GetKaset – ตลาดขายสินค้าเกษตรออนไลน์

3.8 / 5 ( 31 votes )

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ ทำให้อาชีพเกษตรกรรมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่มีมาอย่างช้านานประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักของนานาประเทศ แต่ในขณะเดียวกันในแง่ของการแข่งขัน เกษตรกรไทยก็ต้องเจอกับอุปสรรคในหลาย ๆ ด้านโดยเฉพาะเรื่องของราคาผลผลิต การถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลางทำให้รายได้ที่แท้จริงของเกษตรกรไม่คุ้มค่าและไม่สมเหตุสมผลเท่าที่ควร และนี่เองที่เป็นที่มาของไอเดียโครงการ GetKaset  สตาร์ทอัพของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการช่วยให้เกษตรกรไทยมีรายได้จากการขายผลิตผลิตมากขึ้น เพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

การขายสินค้าเกษตรออนไลน์ในจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีการปรับเปลี่ยนไปตามการเติบโตของอินเตอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และสื่อสังคมออนไลน์ ปี 2557 จีนมีมูลค่าการขายสินค้าอาหารสดออนไลน์ 28,980 ล้านหยวน และเพิ่มเป็นกว่า 50,000 ล้านหยวน ในปี 2558 เติบโตขึ้นที่อัตรากว่าร้อยละ 80 และคาดว่าภายใน 2 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวทะลุหลักแสนล้านหยวน

ที่มา: thaibizchina.com

โครงการ GetKaset เป็นสตาร์ทอัพที่มีจุดริเริ่มมาจากไอเดียของนักศึกษาจบใหม่ ที่มองเห็นโอกาสของการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยลดความเหลื่อมล้ำของราคาผลผลิตที่เกิดจากพ่อค้าคนกลาง สร้าง Business Model ของตลาดกลางสินค้าเกษตรออนไลน์ขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพให้เกษตรกรสามารถพบปะและซื้อขายผลผลิตกับผู้ซื้อได้โดยตรง

จุดเริ่มต้นของ GetKaset ตลาดขายสินค้าเกษตรออนไลน์

  • จุดเริ่มต้นของโครงการสตาร์ทอัพตลาดขายสินค้าเกษตรออนไลน์ Getkaset

GetKaset มีจุดเริ่มต้นมาจากแนวคิดใหม่ของแนน ธันยธร จรรยาวรลักษณ์หนึ่งในผู้ก่อตั้งโครงการตลาดกลางสินค้าออนไลน์เพื่อเกษตรกรที่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยเธอได้ทำการบ้านส่งอาจารย์แล้วมองเห็นจุดอ่อนของเกษตรกรที่ถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาพืชผลทางการเกษตร จึงเกิดแนวคิดที่อยากจะช่วยให้เกษตรกรมีศักยภาพและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น บวกกับการได้ลงไปดูพื้นที่จริง ก็ยิ่งทำให้เห็นว่ารายได้ของเกษตรกรนั้นค่อนข้างจะถูกเอาเปรียบและไม่สมเหตุสมผล จึงยิ่งเป็นแรงผลักดันให้อยากจะเป็นผู้บุกเบิกตลาดสร้างเว็บไซต์ออนไลน์ นำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมให้กับเกษตรกรสร้างเป็นตลาดกลางเพื่อสนับสนุนธุรกิจทางการเกษตรขึ้น ซึ่งหลังจากเรียนจบและได้เริ่มทำงานประจำ คุณแนนก็ได้พัฒนาสตาร์ทอัพ GetKaset ควบคู่กันไปจนต่อมาก็ได้เพื่อนร่วมทีมอีก 2 คนเข้ามาช่วยปลุกปั้นโครงการ GetKaset ให้เป็นความจริง ซึ่งก็คือ คุณสฐิปกรณ์ วิบูลย์ประพันธ์ และคุณชนาทิพย์ สุขประเสริฐ จนคุณแนนได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาปลุกปั้น พัฒนาเว็บไซต์ GetKaset อย่างเต็มตัว

