โปรตีนที่ทำมาจากพืชหรือ “เนื้อเทียม” กำลังเป็นกระแสทั่วสหรัฐฯ แทบทุกแบรนด์ดังฟาสต์ฟูดพร้อมใจนำเสนอเป็นอาหารทางเลือกแก่ผู้บริโภค

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 คือ KFC ร้านไก่ทอดในตำนานของ “ผู้พัน แซนเดอร์ส” ที่ประกาศความร่วมมือกับ Beyond Meat ธุรกิจสตาร์ทอัพ นำเสนอนักเก็ต และปีกไก่ไร้กระดูก ในเมนูของร้าน โดยนำร่องที่ร้านสาขาแห่งหนึ่งในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา

ลูกค้าทุกคนที่เข้าร้านนั้นในวันนั้น ไม่ว่าสั่งอาหารจานใดก็ตาม จะได้รับนักเก็ต และปีกไก่ไร้กระดูกไปด้วย ซึ่งทางร้านก็จะสำรวจผลตอบรับของลูกค้าแล้วนำไปพิจารณาว่า ควรนำเสนออาหารจานดังกล่าวในสาขาอื่นๆ ทั่วสหรัฐต่อไปหรือไม่

 

ก่อนหน้า KFC มีแบรนด์ฟาสต์ฟูดหลายรายในสหรัฐ นำเสนอโปรตีนจากพืชเป็นทางเลือกแก่ลูกค้า เช่น Burger King ที่จับมือกับ Impossible Foods ผู้ผลิตเนื้อเทียมทางเลือกนำเสนออาหารจานพิเศษ Impossible Whoppers แก่ลูกค้าทุกสาขาในสหรัฐอเมริกา

 

ส่วน Subway แบรนด์ฟาสต์ฟูด “แซนด์วิช”  ก็ประกาศแผนจะทดสอบ Beyond Meatball Marinaraในทุกสาขา 685 แห่งทั่วสหรัฐและแคนาดา

 

ทางด้าน Carl’s Jr ก็เริ่มขาย  meatless burger ที่ทำจากโปรตีนพืช โดยสตาร์ทอัพ Beyond Meat และ White Castle ก็นำเสนอ Impossible Slider ในเมนูใหม่ให้ลูกค้าได้ลิ้มลองกัน

 

สำหรับ Beyond Meat นั้น เพื่อตอบรับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ก็มีแผนนำสินค้าไปวางจำหน่ายในร้านขายของชำทั่วไป เช่นเดียวกับ Impossible Foods ที่กำลังสนใจขยายตลาดผ่านช่องทางนี้เช่นกัน ซึ่งล่าสุด องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา เพิ่งจะไฟเขียว อนุมัติให้ Soy Leghemoglobin ส่วนประกอบหลักของสินค้าจาก Impossible Foods เป็นสิ่งที่บริโภคได้

Beyond Meat จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชน และเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวโน้มว่ากิจการจะไปได้สวยและปลายปีนี้ น่าจะมีกำไรได้ โดยบริษัทกำลังวางแผนพัฒนาเนื้อเทียมทางเลือกอื่นๆ ออกมาอีก ส่วน Impossible Foods แม้ยังไม่ได้ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ ก็มีรายงานว่า นักลงทุนจำนวนไม่น้อยแสดงความสนใจต้องการซื้อหุ้นของบริษัทกันแล้ว

แปลจาก 
Beyond Meat and KFC partner to test fried plant-based chicken
theverge

Category:

Passion in this story