Categories: SUSTAIN

New Normal ประสบการณ์ชีวิตแบบใหม่ๆ

5 / 5 ( 2 votes )

อยู่กับโควิด – 19 กันมาหลายเดือนแล้ว ภายใต้สถานการณ์ล็อกดาวน์ สิ่งหนึ่งที่คนทั่วโลกปฏิบัติเหมือนกันคือ การสร้างระยะห่างทางสังคม Social Distancing อยู่ห่างกันเพื่อลดโอกาสแพร่หรือรับเชื้อระหว่างกัน ทำให้วิถีชีวิตของแต่ละคนเปลี่ยนไปจากเดิมมาก

วันนี้ passion gen แวะไปเก็บเกี่ยวการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไปในประเทศต่าง ๆ ที่อาจกลายเป็น New Normal  (ความปกติแบบใหม่) แม้ว่าจะยังไม่สามารถค้นพบวัคซีนป้องกันโรคเกิดชนิดนี้ได้ แต่ก็เริ่มชินตากับความปกติใหม่นี้จะนำเราไปสู่ประสบการณ์ใหม่ชีวิตใหม่ จะเป็นอย่างไรบ้าง มาติดตามกันได้เลย

 

ห้องเรียนที่เปลี่ยนไปในเดนมาร์ก

เดนมาร์กเป็นประเทศแรก ๆ ในยุโรป ที่เริ่มประกาศเปิดเมืองมาตั้งแต่ช่วงวัน Easter ที่ผ่านมา เพื่อให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการ ให้พ่อแม่กลับไปทำงานและให้เด็ก ๆ เดินกลับเข้าสู่โรงเรียน โดยในเฟสแรก เปิดให้เด็กอนุบาลและเด็กประถมเดินเข้าห้องเรียนก่อน

อย่างไรก็ตาม การเดินกลับเข้าโรงเรียนรอบนี้ของเด็ก ๆ ก็ไม่เหมือนเดิม เพราะผู้ปกครองไม่ได้รับอนุญาตให้เดินเข้าพื้นที่โรงเรียน นักเรียนต้องเคร่งครัดเรื่องความสะอาด จะมีการเตรียมน้ำยาล้างมือให้เด็ก ๆ ใช้ก่อนเข้าห้องเรียน จำนวนเพื่อน ๆ ในห้องเรียนที่เคยเรียนร่วมกันหนึ่งห้องจะถูกกระจายออกเป็นสองห้องเพื่อลดความแออัด และเด็กทุกคนต้องเตรียมอาหารกลางวัน น้ำดื่ม และอุปกรณ์เครื่องเขียนมาเอง ไม่มีการแบ่ง ยืมกันใช้อย่างที่เคยเป็นมา สำหรับเด็กที่ป่วยให้พักอยู่บ้าน หากมาโรงเรียนและพบว่าป่วยจะส่งกลับบ้านทันที

เด็ก ๆ ยังได้ออกไปวิ่งเล่นได้ในพื้นที่ที่จัดไว้ให้แต่เฉพาะกับเพื่อนในห้องเรียนเดียวกันเท่านั้น ทั้งนี้ ความช่วยเหลือที่คุณครูมีให้กับเด็ก ๆ จะน้อยลง เด็ก ๆ ต้องปรับตัว ต้องคิด และทำด้วยตัวเองมากขึ้น เช่น จะขอให้คุณครูช่วยเปิดขวดน้ำให้อย่างเมื่อก่อนก็ไม่ได้ ต้องทำเอง รวมถึงสร้างสรรค์เกมใหม่ๆ มาเล่นแบบมีระยะห่างต่อกัน

 

เปลี่ยนเลนถนนเป็นเลนจักรยานที่เยอรมัน

ภายใต้สถานการณ์ล็อกดาวน์ และการปฏิบัติตามมาตรการสร้างระยะห่างทางสังคม การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นสิ่งที่ผู้คนพยายามหลีกเลี่ยงเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อโควิด – 19 ทำให้การเดินทางด้วยจักรยานเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล

ราวกลางเดือนที่ผ่านมา ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมัน มีการปรับเลนถนนหลายสายให้เป็นเลนจักรยาน แนวคิดดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมืองโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ที่เพิ่มพื้นที่เลนจักรยานชั่วคราวเป็นระยะทางถึง 47 ไมล์ โดยผู้ว่าการเมือง โบโกตา Claudia Lopez บอกว่า จักรยานคือรูปแบบการเดินทางส่วนบุคคลที่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราป้องกันเชื้อไวรัสจากการสัมผัสกันในที่ชุมชน