  • แหล่งเงินทุนและการสนับสนุน

ด้วยการเห็นถึงความสำคัญของพลังการเปลี่ยนแปลงทางสังคม บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนธุรกิจและแนวคิดใหม่ที่มุ่งเน้นการพัฒนาสังคมสู่ความยั่งยืนขึ้นมาตั้งแต่ปี 2553 และในปี 2558 ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมในปีที่ 5 โครงการ GetKaset ก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมโดยได้ส่งแผนธุรกิจสตาร์ทอัพ และ Business Model ของเว็บไซต์เข้าประกวดเพื่อขอสนับสนุน Funding  และในปีนั้นเอง GetKaset ก็สามารถคว้าแชมป์จาก โครงการ Banpu Champions for Change ไปได้ ทำให้ได้ แหล่งเงินทุนนำไปพัฒนาสตาร์ทอัพ สร้างตลาดสินค้าทางการเกษตรออนไลน์ให้สามารถเป็นจริงได้

Business Model และโครงสร้างตลาดสินค้าออนไลน์ GetKaset

“เราได้รวมเอาความทันสมัยของเทคโนโลยีมาใช้กับเกษตรกร เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำและการถูกเอาเปรียบ นำไปสู่รายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน”

แนน ธันยธร จรรยาวรลักษณ์ผู้ก่อตั้ง โครงการสตาร์ทอัพ GetKaset

  • Business Model และกลไกการสร้างสังคมตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์

โครงการ GetKaset เป็นการสร้างพื้นที่ส่วนกลาง ตลาดซื้อขายสินค้าทางการเกษตรออนไลน์ให้กับผู้ซื้อและเกษตรกรให้สามารถพบปะและซื้อขายสินค้ากันได้โดยตรง โดยเกษตรกรสามารถนำสินค้ามาประกาศขายได้ในทางเว็บไซต์ GetKaset.comโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด รวมถึงยังมีสินค้าและเครื่องมือเกี่ยวกับการเกษตรประกาศขายอยู่ในตลาดออนไลน์แห่งนี้ด้วย สำหรับรูปแบบของเว็บไซต์ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ GetKaset ก็ได้ออกแบบมาเพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้งานได้ง่ายดายมากที่สุด ภายในเว็บไซต์ประกอบด้วยส่วนหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

  1. ระบบค้นหา เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถค้นหาสินค้าเกษตรที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว
  2. ระบบหมวดหมู่สินค้า เป็นการแบ่งประเภทสินค้าเพื่อให้ง่ายต่อการเลือกชม ซึ่งประกอบด้วยหมวดหมู่พืชผัก ผลไม้ สินค้าแปรรูป เครื่องมือ ปุ๋ยและยาบำรุง และหมวดอื่น ๆ
  3. รายการประกาศสินค้าในแต่ละวัน เพื่อให้ผู้ซื้อได้เห็นความเคลื่อนไหวของสินค้าใหม่ ๆ ที่เข้ามาในตลาดออนไลน์ตลอดเวลา มีไฮไลท์สินค้าแนะนำ และสินค้าใหม่ล่าสุดนำเสนอให้แก่ผู้ซื้อ
  4. บทความ ข่าวสารที่น่าสนใจและองค์ความรู้ในแวดวงเกษตรเพื่อนำไปสู่แนวคิดใหม่และการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรเพื่อต่อยอดสู่ความยั่งยืน

ในขณะเดียวกันนอกจากการพัฒนาระบบและเทคโนโลยีของโครงการสตาร์ทอัพ GetKasetแล้ว เจ้าของโครงการก็ต้องมีการลงพื้นที่ไปพบปะเกษตรกรเพื่อนำเสนอแนวคิดใหม่ ในการซื้อขายสินค้าผ่านตลาดเกษตรออนไลน์ให้เป็นที่รู้จัก ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ในเรื่องของรายได้ เพื่อให้เกษตรกรสนใจเข้ามาใช้เว็บไซต์ GetKaset เป็นศูนย์กลางในการค้าขายผลผลผลิต และช่วยพัฒนาศักยภาพให้เกษตรกรสามารถนำเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อนำไปสู่การเพิ่มรายได้ให้ตัวเองและครอบครัวมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น

