จิมมี โดนัลด์สัน (Jimmy Donaldson) เป็นยูทูเบอร์และฟิแลนโธรพิส (philanthropies)มหาเศรษฐีใจบุญชาวอเมริกันวัย 21 ปี ผู้มีชื่อเสียงซึ่งรู้จักกันในนาม MrBeast  เขาทำคลิปวิดีโอแนว “ท้าผจญภัย” หรือ “ท้าทำกิจกรรมเหลือเชื่อ” มาตั้งแต่อายุ 13 ปี โดยประสบความสำเร็จมีผู้ติดตามทั่วโลกนับล้านจนถึงปัจจุบัน เพราะกิจกรรมของเขาซึ่งภายหลังมีสปอนเซอร์ด้วยนั้น มัก “แจกเงิน” เป็นสาธารณกุศลแก่ชุมชนและผู้คนทั่วไปผ่านรายการอยู่เนือง ๆ

คลิปโด่งดังมากของเขาซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ชื่อ “Ordering Water Then Tipping $30,000″ แสดงเรื่องราวของเขากับเพื่อนที่ตระเวนไปตามร้านอาหารต่าง ๆ ตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อสั่งน้ำเปล่ามาดื่ม แล้วเดินออกจากร้านโดยวางทิปไว้ให้พนักงานเป็นคำขอบคุณสำหรับการบริการ ในร้านแรก ๆ เขาวางเงินไว้เพียง 1 เพนนี (Penny) แล้วค่อยๆ เพิ่มจำนวนเป็น 10 ดอลลาร์ 20 ดอลลาร์ 100  ดอลลาร์ 1,000 ดอลลาร์  จนกระทั่งร้านสุดท้ายที่จำนวนทิปสูงถึง 10,000 ดอลลาร์  คลิปนี้มียอดเข้าชมในปัจจุบันมากกว่า 29 ล้านครั้ง และเคยถูกสำนักข่าวหลายแห่งนำไปรายงานด้วยความตื่นเต้น

โครงการ “ปลูกต้นไม้” เริ่มขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม เมื่อช่องของ MrBeast มีผู้ติดตามครบ 20 ล้านคน และบรรดาแฟนคลับส่งคำท้าถึงเขาทั้งทางยูทูบ, ทวิตเตอร์ และเรดดิท ให้เขาจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ 20 ล้านต้นทั่วโลกภายในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2563 จากเงินบริจาคของผู้ติดตามคนละ 1 ดอลลาร์

MrBeast รับคำท้าแต่หมายความว่าเขาต้องทำงานกับแนวร่วมที่เป็นมืออาชีพ เพราะงานใหญ่ขนาดนี้ เพียงเจตนาดีไม่ได้แปลว่าจะประสบความสำเร็จ

วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562  MrBeast ประกาศจับมือกับ มูลนิธิอาร์เบอร์เดย์ (Arbor Day Foundation) องค์กรไม่แสวงกำไรซึ่งทำงานปลูกต้นไม้ทั่วโลก เดินหน้าโครงการปลูกต้นไม้ 20 ล้านต้นตามคำท้า พร้อมจัดตั้งเว็บไซต์ #TEAMTREES ให้ผู้สนใจบริจาคคนละ 1 ดอลลาร์ผ่านมูลนิธิ – ทุก 1 ดอลลาร์หมายถึงต้นไม้ 1 ต้น โดย MrBeast บริจาคเงินส่วนตัวประเดิมไป 100,000 ดอลลาร์

เมื่อข่าวโครงการ #teamtrees แพร่ออกไป ก็มีผู้สนใจบริจาคเงินเข้ามามากมาย ทั้งบุคคลทั่วไปและยูทูเบอร์ชื่อดัง จนถึงผู้บริหารองค์กรใหญ่ ๆ ระดับโลก เช่น ซูซาน วัซชิซกี (Susan Wojcicki) ซีโอโอของยูทูบ, อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์และบริษัทเทสลา มอเตอร์ส, แจ็ค ดอร์ซีย์  (Jack Dorsey) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของทวิตเตอร์, และ โทบิอัส “โทบี้” ลุตเกอ (Tobias “Tobi” Lütke) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของช็อปปิฟาย

เว็บไซต์ #TEAMTREES รายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ว่าขณะนี้ #TeamTrees ระดมทุนสำหรับปลูกต้นไม้ได้ 15 ล้านต้นแล้ว

พอจะมองเห็นอนาคตหลักชัย 20 ล้านต้น

เว็บไซต์ของโครงการให้รายละเอียดว่า หลังจากระดมทุนเสร็จสิ้น  มูลนิธิอาร์เบอร์เดย์จะเริ่มทยอยปลูกต้นไม้ตั้งแต่ต้นปีหน้า โดยจะเลือกชนิดของต้นไม้ให้เหมาะสมกับสภาพของแต่ละพื้นที่ เพื่อให้มั่นใจว่าต้นไม้ที่ปลูกจะเติบโตแข็งแรง และคาดว่าคงใช้เวลาไม่เกินเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 ในการปลูกต้นไม้ทั้งหมด

หากคุณต้องการมีส่วนร่วมในโครงการ #teamtrees ร่วมบริจาคเงินได้ทาง  https://teamtrees.org/


ข้อมูลอ้างอิงจาก
teamtrees
MrBeastYT
youtube1
youtube2
pri

 

 

Category:

Passion in this story