Categories: FeaturedSUSTAIN

คัมภีร์ “ต้องรอด” กับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน


หากพูดถึงการพัฒนาธุรกิจให้ยั่งยืน ในบริบทของการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ทั้งตัวธุรกิจ, สังคม และสิ่งแวดล้อม เจ้าของธุรกิจ SME หรือ สตาร์ทอัพทั้งหลายคงมองว่าเป็นเรื่องที่อยู่ไกลตัวและเป็นเรื่องของบริษัทใหญ่ๆ ระดับมหาชนเท่านั้น ขอบอกเลยว่าคุณกำลังคิดผิด เพราะจริงๆ แล้วแนวคิดนี้สามารถนำมาใช้ได้กับทุกขนาดธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่กระแสเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมกำลังมาแรง เพราะผู้คนเริ่มรับรู้ถึงผลกระทบจากการทำธุรกิจที่เอาเปรียบสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังนั้นหากเจ้าของธุรกิจเริ่มที่จะปรับเปลี่ยนความคิดในการทำธุรกิจที่มองแค่ผลกำไร มาพัฒนาธุรกิจของตนเองให้เติบโตแบบครบทั้ง 3 ด้าน รับรองได้ว่าธุรกิจที่คุณทำอยู่จะสามารถอยู่รอดได้ แถมยังเติบโตสร้างผลกำไรให้คุณได้แบบยั่งยืนอีกด้วย

ทำไมธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน?

1. เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด
เจ้าของกิจการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตหรือเป็นธุรกิจแบบซื้อมาขายไป หากคำนึงถึงแต่เรื่องของราคาและคุณภาพของสินค้า แต่ละเลยไม่ใส่ใจต่อสุขภาพของพนักงาน รวมไปถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โอกาสที่ธุรกิจของคุณจะไม่เป็นที่ยอมรับในหมู่ผู้บริโภคนั้นมีสูงมาก ยิ่งในยุคที่สังคมออนไลน์เข้าถึงที่ข่าวสารต่างๆ ได้ง่าย แถมยังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วด้วยแล้ว เจ้าของธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนทั้งความคิดและแผนการทำธุรกิจใหม่ เพื่อพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้อยู่รอดและเติบโตอย่างยั่งยืน

2. เพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจ
ต้องยอมรับว่าพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกเริ่มสนใจสินค้าและบริการที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Green Consumption) มากขึ้นทุกวัน ดังนั้น การหันมาพัฒนาธุรกิจของคุณให้เป็นหนึ่งในธุรกิจสีเขียว โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมจึงเป็นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจของคุณมีฐานลูกค้าใหม่ๆ ที่กว้างขึ้นกว่าเดิม

3. เพื่อลดความเสี่ยง
การพัฒนาธุรกิจของคุณให้เป็นธุรกิจน้ำดี ต่อทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม จะช่วยป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากความขัดแย้งหรือการมีปัญหากับชุมชน ลูกค้า และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจนำไปสู่การสูญเสียความน่าเชื่อถือ สูญเสียรายได้ และการถูกต่อต้านจากสังคม

จากทั้ง 3 เหตุผลที่กล่าวมาทำให้เราได้รู้ว่า ธุรกิจแบบยั่งยืนหรือ Sustainable Business นั้นไม่เพียงเป็นกลยุทธ์ใหม่ในการทำธุรกิจที่จะเอาชนะใจลูกค้า แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ตอบโจทย์ด้านกำไร ภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความมั่นคงในระยะยาว จนได้รับการขนานนามเป็น License to Grow ขององค์กรเลยทีเดียว!

“แนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) หมายถึง วิถีการพัฒนาที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนรุ่นปัจจุบันโดยไม่ลิดรอนความสามารถในการตอบสนองความต้องการของคนรุ่นหลัง”- Our Common Future หรือ The Brundtland Report เผยแพร่โดยคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาของสหประชาชาติปี 1987

4 ขั้นตอนในการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืน

เมื่อคุณได้รู้แล้วว่าการจะอยู่รอดได้ในการแข่งขันที่ไม่ได้วัดกันแค่ผลกำไร เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจทุกไซส์ต้องปรับเปลี่ยนความคิดใหม่และรีบลงมือทำเสียตั้งแต่วันนี้ แต่จะเริ่มต้นจากไหนและต้องทำอย่างไร วันนี้เรามีขั้นตอนเหล่านั้นมาฝากกัน

