โรคและความพิการเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์สำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของเด็กๆ ที่นอกจากความเจ็บป่วยหรือความพิการจะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันยากลำบากแล้ว พวกเขายังมักถูกรังแกหรือถูกล้อเลียนจากเด็กคนอื่นๆ ซึ่งยิ่งทำให้รู้สึกโดดเดี่ยว และมองความแตกต่างของตนเองในแง่ลบมากขึ้นไปอีก

โชคดีที่มีผู้หญิงคนหนึ่งเข้าใจและยื่นมือเข้าช่วยเหลือเด็กๆ กลุ่มนี้ โดยการสร้างตุ๊กตาที่ลักษณะเหมือนเด็กพิการและเด็กที่เป็นโรคต่างๆ เพื่อให้พวกเขามีเพื่อนที่ลักษณะรูปร่างเหมือนกับพวกเขา จะได้ไม่ต้องรู้สึกเหงา หรือโดดเดี่ยวอีกต่อไป

ผู้หญิงคนนั้นมีชื่อว่า เอมี่ แจนไดรซวิทซ์  (Amy Jandrisevits)

เอมี่ แจนไดรซวิทซ์ : Amy Jandrisevits

เธอคือใคร?

เอมี่ แจนไดรซวิทซ์  เป็นอดีตนักสังคมสงเคราะห์ และนักทำตุ๊กตา จากรัฐวิสคอนซิน ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 2015 เธอเริ่มธุรกิจรับทำตุ๊กตาผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก  “A Doll Like Me”   รับผลิตตุ๊กตาตามความต้องการของผู้สั่งซื้อแต่ละราย บนพื้นฐานหลักการที่ว่าตุ๊กตาควรมีลักษณะคล้ายกับเด็กที่เป็นเจ้าของ

 

วันหนึ่งมีผู้สั่งซื้อตุ๊กตาที่มีลักษณะแขน-ขาแต่ละข้างแตกต่างกัน (Limb difference doll) ตามคำขอของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งอยากได้ตุ๊กตารูปร่างหน้าตาเหมือนเธอ  แจนไดรซวิทซ์ จึงรู้ว่าในตลาดมีธุรกิจจำนวนน้อยมากที่รับผลิตตุ๊กตาให้มีรูปร่างหน้าตา แขน-ขาแต่ละข้างซึ่งมีลักษณะ “พิเศษ” ตามความต้องการของลูกค้า

ที่สำคัญคือ เธอมีโอกาสได้อ่านบทความว่าตุ๊กตาที่มีรูปร่างหน้าตาพิเศษเหมือนกับเด็กพิการสามารถเป็นกำลังใจให้แก่เด็กพิการได้เป็นอย่างดี  เธอจึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะเข้าไปช่วยเหลือและสนับสนุนเด็กพิการ

นับแต่นั้น เธอก็รับทำตุ๊กตาที่มีลักษณะพิเศษออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาที่มีลักษณะแขน-ขา (รวมถึงมือ) แต่ละข้างแตกต่างกัน  ตุ๊กตาที่มีลักษณะเหมือนเป็นโรคผิวเผือก (albinism) และโรคผิวหนังต่างๆ  ตุ๊กตาที่ใส่แขน-ขาเทียม ตุ๊กตาที่มีรอยแผลเป็น  และตุ๊กตาที่มีรอยแผลไฟไหม้  เป็นต้น ตามความต้องการของผู้สั่งซื้อ

เธอบอกว่าความแตกต่างทำให้เด็กๆ รู้สึกโดดเดี่ยว และรู้สึกเหมือนถูกตัดสินให้เป็นคนนอก แต่ตุ๊กตาเฉพาะตัวจะทำให้เด็กๆ เห็นว่าตัวเองไม่ใช่คนเดียวที่มีลักษณะแบบนี้ และอาจเพิ่มความมั่นใจว่าตัวเองดูดีจนกลายเป็นต้นแบบของตุ๊กตาได้อีกด้วย

ทุกวันนี้ ตุ๊กตาของแจนไดรซวิทซ์ได้รับความนิยมอย่างมาก มีคิวรอการผลิตยาวถึง 2 ปี  และนับแต่วันแรกที่เริ่มทำธุรกิจจนถึงปัจจุบัน เธอได้สร้างตุ๊กตาที่มีลักษณะพิเศษมากกว่า 400 ตัวแล้ว  โดยเธอได้มอบตุ๊กตาจำนวนหนึ่งให้แก่เด็กในครอบครัวที่พ่อแม่มีรายได้น้อยแบบฟรีๆ  ผ่านการเปิดระดมทุนทางเว็บไซต์  Gofundme

เรื่องราวของเธอเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คน

Category:

Passion in this story