Categories: SUSTAIN

เสื้อยืดรักษ์โลก ย่อยสลายได้ในดิน

5 / 5 ( 1 vote )

Vollebak บริษัทสตาร์ทอัพชื่อดังจากกรุงลอนดอน เป็นข่าวให้คนทั่วโลกตื่นเต้นอีกแล้ว เมื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ล่าสุด เสื้อยืด “The Plant and Algae T- Shirt” ทำจากเยื่อไม้ (wood pulp) และสาหร่าย (algae) ซึ่งย่อยสลายได้เมื่อนำไปฝังดิน

เสื้อยืดที่ว่านี้ทอจากเส้นด้ายที่ผลิตจากเยื่อไม้ของต้นยูคาลิปตัส (eucalyptus) ต้นบีช (beech) และต้นสปรูซ (spruce trees) ส่วนสีเสื้อผลิตจากสาหร่าย (algae) ซึ่งบริษัทปลูกไว้ในเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพ (bioreactor)

ภาพจาก : www.vollebak.com

“เราใช้วิธีส่งน้ำจากเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพผ่านตัวกรอง (filter) ซึ่งจะกรองแยกสาหร่ายออกมาเป็น สาหร่ายเข้มข้น (algae paste) ที่มีลักษณะเหมือนซุป จากนั้นก็นำไปตากแดดให้แห้งจนได้ออกมาเป็นผงละเอียด แล้วนำผงเหล่านั้นไปผสมกับสารยึดเกาะประเภทของเหลว (water-based binder) เพื่อผลิตเป็นน้ำหมึกสาหร่าย (algae ink)” เว็บไซต์ของ Vollebak รายงาน

สำหรับสีจากน้ำหมึกสาหร่ายนี้ จะค่อยๆ จางและเปลี่ยนสีไปตามกาลเวลาซึ่งนักออกแบบของบริษัท Vollebak บอกว่า สีบนเสื้อยืดทุกตัวจะแตกต่างกันไป หลังจากผ่านการซักหลายๆ ครั้ง

ภาพจาก : www.vollebak.com

เว็บไซต์ของบริษัทยืนยันว่า เมื่อใส่เสื้อ “The Plant and Algae T-Shirt” ผู้สวมใส่จะรู้สึกเหมือนใส่เสื้อยืดทั่วๆ ไป และไม่ต้องกังวลว่ากระบวนการย่อยสลายทางชีวภาพของเสื้อจะเกิดขึ้นง่ายๆ เพราะกระบวนการดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัยเชื้อรา แบคทีเรีย และความร้อนจากพื้นดิน ถ้าต้องการให้เสื้อย่อยสลาย จะต้องนำมันไปฝังกลบไว้ในดินเท่านั้น

 

เสื้อยืด “The Plant and Algae T-Shirt” ซึ่งสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ภายใน 8-12 สัปดาห์นี้ เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อหวังจะใช้ควบคุม และลดปริมาณขยะสิ่งทอ (extile waste) ซึ่งตามรายงานของ องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา (United States Environmental Protection Agency: EPA) เผยว่าในปี ค.ศ. 2015 มีขยะสิ่งทอประมาณ 10.5 ล้านตันหรือ 7.6 % ของขยะที่ถูกฝังกลบใต้พื้นดินทั้งหมด ส่วนรายงานด้านความยั่งยืนของ มูลนิธิเอลเลน แมคอาร์เทอร์ (Ellen MacArthur foundation) บอกว่าการย้อมสีผ้าขนาดเพียง 2ปอนด์ต้องใช้น้ำมากถึง 25-40 แกลลอน ซึ่งทำให้ในละปีอุตสาหกรรมสิ่งทอต้องใช้น้ำมากเกือบ 25 ล้านแกลลอน

ภาพจาก : www.vollebak.com
ภาพจาก : www.vollebak.com

แม้ปัจจุบันเสื้อ “The Plant and Algae T-Shirt” จะวางจำหน่ายในราคาสูงลิบลิ่วถึง 110 ดอลลาร์ แต่ทีมงานที่คิดเสื้อขึ้นมาก็เชื่อว่า แนวคิดนี้จะก่อให้เกิดกระแสการผลิตเครื่องนุ่มห่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

รายละเอียดในเว็บไซต์อธิบายเพิ่มว่า ไม้ถูกแปลงรูปเป็นเยื่อกระดาษและเส้นใยผ้าโดยกระบวนการผลิตแบบปิด ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในทางปฏิบัติหมายความว่า น้ำ และตัวทำละลายมากกว่า 99% จะถูกนำกลับมาใช้ซ้ำ

ภาพจาก : www.vollebak.com

นอกจากนี้ เมื่อวัดด้วย The Higg Materials Sustainability Index (Higg MSI) หรือระบบตรวดวัดผลกระทบของการผลิตเส้นใยชนิดต่างๆ ในปริมาณ 1 กิโลกรัมต่อภาวะโลกร้อน  ปรากฎว่าเส้นใยชนิดใหม่ได้ 10 คะแนน ดีกว่าผ้าฝ้าย (cotton) ที่ได้ไป 60 คะแนน ซึ่งในอนาคตทีมงานตั้งเป้าจะให้เหลือ 0 คะแนน

ก่อนหน้านี้ Vollebak ผลิตเสื้อยืดและเสื้อแจคเก็ตพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเรืองแสงได้ในที่มืดหลังจากนำไปตากรับพลังงานจากแสงแดด โดยเสื้อดังกล่าวยังสามารถกันน้ำ ถ่ายเทอากาศได้ดี และม้วนเก็บพกพาไปไหนมาไหนได้ง่ายอีกด้วย จนได้รับการยกย่องจากนิตยสาร TIME ว่าเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดของปี ค.ศ. 2018

ภาพจาก : www.vollebak.com
แปล และเรียบเรียงจาก
goodnewsnetwork
vollebak

…………………………………..

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.