Categories: SUPPORT

บมจ.มั่นคงฯ จับมือ อบต.บางน้ำผึ้ง ซ่อมบ้านผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยติดเตียง-คนยากไร้ หวังยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน

บมจ.มั่นคงเคหะการ เดินหน้าพัฒนาชุมชนบางกะเจ้าอย่างยั่งยืน จับมือ อบต. ลงพื้นที่ ซ่อมแซมบ้านผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยติดเตียง-คนยากไร้ พร้อมช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง  ด้าน อบต. บางน้ำผึ้ง เผยใช้ระบบเจ้าหน้าที่คัดเลือกผู้เดือดร้อนตัวจริง

น.ส.ดุษฎี ตันเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า พื้นที่คุ้งบางกะเจ้า  มีทั้งหมด  6 ตำบล  คนในชุมชนมีหลายอาชีพ ทั้งเกษตรกร รับจ้าง ค้าขาย และรับราชการ การดำเนินชีวิตเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ และกระจายอาศัยตามแนวคูคลอง จึงทำให้พื้นที่คุ้งบางกะเจ้ามีวิถีวัฒนธรรม ทรัพยากร ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลาย และจากข้อมูลขององค์การบริหารส่วนตำบล พื้นที่คุ้งบางกะเจ้า พบว่า ในแต่ละตำบลมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ยากไร้ ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ทรุดโทรมและต้องการรับการช่วยเหลือ

บริษัทฯ จึงได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง ที่เข้ามาเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือและประสานงานให้กับ ชุมชนและ อบต. ของตำบลอื่นๆ ในการดำเนินโครงการปรับปรุงที่พักอาศัย เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้สูงอายุ

ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงปีปลายปี 2561 และในครั้งนี้นับว่าเป็นการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยได้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมที่พักอาศัยให้กับกลุ่มบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง คนยากไร้ โดยมีแนวทางการปรับปรุงที่พักอาศัยโดยเน้นให้ความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุได้ใช้งาน อาทิ ปรับปรุงซ่อมแซมห้องน้ำ พร้อมติดตั้งราวจับภายในห้องน้ำ ชักโครก และภายในตัวบ้าน, ปรับปรุงบริเวณทางเดินทั้งภายในและหน้าบ้านปรับปรุงระบบน้ำระบบไฟ และอื่น ๆ

โดยพิจารณารูปแบบการปรับปรุง ซ่อมแซมตามความเหมาะสมของบ้านแต่ละหลัง โดยในปีนี้มีทั้งหมด 4 ตำบล ที่เราจะเข้าไปดำเนินโครงการได้แก่ ต.บางยอ  ต.บางกระสอบ  ต.บางกะเจ้า และ ต.บางน้ำผึ้ง

  “ การดำรงชีวิตของคนเราอยู่ได้ด้วยปัจจัย 4 คือ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดี ที่ทางบริษัทฯ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้กับผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนได้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นพร้อมกันนี้ยังได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในการเข้าไปตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้แก่ผู้สูงอายุให้กับบ้านแต่ละหลัง และไม่เพียงแต่โครงการปรับปรุงที่พักอาศัยผู้สูงอายุเท่านั้นแต่บริษัทฯ  ยังได้มีแผนส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนคุ้งบางกะเจ้า ในด้านอื่นๆ อีกด้วย อาทิเช่น  ด้านการส่งเสริมสุขภาพกายและใจ, ด้านการบริหารจัดการขยะเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าหันมาสนใจที่จะทำการเกษตรแบบอินทรีย์ให้มากขึ้นอีกด้วย”  น.ส.ดุษฎี กล่าว

ด้านนายสำเนาว์  รัศมิทัต  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง กล่าวว่า อบต. บางน้ำผึ้งทำหน้าที่เป็นหน่วยงานประสานและเชื่อมโยงทุกตำบลในชุมชนพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า เพื่อคัดเลือกและดำเนินการความช่วยเหลือ โดยผู้นำชุมชนแต่ละตำบล จะจัดเจ้าหน้าที่ไปช่วยกันคัดเลือกผู้ที่มีความต้องการปรับปรุงซ่อมแซมที่อยู่อาศัยในพื้นที่ภายใต้เงื่อนไขและข้อกำหนด

โดยมีตัวแทนท้องถิ่น เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รับรองกรณีเป็นผู้เดือดร้อนจริง ซึ่งจากการดำเนินงานสามารถช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนได้อย่างแท้จริงและทำให้ผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต สามารถพอช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น 

“การปรับปรุงบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมเล็ก ซ่อมใหญ่ ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ดังนั้นการที่มีภาคเอกชนเข้ามาร่วมสนับสนุนและให้การช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านผู้สูงอายุ บ้านผู้ป่วยติดเตียง หรือบ้านที่ขาดทุนทรัพย์  จึงเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยให้บ้านดังกล่าว มีสุขภาพกาย-ใจดีขึ้นแล้ว ยังทำให้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามไปอีกด้วย”

นายสำเนาว์ กล่าวปิดท้าย

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.