Categories: SUPPORT

มั่นคง ร่วมกับ ทช. และวัดจากแดง ทดสอบและเก็บข้อมูลขยะในแม่น้ำ

ปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในคุ้งบางกะเจ้าส่วนใหญ่เป็นขยะที่ลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเป็นการระบายน้ำจากคลองบางนา (บริเวณข้างวัดบางนานอก) คลองบางอ้อ คลองพระโขนง และขยะจากเรือลากจูงทราย เรือขนส่งที่มาจอดหยุดพักรอน้ำขึ้น–น้ำลง ซึ่งขยะที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก มาจากการที่คนไม่รู้ว่าขยะนั้นมีประโยชน์

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (ทช.) และวัดจากแดง ดำเนินการโครงการศึกษาและบริหารจัดการขยะลอยน้ำบริเวณปากแม่น้ำ โดยทุ่นกักขยะ (BOOM) ณ วัดจากแดง ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยได้ติดตั้งทุ่นฯ มีความยาว 25 เมตร

ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการต่อยอดขยายจุดวางทุ่นกักขยะ และศึกษาข้อมูลพร้อมทดสอบการจัดเก็บขยะ อาทิ ช่วงเวลาการจัดเก็บขยะ, ปริมาณขยะที่เก็บได้, ประเภทของขยะในแม่น้ำ ฯลฯ ในระยะแรกจัดเก็บ 3 ครั้งติดต่อกัน จากนั้นจัดเก็บสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยข้อมูลที่ได้จะนำมาเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการขยะลอยน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนอื่น ๆ ที่อยู่บริเวณใกล้แม่น้ำได้นำไปใช้ต่อไป

พระทิพากร อริโย พระสิ่งแวดล้อม วัดจากแดง กล่าวว่า วัดจากแดงเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ โดยได้ที่ร่วมวางทุ่นกักขยะบริเวณหน้าวัด เพื่อจะได้นำข้อมูลที่ได้มาแยกจำนวนพร้อมจัดทำเป็นข้อมูลส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยต้นทางของการมีขยะคือการที่เรานั้นสร้างสิ่งที่ไม่สามารถเก็บมาใช้ได้ เพราะถ้าวันนี้เราข้อมูลที่มีขยะประเภทใดจำนวนเท่าไหร่
ก็จะเป็นตัวเลขที่สะท้อนกลับไปยังผู้ผลิตได้ทำการคิดพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้ขยะเหล่านี้ลดลง และขยะที่เก็บมาแล้วจะใช้ประโยชน์อะไรได้ นอกจากเอาไปทิ้งฝังกลบเป็นภาระให้กับคนอื่น

สำหรับขยะนำขึ้นมาจากแม่น้ำ สามารถใช้กระบวนการจัดการเพื่อให้เกิดประโยชน์ เพื่อลดปริมาณขยะได้ เช่น Reduce การลดปริมาณขยะ โดยลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์สิ้นเปลือง Reuse การนำมาใช้ซ้ำ เช่น ขวดแก้ว กล่องกระดาษ กระดาษพิมพ์หน้าหลัง เป็นต้น และ Repair การซ่อมแซมแก้ไขสิ่งของต่าง ๆ ให้สามารถใช้งานต่อได้

ส่วนขยะที่นำไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ไม่ได้แล้ว ก็จะคัดแยกเป็นวัสดุให้ความร้อน หรือเรียกว่า RDF ก็คือเอาไปเผา ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในวันนี้วัดจากแดงได้นำขยะเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อลดปริมาณการทิ้ง อาทิ นำขวดพลาสติกมาแปรรูปเป็นผ้าไตรจีวร ถุงแกงในวัด แปรรูปเป็นน้ำมัน และแปรรูปโฟมเป็นหินเทียม เป็นต้น

การจัดเก็บข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะได้นำมาเป็นต้นแบบในการดำเนินงานครั้งต่อไปแล้ว ยังนำมาใช้เป็นแนวทางในการรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในการดูแลแม่น้ำ และทิ้งขยะลงสู่แหล่งน้ำ รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนริมน้ำได้ด้วย

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.