นอกจากเยอรมันแล้ว ที่สหรัฐ เช่น ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย และเมืองวินนิเพก แคนาดา ก็มีการพิจารณาจัดทำเลนจักรยานส่งเสริมการเดินทางส่วนบุคคลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดีต่อสุขภาพ และลดภาระระบบขนส่งสาธารณะรวมถึงลดโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโควิด – 19

 

ขับรถไปดูหนัง กิจกรรมบันเทิงนอกบ้านที่เหลืออยู่หนึ่งเดียวในสหรัฐ

ไวรัสโคโรนา ทำให้โรงภาพยนตร์ต้องปิดให้บริการ ในช่วงแรกของการล็อกดาวน์ หลายคนอาจสนุกกับการอยู่บ้าน ดูหนัง หรือรายการต่าง ๆ ผ่าน streaming programs แต่จะให้ดูแบบนั้นทุก ๆ วัน ย่อมเกิดความเบื่อหน่าย และนี่ทำให้ Drive-in Theater กลายเป็นทางเลือกที่ดีเพียงหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ให้ผู้คนได้ออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านสร้างความบันเทิงใจให้ตนเองได้

Showboat Drive-in Theater ในเมือง Hockley รัฐเท็กซัส ที่ปกติจะขายตั๋วได้น้อยลงราว 40 เปอร์เซ็นต์ในช่วงวันหยุดเพราะไม่มีภาพยนตร์เรื่องใหม่เข้าฉาย กลับมียอดขายบัตรดีขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์

ทั่วสหรัฐฯ มีโรงภาพยนตร์ประเภท Drive-in เปิดให้บริการราว 3 ร้อยแห่ง เทียบไม่ได้กับจำนวนโรงภาพยนตร์ในร่มที่มีมากถึง 5 พันแห่ง และที่ผ่านมา ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ประเภท Drive-in ต้องพยายามอย่างยิ่งที่จะรักษาธุรกิจให้อยู่รอด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้หลายพื้นที่ในสหรัฐออกข้อกำหนดห้ามการเดินทางและการรวมกลุ่มของคนในพื้นที่ปิด จึงกลายเป็นโอกาสธุรกิจสำหรับโรงภาพยนตร์ Drive-in

Forrest และ Eric McBride มองว่าโรงภาพยนตร์ Drive-in เป็นเพียงหนทางเดียวที่จะทำให้พวกเขาสามารถขับรถออกจากบ้านมาฉลองวันครบรอบแต่งงาน “ดูหนังด้วยกันภายใต้หลังคารถ” แบบยังรักษาระยะห่างทางสังคมจากผู้อื่นได้

 

ระบบออนไลน์ ต่อลมหายใจชีวิตคนจีนในช่วงล็อกดาวน์

ในช่วงที่อู่ฮั่นปิดเมือง ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้คนยังดำเนินชีวิตอยู่ได้ คือ ความคุ้นเคยกับวิถีชีวิตดิจิตัล ระบบซื้อขายออนไลน์และบริการจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ

การสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์คือรูปแบบการสื่อสารเดียวที่ชาวเมืองทำได้ ชาวเมืองพากันส่งคำสั่งซื้อสินค้า ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ของใช้จำเป็น และอื่น ๆ ไปยังเกษตรกร ร้านขายของขนาดเล็ก หรือซุเปอร์มาร์เก็ตผ่านช่องทางออนไลน์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ของรัฐประจำชุมชน จะทำหน้าที่กระจายสินค้าที่ได้รับจากพนักงานส่งสินค้าไปยังบ้านเรือนประชาชนต่อไป

Mark Greevan ศาสตราจารย์ด้านนวัตกรรมและกลยุทธ์ แห่ง IMD Business School กรุงโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์บอกว่า วิกฤตครั้งนี้ยังทำให้ระบบต่าง ๆ ที่มีอยู่ได้ทดสอบเรื่องความว่องไวและความสามารถในการจัดการในช่วงที่ความต้องการใช้บริการพุ่งสูง

JD.com อีคอมเมิร์ชรายใหญ่ ได้รายงานว่า ความต้องการด้านอีคอมเมิร์ซและบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านพุ่งขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อโควิด – 19 โดยตั้งแต่ 20 มกราคม ถึง 28 กุมภาพันธ์ มียอดขายสินค้าราว 220 ล้านชิ้น ส่วนใหญ่เป็นข้าวและผลิตภัณฑ์จากนม ขณะที่คำสั่งซื้อเนื้อวัวเพิ่มขึ้น 3 เท่า และเนื้อไก่เพิ่ม 4 เท่า เทียบกับปีก่อนหน้า

