Categories: FeaturedNewsSUSTAIN

ปั้นแบรนด์ยังไงให้ขายดีได้แบบไม่ตกยุค (Part I)

5 / 5 ( 1 vote )


ปั้นแบรนด์ยังไงให้ขายดีได้แบบไม่ตกยุค (Part I)

ในวันที่กระแสสินค้าจากต่างประเทศหลากหลายแบรนด์เข้ามาเป็นผู้ครองตลาด ทั้งในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค ทำให้แบรนด์ไทยเก่าแก่มากมาย ที่เป็นผู้บุกเบิกตลาดต้องล้มหายตายจากไปจนเหลือไว้แค่ภาพจำ แต่ก็ยังมี 4 แบรนด์ไทย ที่ยังคงขายดีและสร้างผลกำไรอยู่เหนือทุกกระแสความเปลี่ยนแปลง อะไรคือกลยุทธ์ทางธุรกิจหรือ Business Model ที่พวกเขาใช้จนทำให้ ยาอมตราตะขาบ,แป้งศรีจันทร์, แป้งโยคี ของบริษัทศิริบัญชาและน้ำยาอุทัยทิพย์ ยังคงเป็นแบรนด์ในดวงใจของคนไทย แถมยังกลายเป็นของฝากจากไทยที่นิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยว โกยยอดขายร้อยล้านในไทยไม่พอ ยังจะโกอินเตอร์ไปกวาดเงินชาวต่างชาติเข้าประเทศได้อีกด้วย สุดยอดขนาดนี้เรามาเจาะลึกถึงแผนธุรกิจและจุดเปลี่ยนทางความคิดของเจ้าของธุรกิจทั้ง 4 แบรนด์ดังไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว สินค้าดูเชยๆ แต่ยอดขายหลายร้อยล้านต่อปี!

ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว จัดว่าเป็นผู้บุกเบิกตลาดยาอมสมุนไพรเจ้าแรกๆ ในไทยที่อยู่คู่กับเรามานานกว่า 80 ปี ซึ่งอากงจุ้ยไซ แซ่ซิ้ม คนจีนที่อพยพมาอยู่ในไทยได้เป็นคนริเริ่มปรุงยาอมชนิดนี้ขึ้นมา แล้วนำไปฝากขายตามร้านยาจีนต่างๆ ซึ่งแผนธุรกิจในยุคนั้นก็เริ่มต้นด้วยรูปแบบที่เรียบง่าย เข้าถึงผู้บริโภคแบบตรงไปตรงมา โดยใช้การเดินสายขายตามโรงหนังกลางแปลงบ้าง ตามร้านยาใหญ่ๆ บ้าง ก็ขายได้เรื่อยๆ จนเกิดความคิดอยากพัฒนาสินค้าของตัวเองให้คนจำได้ จึงคิดตราสินค้าขึ้นมาในชื่อ ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว ซึ่งยอดขายก็เติบโตขึ้นมาแบบเรื่อยๆ จนกระทั่งอากงจุ้ยไซ เสียชีวิตและคุณสุเทพ สิมะวรา ลูกชายได้เข้ามาสานต่อกิจการ

โดยมีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่จะพัฒนาแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้นด้วยตัวเอง จึงสร้างโรงงานและมีการปรับเปลี่ยนแพคเกจจากเดิมที่เป็นห่อกระดาษแก้ว มาเป็นซองพลาสติกรวมถึงการออกสินค้าใหม่ที่มีกลิ่นและรสชาติที่เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น เช่น รสตะไคร้ รสบ๊วย กลิ่นเลมอน เป็นต้น จนเมื่อปี 2558 ทัวร์จีนหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวในไทยและหนึ่งในของฝากยอดฮิตที่นิยมซื้อกลับไปฝากเพื่อนๆ ก็คือ ยาอมตะขาบ 5 ตัว ด้วยราคาที่ไม่แพง แพคเกจที่เป็นเอกลักษณ์และคุณภาพของยาอม จนทำให้มียอดขายสูงถึง 342 ล้านบาท และมีกำไร 76 ล้านบาท จนทุกวันนี้ยาอมตะขาบ 5 ตัว ขายให้คนต่างชาติถึง 76% และขายให้คนในประเทศแค่ 24% เท่านั้น เพราะความยึดมั่นในสูตรดั้งเดิม มีจุดยืนในโลโก้ของแบรนด์ที่ไม่เหมือนใคร แต่ก็พัฒนาตัวเองให้อยู่ในมาตรฐานสากลจึงทำให้ ยาอมตราตะขาบ 5 ตัว เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ไทยที่โกอินเตอร์ได้อย่างเต็มภาคภูมิจริงๆ

