เกล็ดที่ถูกขอด หนังที่ถูกแล่ รวมถึงเครื่องในที่ถูกควักออก โดยทั่วไปแล้ว เศษสิ่งชิ้นส่วนจากปลาเหล่านี้ จะกลายเป็นขยะในอุตสาหกรรมการประมง แต่สำหรับ  ลูซี ฮิวจ์ Lucy Hughes วัย 23 ปี นักศึกษาภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) แห่งมหาวิทยาลัย Sussex ประเทศอังกฤษ มองเห็นว่า สิ่งเหล่านี้ คือวัตถุดิบชั้นดีสำหรับนำมาใช้ทดสอบ

สำหรับการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม biodegradable plastic ที่เป็นส่วนหนี่งของโปรเจคเพื่อจบการศึกษาของเธอ รวมถึงการสร้างสรรค์นวัตกรรมนี้ยังทำให้เธอคว้า รางวัล James Dyson Award เป็นเงินถึง 4 หมื่นเหรียญสหรัฐ

Lucy Hughes ภาพจาก smithsonianmag.com

Lucy Hughes ตั้งชื่อพลาสติกชีวภาพที่ได้มาจากเศษชิ้นส่วนของปลา รวมถึงสาหร่ายแดง และเปลือกของกุ้ง กั้ง ปู ว่า Marina Tex กว่าจะได้สูตรเพื่อผลิตพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้นี้ เธอต้องทำการทดสอบนับร้อยครั้ง รวมถึงได้อาศัยองค์ความรู้ที่มีถ่ายทอดในโลกอินเตอร์เน็ตมาประกอบด้วย

เธอหวังว่า ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกนี้ จะเป็นตัวเลือกใหม่ให้ผู้คนนำมาใช้แทนพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งที่กลายเป็นปัญหาใหญ่ของโลกในยุคปัจจุบัน โดยมุ่งหวังให้มีการนำไปใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับเบเกอรี่ แซนวิช ทำเป็นถุงสำหรับช็อปปิ้ง และกล่องใส่ทิชชู เป็นต้น

ภาพจาก reuters.com

Lucy Hughes บอกว่า เมื่อได้สัมผัส หนังปลา และเกล็ดปลา เธอก็รู้ว่ามันเอามาใช้ประโยชน์ได้ เพราะมีคุณสมบัติทั้งยืดหยุ่นและแข็งแรงในตัว การได้รับรางวัล James Dyson Award ยังจะช่วยให้เธอสามารถพัฒนาและวิจัย  Marina Tex ให้คืบหน้าไปกว่านี้ เพื่อให้สามารถผลิตใช้ในวงกว้างต่อไปในอนาคต

อีกหนึ่งข้อคิดดีๆ จากนักศึกษาสาวด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์คนนี้ คือ เธอมองว่า ในการออกแบบและผลิตสิ่งใดก็ตาม ไม่ควรมองเพียงแค่ รูปแบบ และฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่ยังต้องคำนึงถึงรอยเท้าที่เราทิ้งไว้ให้โลกจากการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นด้วย

ภาพจาก reuters.com

Sources  
- Plastic from fish guts. It's biodegradable, too  // reuters.com
- Student makes biodegradable plastic from fish guts and one cod can make 1,400 bags // mirror.co.uk

 

 

Category:

Passion in this story