บริการจัดส่งสินค้าบูมมาก ทำให้เกิดการขาดแคลนพนักงาน และต้อง “ยืมแรงงาน” จากธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนั้นเข้ามาทำหน้าที่แทน เช่น ยืมตัวพ่อครัวจากภัตตาคารมาทำหน้าที่พนักงานจัดส่งสินค้า เป็นต้น

แม้เปิดเมืองแล้ว แต่หลายอย่างที่ปฏิบัติกันก็ยังคงอยู่ ทั้งการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แม้ว่าประเภทสินค้าเปลี่ยนไปจากอาหาร เป็นเสื้อผ้าหรือเครื่องสำอางมากขึ้น หรือการกลับไปรับประทานอาหารที่ภัตตาคาร พนักงานก็จะใส่ใจความสะอาด และหากลยุทธ์ทำให้ลูกค้าผูกพันกลับมาใช้บริการมากขึ้นผ่านแคมเปญโปรโมชั่นต่าง ๆ

 

เกษตรกรจำเป็น ปลูกผักกินเอง ลดความเสี่ยงด้านอาหาร

วิกฤตโควิด – 19 ทำให้หลายๆ คนหันมาสนใจทำสวน – ปลูกผักด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป บางคนปลูกเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้ตนเอง บางคนทำเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อจากการออกไปจับจ่ายนอกบ้าน บ้างก็เพื่อให้การทำสวน – ปลูกผัก เป็นกิจกรรมยามว่าง ขณะกักตัว และมีอะไรทำร่วมกันกับคนในครอบครัว หรือเป็นโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ออกมาเล่นกลางแจ้งอยู่ห่างจากคอมพ์ และมือถือบ้างในช่วงปิดเทอม

Melanie Pittman คุณครูที่อาศัยอยู่ในบ้านพักพร้อมเนื้อที่กว่า 5 เอเคอร์ในรัฐอิลลินอยด์ สหรัฐอเมริกา ลงมือปลูกผักมากกว่าเดิม ทั้งข้าวโพด ถั่ว มะเขือเทศ มันฝรั่ง หอมใหญ่ รวมถึงเพาะเห็ดไว้กินเองด้วย นอกจากนี้ เธอยังรวมกลุ่มกับคนในชุมชน แบ่งหน้าที่กันปลูกพืชผัก แล้วนำผลผลิตที่ได้มาแลกเปลี่ยนกันรับประทาน

ภายใต้สถานการณ์ล็อกดาวน์ ความต้องการเมล็ดพันธุ์เพิ่มสูงขึ้น บริษัทจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ในสหรัฐ อย่าง W.Atlee Burpee & Co สามารถจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ได้มากเป็นประวัติการณ์ในรอบ 144 ปีนับจากก่อตั้ง ที่รัสเซียยอดสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์กุหลาบผ่านเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ Ozen เดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30 เปอร์เซนต์เทียบกับปีก่อน

ขณะที่ในอังกฤษ กลุ่มคนที่ใฝ่ผันอยากเป็นเกษตรกรแต่หาซื้อเมล็ดพันธุ์ไม่ได้ ถึงขนาดเสิร์ชหาวิธีเพาะมะเขือเทศหรือผักผลไม้ต่าง ๆ ที่ซื้อมาจากซุเปอร์มาร์เก็ตบนอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

กระแสความสนใจปลูกผักกินเอง ทำให้ Experimental Farm Network บริษัทในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย เห็นโอกาสธุรกิจ เปิดคอร์สออนไลน์สอนคนที่เพิ่งจับจอบเสียบเป็นครั้งแรกถึงเทคนิคปลูกผัก ทำสวน และได้รับความสนใจมีคนสมัครเข้าเรียนมากมาย

 

อ้างอิง

  • Denmark’s return to school gives glimpse of what classrooms will like post-lockdown (cnn.com)
  • What is it like in Denmark’s reopened schools? (tes.com)
  • Coronavirus: Germany turning roads into bike lanes to aid Covid – 19 prevention (independent.co.uk)
  • Coronavirus shut down movie theaters, people flock to drive-ins instead (usatoday.com)
  • Coronavirus: how China’s army of food delivery drivers helped keep country going during outbreak (scmp.com)
  • China ends Wuhan lockdown, but normal life is a distant dream (nytimes.com)
  • Home gardening blooms around the world during coronavirus lockdowns (reuters)

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.