“ ที่ผ่านมาเราต้องทำให้ยาได้มาตรฐานตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข จนมีการขยายไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ ยุโรป เมื่อเราได้ GMP แล้ว ทางฮ่องกงก็เริ่มเข้ามาติดต่อเป็นตัวแทนจำหน่าย เพื่อนำไปขายต่อในมาเก๊า จีน และเมื่อหลายปีก่อนเราก็ได้ติดต่อทำสัญญาการขายกับประเทศจีน เมื่อมีเวลาเราก็เพิ่มเครื่องจักร เปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ๆ เพราะเรามุ่งประสิทธิภาพในการผลิต และทำการตลาดให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำมัน โรงพยาบาล โมเดิร์นเทรด หรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ นอกจากนี้เรายังทำการส่งออกไปยังประเทศฮ่องกงประมาณเดือนละ 30 ล้านบาทและอีกหลายประเทศ” – คุณสุเทพ สิมะวรา ประธานกรรมการ บริษัทห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด

แป้งศรีจันทร์ กับการ Rebranding ที่สั่นสะเทือนวงการเครื่องสำอางไทย

จากผงหอมศรีจันทร์ที่เคยโด่งดัง เป็นแป้งผัดหน้าควบคุมความมันที่สาวๆ เมื่อ 70 ปีก่อนนั้นล้วนต้องมีติดกระเป๋าไว้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ถึงจุดเปลี่ยน มีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาแทนที่มากมายจนผงหอมศรีจันทร์ยอดขายตกและได้แต่รอวันเลิกกิจการ แต่แล้วเมื่อถึงทายาทรุ่นที่ 3 คุณรวิศ หาญอุตสาหะ เข้ามาดูแลกิจการ เขาก็ได้ทำการ Rebranding ครั้งใหญ่ จนทำให้ผงหอมศรีจันทร์ได้กลับมาโด่งดังอีกครั้งในชื่อ “ศรีจันทร์” ด้วยการปรับเปลี่ยนความคิดและวางกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่ทั้งหมด โดยคุณรวิศทุ่มงบทำโฆษณาทางทีวีขึ้นมาโดยส่ง message ถึงลูกค้าโดยเริ่มจากความพิเศษของตัวสินค้า แล้วจึงจบลงที่ชื่อแบรนด์และโฆษณาชิ้นนั้นใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด เพื่อลบภาพจำของลูกค้าที่มองว่าแป้งศรีจันทร์เป็นสินค้าไทยที่ราคาถูกและคุณภาพไม่ดีออกไป

“โฆษณาไปเพียงแค่ 7 วัน โดยไม่มีการโปรโมทเพิ่มเลย แต่ผลปรากฏว่าฟีดแบ็กดีเกินคาด ผู้คนชอบและ กลายเป็นสิ่งที่ผู้คนพูดถึง ผลปรากฏว่าผลักดันยอดขายให้พุ่งสูงขึ้นถึง 20 เท่าตัว” -คุณรวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด

แพคเกจเดิมที่เก่าและเชยจนลูกค้าไม่กล้าพกติดกระเป๋า ถูกปรับเปลี่ยนใหม่จนสวยงามน่าใช้ไม่แพ้ของแบรนด์ดัง ช่องทางการจำหน่ายที่แต่เดิมมีน้อยมากก็ปรับให้มีระบบบาร์โค้ดและวางจำหน่ายตามโมเดิร์นเทรดต่างๆ การใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจด้วยการ Rebranding โดยคงไว้เพียงชื่อดั้งเดิม “ศรีจันทร์” นั้น ทำให้บริษัทที่เคยมีพนักงานเพียง 30 คน เพิ่มเป็น 140 คน ยอดขายเพิ่มขึ้น 20 เท่าและสร้างรายได้มากกว่าร้อยล้านบาทต่อปี และตอนนี้ยังมีแผนธุรกิจเข้าไปทำตลาดใน 5 ประเทศ คือ ลาว เวียดนาม ฮ่องกง ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ อีกด้วย

“แนวคิดการตลาดของเราก็คือ “อะไรที่แบรนด์ใหญ่ทำ เราจะไม่ทำ” หากทำตามแบรนด์ใหญ่ โดยที่เรามีต้นทุนไม่เท่าเขา เราก็แข่งกับเขาไม่ได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นเราจึงต้องสู้กันด้วยคนละวิธีการ ด้วยการคิดวิธีอื่นๆ เข้ามา นี่จึงเป็นเคล็ดลับหนึ่งของศรีจันทร์จนถึงทุกวันนี้ครับ” -คุณรวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด

ติดตามกลยุทธ์ทางธุรกิจในการปั้นแบรนด์ให้ขายดีเหนือทุกกระแส จากกรณีศึกษาของแป้งโยคี ของบริษัทศิริบัญชาและน้ำยาอุทัยทิพย์ต่อได้ใน ปั้นแบรนด์ยังไงให้ขายดีได้แบบไม่ตกยุค (Part II)

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.