต้องติดตั้งแบตเตอรี่ หรือสายไฟเพิ่มเติมเพื่อให้ทำงานได้

การพิมพ์ลายน้ำดิจิทัลสามารถนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้ตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของสินค้า ตั้งแต่การขั้นตอนการบรรจุลงหีบห่อ การควบคุมคุณภาพสินค้า การบริหารจัดการสินค้าคงคลัง การต่อต้านการปลอมแปลงสินค้า การมีส่วนร่วมของผู้บริโภค (เช่น ผู้บริโภคสามารถทำการสแกนดูข้อมูลของผลิตภัณฑ์ด้วยสมาร์ทโฟน เพื่อตรวจสอบราคาของสินค้า คำแนะนำการใช้งาน รวมไปถึงโปรโมชั่นต่างๆ ที่สินค้านั่นร่วมรายการอยู่ รวมไปถึงอ่านคำแนะนำเรื่องการรีไซเคิลได้)  และเมื่อสินค้าได้กลายเป็นขยะ ลายน้ำดิจิทัลบนบรรจุภัณฑ์สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ และความรวดเร็วในระบบการคัดแยกขยะอัตโนมัติของโรงคัดแยกขยะได้

สำหรับการดำเนินงานขั้นต่อไป โครงการจะหาบริษัทใหม่ๆ มาเป็นแนวร่วมเพิ่มขึ้น เพื่อแพร่กระจายการใช้เทคโนโลยีพิมพ์ลายน้ำดิจิทัล ในบรรจุภัณฑ์ออกไปให้กว้างขึ้น

โครงการโฮลี่เกรล  ได้รับรางวัล Overall Sustainability Awards 2019 และ รางวัล  Driving the Circular Economy) จากการโครงการประกวด  Sustainability Awards 2019 ซึ่งมอบรางวัลให้กับนวัตกรรมการบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน


ข้อมูลอ้างอิงจาก
us.pg
youtube
thesustainabilityawards
packagingeurope

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.