  • การต่อยอดพัฒนาโครงการ GetKaset ในอนาคต

ไม่เพียงการเป็นผู้บุกเบิกตลาดสร้างเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าเกษตรออนไลน์เพื่อเป็นตัวกลางระหว่างเกษตรกับผู้ซื้อเท่านั้น แต่ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ GetKaset ก็มีแผนที่จะพัฒนา GetKasetในรูปแบบแอพพลิเคชั่นเพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้ามาใช้งานพื้นที่ส่วนกลางแห่งนี้ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันเกษตรกรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีผ่านมือถือได้มากขึ้น รวมถึงเจ้าของโครงการก็มีจะต่อยอด พัฒนาเนื้อหาของเว็บไซต์ให้มีความน่าสนใจ เพิ่มจำนวนสินค้าเกษตรให้มีความหลากหลายคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือ รวมถึงยังมีไอเดียในการนำเกษตรกรที่ใช้สินค้าจริงมารีวิว เพื่อเป็นการสร้างคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจ นำไปสู่การต่อยอดสร้างเป็นพื้นที่โฆษณาของเว็บไซต์ในอนาคต

นอกจากการสร้าง GetKaset.com ให้เป็นตลาดออนไลน์ในการซื้อขายสินค้าทางการเกษตร ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ GetKaset ยังมองเห็นถึงปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดอื่น ๆ ของเกษตรกร ได้แก่ ปัญหาการขนส่งเรื่องโลจิสติกส์ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดข้อจำกัดสำหรับในการขายและส่งสินค้าจากเกษตรกรไปยังผู้ซื้อ ซึ่งในอนาคตต่อไปการหาพาร์ทเนอร์เพื่อมาสนับสนุนธุรกิจในเรื่องของการขนส่งก็ถือเป็นการบ้านที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรไทยเพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงเรื่องของแหล่งเงินทุน ที่ถึงแม้ว่า GetKaset จะเป็นสตาร์ทอัพที่เน้นการพัฒนาสังคม โดยมุ่งเน้นให้เกษตรกรมีรายได้เพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนมากกว่าการแสวงหาผลกำไร แต่หากโครงการมี Funding มากขึ้นก็แน่นอนว่าย่อมมีแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาพัฒนาระบบและเทคโนโลยีของเว็บไซต์ให้ดี และสอดคล้องกับการใช้งานของเกษตรกรได้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

สินค้าเกษตรไทย… จะไปทางไหน? ในตลาดออนไลน์ ต้องบอว่าการแปรรูป และการเพิ่มมูลค่าสินค้านั้นคือทางออก รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์การบรรจุ หีบห่อ การมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ง่ายต่อการขนส่งทางไปรษณีย์ เพราะการตลาดออนไลน์กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเกษตรในประเทศไทย

ที่มา: kasetkaoklai.com

กว่าสตาร์ทอัพ GetKaset จะเป็นที่รู้จักและเริ่มมีเครือข่ายของผู้ซื้อถึงจำนวน 1 ล้านผู้ใช้งาน และมีผู้ขายเข้ามาใช้งานจริงกว่า 3,000 ราย ผู้ก่อตั้งก็ต้องอาศัยการเก็บรวบรวมข้อมูล การลงพื้นที่ อาศัยความร่วมมือจากผู้นำเกษตรกร เพื่อให้โครงการเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จได้ โดยเป้าหมายสูงสุดของ GetKaset ก็คือการเชิญชวนให้เกษตรกรไทยเข้ามาใช้พื้นที่ส่วนกลางนี้เป็นตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร นำไปสู่รายได้ที่เพิ่มมากขึ้น คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นการยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทยให้ดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน

Key Takeaway :GetKaset ผู้นำไอเดียของรุ่นใหม่ เพื่อรายได้ที่ยั่งยืนของเกษตรกร

  1. เริ่มจาการมองเห็นความเหลื่อมล้ำและถูกเอาเปรียบของเกษตรกรจากพ่อค้าคนกลาง และไม่ได้นิ่งเฉยต่อปัญหานี้
  2. นำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาสร้างเป็นตลาดกลางซื้อขายสินค้าเกษตรออนไลน์ กับเกษตรกรที่ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นเก่า ไม่เข้าใจเทคโนโลยี โดยมี GetKaset เป็นผู้เชื่อมโยงที่สำคัญ
  3. มีการลงพื้นที่จริงเพื่อรับทราบถึงปัญหาและอุปสรรคของเกษตรกร

มองเห็นโอกาสการต่อยอดในอนาคต เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.