นี่ไม่ใช่บทสนทนาในภาพยนต์แอคชั่นหรือดรามาใด ๆ แต่นี่คือคำเตือนจากประธานาธิบดี David Kabua แห่งมาร์แชลล์ ประเทศที่เป็นหมู่เกาะตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก

สิ่งที่ผู้นำประเทศนี้กำลังตะโกนบอกให้โลกรู้ คือ  ประเทศเขากำลังประสบปัญหาใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

“โลกกำลังร้อนขึ้นทุกวัน น้ำทะเลเริ่มสูงขึ้น ประเทศของเราอาจจะเป็นประเทศแรกที่ถูกคลื่นถาโถมใส่และพัดจมหายไปในทะเล”

ด้วยสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศที่เป็นเกาะเล็กเกาะน้อย และปริ่มอยู่เหนือพื้นน้ำแค่ไม่เกิน 2 เมตรเท่านั้น ทำให้มีความเสี่ยงที่จะจมลงเมื่อเจอปัญหาน้ำทะเลเอ่อสูงขึ้น

ในอดีต การเดินทางจากเกาะหนึ่งไปอีกเกาะหนึ่ง แค่ใช้เรือแคนูพายไปก็ได้แล้ว แต่ตอนนี้ทำแบบนั้นไม่ได้เพราะระดับน้ำสูงขึ้น

นอกจากกำลังประสบปัญหาเรื่องโลกร้อนอยู่ในขณะนี้ ประเทศซึ่งถูกห้อมล้อมด้วยมหาสมุทรก็กำลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 อีก ถึงขั้นต้องปิดประเทศ ทั้ง ๆ ที่ความเสี่ยงน่าจะน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ที่มีชายแดนทางบกติดต่อกัน

“เราปิดประเทศก็จริง แต่ค่าใช้จ่ายและต้นทุนต่าง ๆ สูงมาก”

จากคำพูดของ David Kabua สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศนี้กำลังประสบภัยใหญ่หลวง และกำลังยืนอยู่บนความเสี่ยงที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

แม้แต่อาชีพประมงซึ่งเป็นเสาหลักในการหารายได้ให้กับประเทศ ก็อยู่ในภาวะยากลำบากไม่น้อย

เป็นที่น่าสังเกตว่า ประธานาธิบดีผู้นี้กำลังส่งเสียงเรียกร้องไปยังองค์การสหประชาชาติ ให้หันมาใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อม และหาทางรับมือก่อนที่จะวิกฤติไปกว่านี้

สิ่งที่ผู้คนจากหมู่เกาะอันสวยงามแห่งนี้ต้องการคือ การรับประกันจากองค์การสหประชาชาติว่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ อาจจะเป็นการเปิดรับบริจาคเงินเข้าไปช่วยเหลือ หรือวิธีการอื่นใดก็แล้วแต่เหมาะสม

ความจริงแล้ว ไม่ใช่แค่หมู่เกาะมาร์แชลล์เท่านั้นที่กำลังเผชิญปัญหานื้ ยังมีประเทศต่าง ๆ อีก 43 ประเทศ ที่กำลังเผชิญชะตากรรมเดียวกัน

รัฐบาลของประเทศเหล่านี้ กำลังจับตาดูการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เพราะแม้อุณหภูมิสูงขึ้นเพียงน้อยนิด แต่วิกฤติใหญ่ก็สามารถเกิดขึ้นได้

ก่อนหน้านี้ ในช่วงต้นปี 2562 หมู่เกาะมาร์แชลล์ได้ประกาศว่ามีความจำเป็นที่จะต้อง “ยกเกาะ” ของตัวเองให้สูงขึ้น เพื่อไม่ให้จมหายไปในมหาสมุทร

ตามแผนการดังกล่าว รัฐบาลจะยกเป็นนโยบายระดับชาติ และดูว่ามีเกาะใดบ้างจากทั้งหมด 1,156 เกาะที่พอจะยกพื้นดินให้สูงขึ้นได้

แม้ว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะเป็นการแทรกแซงธรรมชาติครั้งใหญ่ก็ตาม แต่เพื่อความอยู่รอดก็จำเป็น ทั้งนี้ ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากคนในพื้นที่ด้วย

อย่างไรก็ตาม หมู่เกาะมาร์แชลล์กำลังเกาะติดโครงการถมทะเล หรือการสร้างกำแพงกั้นน้ำทะเลของประเทศอื่นอยู่ อย่างเช่น มัลดีฟส์ ว่าจะได้ผลมากน้อยเพียงใด เพราะหากมีทางเลือกอื่นก็ถือว่ามีโอกาสรอดได้มากขึ้น


Source: https://www.theguardian.com/world/2020/sep/21/the-climate-crisis-will-sweep-away-my-country-if-the-world-doesnt-keep-its-promises

 

Category:

Passion in this story