เมื่อวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ที่ผ่านมา ได้มีถ่ายทอดการสนทนาผ่านทางออนไลน์ ระหว่าง เกรต้า ธันเบิร์ก (Greta Thunberg) เด็กสาวนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมจากประเทศสวีเดน และ  ดร.โยฮัน ร็อคสตรอม (Johan Rockström) นักวิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ (Earth System Science) และผู้อำนวยการแห่งสถาบันพอทสแดมเพื่อการวิจัยผลกระทบจากภาวะโลกร้อน (Potsdam Institute for Climate Change) ในประเด็นเรื่องของ ความกล้าหาญ ความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกัน และการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบันของโลก

ในการสนทนาระหว่างทั้งสอง ธันเบิร์ก ได้กล่าวว่า สังคมมนุษย์ของพวกเราไม่ได้ยั่งยืน และมั่นคงอย่างคิดกันไว้ การที่ไวรัสโควิด-19  สามารถแพร่กระจายไปทั่วโลก และสามารถสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของโลกอย่างรุนแรงภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน เป็นหลักฐานที่แสดงว่า พวกเรายังขาดการคิดวางแผนในระยะยาว และมักตัดสินใจโดยไม่ได้นำความเสี่ยงไปประกอบการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม การที่หลายประเทศออกมาตรการหลายอย่างมารับมือกับโควิด-19 อย่างเข้มข้น  และได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติเป็นอย่างดีจากทุกฝ่ายจนหลายพื้นที่สามารถลดการแพร่ระบาดของเชื้อลงได้ ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า พวกเราจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้เร็วแค่ไหน หากทุกฝ่ายเคลื่อนไหวร่วมกัน โดยยึดถือข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก ซึ่งหลักการเดียวกันนี้ก็สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และสภาพอากาศของโลกได้


บทความที่คุณอาจสนใจ


ด้าน ดร. ร็อคสตรอม กล่าวว่า โรคระบาดครั้งใหญ่ (Pandemic) กับวิกฤตสิ่งแวดล้อม  (Environmental Crisis) มีความเกี่ยวเนื่องกัน ตัวอย่างเช่น การทำลายป่าไม้ และการซื้อขายสัตว์ป่า ทำให้ไวรัสสามารถกระโดดจากสัตว์มายังมนุษย์ได้ง่ายขึ้น  มลภาวะทางอากาศทำให้ระบบทางเดินหายใจของมนุษย์อ่อนแอ และติดเชื้อได้ง่าย  และความนิยมของการเดินทางทางอากาศทำให้เชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายไปทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว เป็นต้น  กล่าวได้ว่า กิจกรรมของมนุษย์กำลังทำลายทั้งธรรมชาติ และสุขภาพของตนเอง

ดร. ร็อคสตรอม  หวังว่าบทเรียนจากการรับมือโควิด-19 จะทำให้ประเทศต่างๆ โลกหันมาให้ความสำคัญกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น และตระหนักถึงความรุนแรง และผลกระทบทุกอย่างที่จะตามมา จากที่วิกฤตสภาพอากาศที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน พวกเราไม่อาจทราบได้ว่า เราจะทำเป็นเมินเฉยต่อภาวะโลกร้อนที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะไปได้อีกนานแค่ไหน

 

ขอบคุณข้อมูล และเนื้อหาจาก

https://www.youtube.com/watch?v=OnJ2EvoXrN

https://www.theguardian.com/environment/2020/apr/22/earth-day-greta-thunberg-calls-for-new-path-after-pandemic

 

Passion in this story