Categories: SUPPORT

กรมแพทย์แผนไทยจับมือวิสาหกิจชุมชน ผลักดันกัญชาเพื่อการแพทย์

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกลงนามความร่วมมือ ในการผลิตกัญชาทางการแพทย์ วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร วิสาหกิจเพื่อสังคม และมหาวิทยาลัยเอกชน เพื่อส่งเสริมการปลูก การผลิต และการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพิ่มทางเลือกประชาชนให้สามารถเข้าถึงการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่มีคุณภาพมาตรฐานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย รวมถึงการอนุญาตให้วิสาหกิจชุมชน สามารถนำส่วนกิ่งก้าน ใบ และรากไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การส่งเสริมการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มทางเลือกประชาชน เพิ่มการเข้าถึงอย่างเหมาะสมและปลอดภัย โดยการนำสารสกัดจากกัญชามาใช้ในสัดส่วนและปริมาณที่เหมาะสมจะเกิดประโยชน์ต่อการดูแลรักษาและเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วย โดยการลงนามในครั้งนี้จะเป็นมิติใหม่ของการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปลูกกัญชาและนำผลผลิตส่วนหนึ่งมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการผลิตยาจากกัญชา “ตำรับเมตตาโอสถ” และ “ตำรับการุณย์โอสถ” จำหน่ายให้กับสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย วิสาหกิจชุมชนได้มีผลิตภัณฑ์จากกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษ มาใช้ตามภูมิปัญญา และสามารถจำหน่ายและพัฒนานวัตกรรมที่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจแก่ชุมชนได้

 

ความร่วมมือในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และวิสาหกิจชุมชนหรือสหกรณ์การเกษตรหรือวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม ร่วมมือกันปลูกกัญชาเพื่อมาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ รวมถึงการควบคุมกำกับทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเพื่อให้ได้ยาหรือสารสกัดจากกัญชาที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน”

 

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนหรือสหกรณ์การเกษตรหรือวิสาหกิจชุมชนเพื่อสังคม สามารถนำส่วนของกิ่งก้าน ใบ และรากของต้นกัญชา ไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ ยกเว้นส่วนของช่อดอกที่ต้องนำส่งให้กับกรมการแพทย์แผนไทยฯ เนื่องจากมีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (THC) เป็นจำนวนมาก  เพื่อนำส่วนช่องดอกไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งผลประโยชน์ทีเกิดขึ้น ครึ่งหนึ่งจะคืนให้กับวิสาหกิจชุมชน

นายอภิรักษ์ ปานเนตรแก้ว  ประธานวิสาหกิจชุมชนบึงยายเลี่ยม จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า กัญชาไม่ใช่แค่พืชเสพติด วันนี้กัญชาสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์และพืชเป็นเศรษฐกิจแล้ว เปิดใจให้กว้างนิดนึง เราสามารถเอากัญชามาใช้ในงานต่าง ๆ ได้ เช่น นำมาใช้ผลิตยาทางการแพทย์เช่น ตำรับเมตตาโอสถ และตำรับการุณย์โอสถ และยังสามารถนำส่วนต่าง ๆ เช่น กิ่ง ก้าน ใบ และราก ที่ถูกปลดจากยาเสพติดแล้ว มาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เช่น ทำเครื่องนุ่งห่ม ทำยาแก้โรคปวดเข่า รวมถึงเป็นส่วนผสมใน ชา กาแฟ และอาหารได้

แม้ส่วนต่าง ๆ ของต้นกัญชา( ไม่รวมช่อดอก) จะถูกปลดจากยาเสพติดแล้ว แต่การนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์จำเป็นจะต้องซื้อจากวิสาหกิจชุมชนที่ได้ลงนาม MOU กับกรมการแพทย์แผนไทยฯ เท่านั้นจึงจะถือถูกต้องตามกฎหมาย

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรมีการปลูกกัญชาอย่างถูกต้อง และนำผลผลิตไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ภายใต้การควบคุมกำกับทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเพื่อให้ได้ยาหรือสารสกัดจากกัญชาที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ของประเทศ


ความเข้าใจที่ถูกต้องในการปลูกและบริโภคกัญชา

ถาม ปลูกต้นกัญชาได้ไหม

ตอบ ผิดกฎหมายปลูกไม่ได้

ถาม จะปลูกกัญชาให้ถูกกฎหมายต้องทำอย่างไร

ตอบ ต้องจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนและขอขึ้นทะเบียนกับกรมแพทย์แผนไทยฯ เท่านั้น

ถาม นำกัญชาผสมอาหารขายได้ไหม

ตอบ ทำได้แต่ต้องเป็นกัญชาจากวิสาหกิจที่ขึ้นทะเบียนกับกรมแพทย์แผนไทยฯ จึงจะถูกกฎหมาย

ถาม กัญชาที่ผสมในอาหารทานได้ไหม

ตอบ ส่วนต่าง ๆ ของกัญชาทานได้ไม่เมา (ไม่รวมช่อดอก) มีสาร CBD ช่วยให้ผ่อนคลาย

ที่มา : passion gen


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.