1. วางกลยุทธ์ทางธุรกิจ
เจ้าของธุรกิจต้องเริ่มต้นวิเคราะห์ถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการดำเนินธุรกิจของคุณ โดยมองถึงผลกระทบและความคาดหวังที่พวกเขามี จากนั้นจึงกำหนดวิธีการและกรอบด้านการบริหารต่อผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่ม โดยกำหนดแผนงานระยะสั้น กลางและยาวโดยเลือกดำเนินการในประเด็นที่องค์กรและผู้มีส่วนได้เสียให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ก่อนเสมอ

2. ตั้งนโยบายพัฒนาธุรกิจ
ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาให้ชัดเจนในแต่ละด้าน และกำหนดผู้รับผิดชอบเพื่อที่จะได้เป็นตัวหลักในการเชื่อมโยงกันภายในองค์กรทั้งหมดได้อย่างเป็นระบบ

3. ลงมือทำตามแผน
ดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ ที่ผู้มีส่วนได้เสียเข้าถึงได้โดยง่าย เพื่อให้เกิดการรับรู้ว่าธุรกิจของคุณกำลังพัฒนาตัวเองสู่ความยั่งยืน

4. รวบรวมผลลัพธ์ที่ได้
เพื่อให้เห็นถึงผลการพัฒนาธุรกิจว่าไปในทิศทางที่ต้องการหรือไม่ คุณต้องติดตามผลการดำเนินงานโดยการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบก่อน/หลัง เพื่อหาประเด็นที่ต้องนำมาพัฒนาตัวเอง พัฒนาองค์กร และแก้ไขเพิ่มเติมจากนั้นจึงรายงานผลการปฏิบัติงาน ให้ผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้ทราบ รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้มีส่วนได้เสียผ่านรายงานประจำปีและรายงานความยั่งยืน ซึ่งเมื่อได้รับ Feedback ต่างๆ กลับมาจากผู้มีส่วนได้เสียแล้ว ให้นำสิ่งนั้นมาทบทวนและตรวจสอบ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจให้เติบโตแบบยั่งยืนต่อไป

เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกใบนี้ เจ้าของธุรกิจที่ดีจึงควรมองการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนว่าเป็น “โอกาส” ของทุกธุรกิจที่ทั่วโลกเริ่มปรับตัวกันมานานแล้ว ซึ่งเป้าหมายของการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอาจไม่ใช่แค่การมีผลกำไรมากมายเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือความร่วมมือร่วมใจของเจ้าของธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสียในทุกมิติ และนั่นคือสิ่งที่จะนำมาซึ่ง “ความยั่งยืนที่แท้จริงของการทำธุรกิจ” ตลอดไป

 

Key Take Away

  • ธุรกิจแบบยั่งยืนหรือ Sustainable Business คือ การเติบโตไปด้วยกันอย่างเป็นสุขทั้งตัวธุรกิจ, สังคม และสิ่งแวดล้อม
  • หลักการพัฒนาธุรกิจแบบยั่งยืนไม่ได้เหมาะกับแค่บริษัทใหญ่ๆ เท่านั้น แต่ทำได้กับทุกขนาดธุรกิจ
  • การดำเนินธุรกิจที่พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นแนวโน้มการดำเนินธุรกิจใหม่ที่องค์กรทั่วโลกต้องปรับตัวให้ทัน เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและเพื่อลดความเสี่ยง
  • ธุรกิจแบบยั่งยืนหรือ Sustainable Business เป็นเครื่องมือที่สร้างทั้ง กำไร ภาพลักษณ์ที่ดี และความมั่นคงในระยะยาวในกับองค์กร

การพัฒนาธุรกิจแบบยั่งยืนต้องดำเนินการ 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ตั้งนโยบาย : กำหนดเป้าหมายที่ต้องการ
  2. วางกลยุทธ์ : จะเดินให้ถึงเป้าหมายต้องทำอย่างไรบ้าง
  3. ลงมือทำตามแผน : ดำเนินงานตามกรบกลยุทธ์ที่วางไว้
  4. รวบรวมผลลัพธ์ที่ได้ : ติดตามผลที่ได้แล้วเปรียบเทียบก่อน/หลัง เพื่อนำไปปรับปรุง

 

 

Passiongen

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.