Categories: SUPPORT

“EASY PASS” ทางเลือกในการเดินทาง สะดวก รวดเร็ว และช่วยลดปริมาณฝุ่น

4.7 / 5 ( 15 votes )

ในภาวะที่ทุกฝ่ายกำลังร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยต้นเหตุที่สำคัญนั้น มาจาก “การจราจร” มีสัดส่วนมากถึง 72% ถัดมาเป็นฝุ่นที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรม 5 %  การเผาวัชพืช 15 %  และอื่น ๆ อาทิ การก่อสร้าง การประกอบอาหาร ควันธูป   8%  ซึ่งได้เริ่มรุนแรงมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

ปัจจุบันเราเริ่มเห็นหลากหลายมาตรการของภาครัฐที่นำออกมาใช้แล้ว ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบของการณรงค์ และให้ความรู้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น ลดปริมาณการใช้รถบนท้องถนน เข้มงวดกับการตรวจจับรถควันดำ  การรณรงค์ให้หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนแทนการใช้รถใช้ถนนในชีวิตประจำวัน และหากว่าเรายังมีความจำเป็นที่ยังคงต้องใช้รถยนต์  สิ่งที่เป็นทางเลือกสำหรับการเดินทางในรูปแบบใหม่จึงเป็นทางออกที่น่าสนใจ

หนึ่งในรูปแบบการเดินทางที่เราจะพูดถึงวันนี้ คือ การเลือกใช้  “ทางด่วน” ที่ผู้ใช้รถทุกคนรู้จักกันดีแต่คงมีหลายคนที่ยังไม่เคยใช้บริการ เนื่องจากเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งที่ความเป็นจริง   “ทางด่วน” ช่วยประหยัดทั้งเวลา เงิน ในการเดินทาง  เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูญเปล่าไปทุก ๆ ครั้ง โดยการติดเครื่องยนต์จอดอยู่กับที่ นาน 5 นาที  จะสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเปล่าประโยชน์ถึง 500 ซีซี

และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น  “ทางด่วน” ยังมี “ช่องจ่ายเงินอัตโนมัติ” หรือ   “EASY PASS”  ซึ่งเป็นช่องทางพิเศษ ที่ช่วยให้ผู้ใช้รถ ไม่ต้องรอคิว ไม่ต้องเตรียมเงินให้ยุ่งยาก ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ที่สำคัญไม่ต้องเปิดกระจกรับฝุ่น PM2.5 เข้าสู่ร่างกายด้วย แม้บางคนอาจคิดว่าเปิดกระจกแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แต่อย่าลืมว่า PM2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กมาก จนขนจมูกของมนุษย์ที่ทำหน้าที่กรองฝุ่นนั้นไม่สามารถกรองได้ ซึ่งละอองฝุ่นขนาดเล็กเหล่านี้เป็นพาหะนำสารอื่นที่เป็นสารอันตราย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก และสารก่อมะเร็งอื่น ๆ  เข้าไปสู่ปอดและทางเดินหายใจ จากข้อมูลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) พบว่า ช่องทาง “EASY PASS” สามารถระบายปริมาณจราจร และช่วยลดความหนาแน่นบริเวณหน้าด่านให้ไหลลื่นมากกว่าช่องจ่ายเงินปกติ เกือบ 3 เท่า จาก 400 คัน/ชั่วโมง เพิ่มเป็น 1,200 คัน

สำหรับ ระบบ  “EASY PASS”  กทพ.นำเอาเข้ามาใช้ ตั้งแต่ปี 2553 ในช่วงแรก ๆ มีผู้สนใจสมัครใช้น้อยเพราะเป็นระบบใหม่ที่ยังต้องมีการพัฒนาปรับปรุงให้เหมาะสมกับการใช้งาน ยังมีเรื่องของการให้บริการที่มีขั้นตอนมาก สถานที่สมัครจำกัด และใช้เอกสารจำนวนมาก

ถึงวันนี้ 10 ปีแล้วที่ “EASY PASS” ได้มีการพัฒนาระบบมาอย่างต่อเนื่อง ณ ปัจจุบัน มียอดผู้สมัครใช้บัตร Easy Pass จำนวนทั้งสิ้นกว่า 1.7 ล้านบัตร มีปริมาณจราจรที่ใช้บัตร Easy Pass เฉลี่ยต่อวันจำนวนกว่า 7.6 แสนเที่ยว คิดเป็นสัดส่วน 41.98% ของปริมาณรถทั้งหมดที่ใช้ทางพิเศษ

ล่าสุด “EASY PASS” ยังได้ร่วมกับ “ทรู มันนี่ วอลเล็ท” ให้บริการสมัครบัตรด้วยระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อและเติมเงิน EASY PASS ได้ง่ายยิ่งขึ้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.