Categories: SUSTAIN

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแนะทุกฝ่ายใช้บทเรียนจาก โควิด-19 รับฟังข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น

5 / 5 ( 4 votes )

เมื่อวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ที่ผ่านมา ได้มีถ่ายทอดการสนทนาผ่านทางออนไลน์ ระหว่าง เกรต้า ธันเบิร์ก (Greta Thunberg) เด็กสาวนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมจากประเทศสวีเดน และ  ดร.โยฮัน ร็อคสตรอม (Johan Rockström) นักวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ (Earth System Science) และผู้อำนวยการแห่งสถาบันพอทสแดมเพื่อการวิจัยผลกระทบจากภาวะโลกร้อน (Potsdam Institute for Climate Change) ในประเด็นเรื่องของ ความกล้าหาญ ความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกัน และการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบันของโลก

ในการสนทนาระหว่างทั้งสอง ธันเบิร์ก ได้กล่าวว่า สังคมมนุษย์ของพวกเราไม่ได้ยั่งยืน และมั่นคงอย่างคิดกันไว้ การที่ไวรัสโควิด-19  สามารถแพร่กระจายไปทั่วโลก และสามารถสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของโลกอย่างรุนแรงภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน เป็นหลักฐานที่แสดงว่า พวกเรายังขาดการคิดวางแผนในระยะยาว และมักตัดสินใจโดยไม่ได้นำความเสี่ยงไปประกอบการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม การที่หลายประเทศออกมาตรการหลายอย่างมารับมือกับโควิด-19 อย่างเข้มข้น  และได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติเป็นอย่างดีจากทุกฝ่ายจนหลายพื้นที่สามารถลดการแพร่ระบาดของเชื้อลงได้ ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า พวกเราจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้เร็วแค่ไหน หากทุกฝ่ายเคลื่อนไหวร่วมกัน โดยยึดถือข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก ซึ่งหลักการเดียวกันนี้ก็สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และสภาพอากาศของโลกได้


บทความที่คุณอาจสนใจ


ด้าน ดร. ร็อคสตรอม กล่าวว่า โรคระบาดครั้งใหญ่ (Pandemic) กับวิกฤตสิ่งแวดล้อม  (Environmental Crisis) มีความเกี่ยวเนื่องกัน ตัวอย่างเช่น การทำลายป่าไม้ และการซื้อขายสัตว์ป่า ทำให้ไวรัสสามารถกระโดดจากสัตว์มายังมนุษย์ได้ง่ายขึ้น  มลภาวะทางอากาศทำให้ระบบทางเดินหายใจของมนุษย์อ่อนแอ และติดเชื้อได้ง่าย  และความนิยมของการเดินทางทางอากาศทำให้เชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายไปทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว เป็นต้น  กล่าวได้ว่า กิจกรรมของมนุษย์กำลังทำลายทั้งธรรมชาติ และสุขภาพของตนเอง

ดร. ร็อคสตรอม หวังว่าบทเรียนจากการรับมือโควิด-19 จะทำให้ประเทศต่างๆ โลกหันมาให้ความสำคัญกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น และตระหนักถึงความรุนแรง และผลกระทบทุกอย่างที่จะตามมา จากที่วิกฤตสภาพอากาศที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน พวกเราไม่อาจทราบได้ว่า เราจะทำเป็นเมินเฉยต่อภาวะโลกร้อนที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะไปได้อีกนานแค่ไหน

 

ขอบคุณข้อมูล และเนื้อหาจาก

https://www.theguardian.com/environment/2020/apr/22/earth-day-greta-thunberg-calls-for-new-path-after-pandemic

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.