Categories: SUSTAIN

ก้าวสำคัญสู่การหยุดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ปัจจุบัน การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพิ่มโอกาสให้คนมากมายมีโอกาสเข้าถึงและได้ใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากแหล่งพลังงานสะอาดและแหล่งพลังงานหมุนเวียน ที่น่ายินดียิ่งไปกว่านั้นก็คือ เรายังสามารถพัฒนาต่อไปได้อีกด้วยการลงทุนในนวัตกรรมด้านพลังงาน เพื่อเร่งความเร็วในการเปลี่ยนผ่านจากยุคการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ไปสู่ยุคการใช้พลังงานจากแหล่งปลอดคาร์บอน ที่มีราคาถูก และมีความมั่นคง

เทคโนโลยีการเก็บพลังงานไฟฟ้า  (Energy Electricity Storage)

เทคโนโลยีการเก็บพลังงาน เป็นความก้าวหน้าที่สำคัญอย่างมากต่อการยับยั้งผลกระทบจากภาวะโลกร้อนก่อนที่มันจะพัฒนาไปถึงขั้นวิกฤติ

เหตุผลก็คือ: แม้การผลิตไฟฟ้าจะเป็นตัวการสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 25% ถูกปลดปล่อยมาจากอุตสาหกรรมนี้ แต่การผลิตไฟฟ้าก็เป็นสิ่งสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย  เนื่องจากพลังงานสะอาดไม่เพียงแค่ให้แสงสว่างแก่ที่อยู่อาศัยของเรา และให้พลังงานแก่โครงข่ายไฟฟ้าเท่านั้น แต่เรายังสามารถนำพลังงานสะอาดที่ผลิตได้ไปใช้ในภาคการขนส่ง ภาคอาคารและครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งเป็นตัวการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอีก 75%

ตัวอย่างเทคโนโลยีที่มีใช้กันแล้วปัจจุบัน เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า ระบบควบคุมอุณหภูมิภายในอาคารที่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ และโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสะอาดในการผลิตสินค้า

ต้องทำอย่างไร จึงจะสามารถไปถึงเป้าหมายในการผลิตไฟฟ้าโดยไม่มีการปล่อยคาร์บอน (Zero Carbon Electricity Generation) ได้?

เรามีเรื่องท้าทายอยู่ 2 เรื่อง คือ

  1. เราต้องใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมให้มากขึ้น ซึ่งโชคดีที่ในปัจจุบันพลังงานทดแทนสามารถเข้าถึงง่ายขึ้นมาก เพราะราคาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น โซลาร์เซลล์ และกังหันลม มีราคาถูกลง
  2. เราต้องพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยให้สามารถผลิตพลังงานให้กับเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าได้อย่างสม่ำเสมอ แม้จะเป็นวันที่ไม่มีลม ไม่มีแดด และแม้ในช่วงเวลากลางคืน เพราะปัจจุบันเรายังต้องใช้พลังงานฟอสซิลอย่างเช่น ก๊าซธรรมชาติ มาเสริมพลังงานทดแทนในช่วงที่ไม่สามารถผลิตพลังงานได้มากตามที่ต้องการ ดังนั้น เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ พวกเราต้องลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิล และทำให้พลังงานสะอาดมีความมั่งคงมากขึ้น

ต่อไปนี้คือสิ่งสำคัญ 3 อย่าง ที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของพลังงานสะอาด

1. ระบบการกักเก็บพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูง

ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีอย่าง “แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน” (Lithium-Ion Battery)  ที่สามารถกักเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ และพลังงานลมไว้ใช้ได้หลายชั่วโมง  หลังจากพระอาทิตย์ตกดิน หรือในตอนที่ไม่มีลมพัด  แต่เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานแล้ว เราต้องหาวิธีพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถกักเก็บพลังงานทดแทนไว้ใช้ได้นานหลายวัน หรือนานเป็นเดือนๆ

2. พลังงานนิวเคลียร์ และเทคโนโลยีการกักเก็บคาร์บอน

2.1 พลังงานนิวเคลียร์ เป็นแหล่งพลังงานที่ปราศจากคาร์บอนอยู่แล้ว แต่ด้วยต้นทุนที่สูง และความกังวลในเรื่องความปลอดภัย ทำให้พลังงานนิวเคลียร์ไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร แต่ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เราอาจจะใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ในราคาที่ถูกลง

2.2 เทคโนโลยีการกักเก็บคาร์บอน สามารถดักจับคาร์บอนไดออกไซด์จากควันเสียที่ถูกปล่อยออกมาจากโรงไฟฟ้าไปเก็บไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้คาร์บอน ถูกปล่อยขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศ

เทคโนโลยีนี้ มีความสำคัญมากในพื้นที่ที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากพลังงานทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือในพื้นที่ที่การปลดระวาง และการรื้อถอนโรงไฟฟ้าเพื่อสร้างใหม่ จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป

3. สายส่งไฟฟ้าแรงสูงระยะทางไกล

การลงทุนก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระยะทางไกล ที่สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าปริมาณมหาศาล และสามารถกระจายไฟฟ้าไปได้อย่างทั่วถึง เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะตำแหน่งที่ตั้งของสถานที่ผลิตพลังงานทดแทน มักจะอยู่ห่างไกลจากพื้นที่ๆ มีความต้องการใช้ไฟสูงที่สุด อย่างเช่น ตัวเมือง หรือพื้นที่อุตสาหกรรม ซึ่งการก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าขนาดใหญ่ นอกจากจะต้องใช้เงินทุนจำนวนมหาศาลแล้ว ยังจำเป็นที่จะต้องได้รับการร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการก่อสร้างอีกด้วย

…………………………………………………………………

แปลสรุปจากบทความ A critical step to reduce climate change โดย Bill Gates 

https://www.gatesnotes.com/Energy/A-critical-step-to-reduce-climate-change

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.