Categories: SUPPORT

รู้จักภาษีดิจิทัล เรื่องใหญ่ๆ สำหรับธุรกิจเล็ก ๆ

กรมสรรพากร ร่วมกับ ธนาคารพัฒนาเอเชีย สร้างวัตกรรมให้ความรู้ทางภาษี ในรูปแบบดิจิทัล ภายใต้ชื่อ taxliteracy.academy

โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ประกอบการ SMEs ทั่วไป ผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์ สร้างสรรค์และให้บริการคอนเทนต์ทางโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook Youtube และบุคคลทั่วไปที่มีความประสงค์ที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับภาษีและการประกอบธุรกิจ ที่กรมสรรพากร เมื่อเร็วๆนี้

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่าการพัฒนานวัตกรรมนี้เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจทั่วไป โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs และธุรกิจรายใหม่ สามารถเข้าถึงความรู้ทางภาษีขั้นพื้นฐานได้โดยง่าย ผ่านสื่อดิจิทัลที่รวดเร็ว สะดวก และสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ในวงกว้าง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้เติบโตขึ้น เป็นช่องทางหลักของธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการรายเดิม          และผู้ประกอบการรายใหม่ ที่จะเข้ามาในตลาดในอนาคต การเป็นผู้ประกอบการ SMEs หรือ ผู้ประกอบรายใหม่ มีความท้าทายและไม่ใช่เรื่องง่ายในการเข้าใจเรื่องภาษี

กรมสรรพากรจึงได้ร่วมมือกับ ธนาคารพัฒนาเอเชีย พัฒนานวัตกรรมการให้ความรู้ทางภาษีในรูปแบบดิจิทัล ภายใต้ชื่อ taxliteracy.academy ที่ทันสมัย เข้าใจง่าย และตอบโจทย์ผู้เสียภาษี เพื่อให้เป็นสื่อในการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างผู้มีหน้าที่เสียภาษี กับกรมสรรพากรเพื่อส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืนของผู้ประกอบการต่อไป

สำหรับนวัตกรรมการให้ความรู้ทางภาษีในรูปแบบดิจิทัลนี้ เป็น กระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ หรือ Experiential Learning ซึ่งแบ่งออกเป็นสามส่วน ได้แก่

  • การทดลองเล่น เลือกรูปแบบและเส้นทางการวางแผนภาษีสำหรับการประกอบธุรกิจของคุณผ่านการ ตอบคำถามง่ายๆ ในผลิตภัณฑ์การให้ความรู้ภาษี (Digital tax literacy product) สามารถย้อนกลับไป เลือกคำตอบ ได้ใหม่เมื่อเล่นจบ
  • การเรียนรู้ มีคำอธิบายและการเปรียบ เทียบระหว่างการเสียภาษี บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ระหว่างการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
  • ความเข้าใจ คุณจะมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องภาษี และการบริหารเงินสดในมือดีขึ้น พร้อมกับได้รับ    tax checklist ไว้อ้างอิงในการวางแผนภาษีในอนาคต

นายฮิเดอะกิ อิวาซากิ ผู้อำนวยการสำนักงานผู้แทนธนาคารพัฒนาเอเชีย ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า

“ธนาคารพัฒนาเอเชียมีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนประเทศไทยในการเพิ่มทักษะความรู้ทางภาษีเบื้องต้นแก่กลุ่มเป้าหมายผู้เสียภาษี ผ่านความร่วมมือกับกรมสรรพากรในการพัฒนานวัตกรรมการให้ความรู้ทางภาษีในรูปแบบดิจิทัลดังกล่าว ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้ความช่วยเหลือทางวิชาการของ ธนาคารพัฒนาเอเชียเกี่ยวกับการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง (financial inclusion) ที่ให้กับกระทรวงการคลัง โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก Japan Fund for Poverty Reduction นวัตกรรมการให้ความรู้ ทางภาษีดังกล่าวมีส่วนสำคัญต่อการสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องภาษี ส่งผลให้เกิดการบริหารจัดการเงินสดและโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ดีขึ้นแก่ผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหม่ที่ประกอบธุรกิจค้าขายสินค้าและบริการทั่วไปและออนไลน์ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป”

ผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าใช้นวัตกรรมการให้ความรู้ทางภาษีในรูปแบบดิจิทัลได้  โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ที่ www.taxliteracy.academy ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หรือฮอตไลน์สรรพากร โทร. 1161

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.