Tripadvisor แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ ตัดความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งมีการเพาะพันธุ์ หรือนำเข้า วาฬ โลมา และ วาฬพขนาดเล็ก “พอร์พอยส์ (Porpoises)” มาเลี้ยงในสภาพแวดล้อมกักขังภายในสิ้นปี พ.ศ.2562 นี้

ภายใต้นโยบายใหม่ Tripadvisor  และบริษัทลูก Viator จะยกเลิกการขายตั๋วของสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าข่ายกรณีข้างต้นทั้งหมด และยกเลิกการหารายได้จากสถานที่เหล่านั้นด้วย  โดยบริษัทฯ จะเริ่มทยอยถอด สินค้าที่ทำผิดกฎใหม่ทั้งหมด” ออกจากเว็บไซต์นับจากนเป็นต้นไป 

หลังจากประกาศนโยบาย องค์กรด้านการอนุรักษ์สัตว์ต่างๆ เช่น  องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Animal Protection ก็แสดงความชื่นชมต่อการตัดสินใจของ Tripadvisor และเรียกร้องให้ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ รวมถึงสายการบิน  นำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจ ของพวกเขาด้วยเช่นกัน

เดอร์มอท ฮาลพิน (Dermot Halpin) ประธานฝ่ายสถานที่ท่องเที่ยว และที่พัก ของ Tripadvisor  อธิบายว่า นโยบายใหม่มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ตระกูลวาฬ และโลมารุ่นใหม่ๆ ต้องเติบโตขึ้นมาในสภาพแวดล้อมถูกกักขัง และเพื่อผลักดันให้ธุรกิจ และอุตสาหกรรม พิจารณาเลี้ยงพวกมันใน บ่อเลี้ยงชายฝั่งทะเล หรือ Seaside Sanctuaries ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมใกล้เคียงที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสัตว์ตระกูลปลาวาฬ ปลาโลมาที่ถูกเลี้ยงดูโดยมนุษย์มานาน และไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเองหากปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

ถ้าธุรกิจพวกนั้นยังทำกำไรจากการเลี้ยงปลาวาฬ ปลาโลมา ในสภาพแวดล้อมกักขัง ที่คับแคบ ราคาถูก และแตกต่างจากที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมันมาก พวกเขาก็จะไม่ยอมเปลี่ยนความคิด พวกเราจึงหวังว่า การประกาศใช้นโยบายใหม่ของเราจะสามารถโน้มน้าวให้พวกเขาเปลี่ยนใจได้ นายฮาลพิน กล่าว

นโยบายใหม่นี้ เป็นการสานต่อความมุ่งมั่นของ Tripadvisor  ในการพัฒนาสวัสดิภาพของสัตว์ทั่วโลก โดยเฉพาะสัตว์กลุ่มที่เกี่ยวโยงกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  ตาม นโยบายส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare Policy) ที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559


goodnewsnetwork
cnn
travelweekly

 

 

Category:

Passion in this story