Categories: SUPPORT

เพราะสิ่งแวดล้อมที่ดี คือ ชีวิตที่มั่นคง กับแนวคิด well-being ของมั่นคงเคหะการ

5 / 5 ( 1 vote )

ใคร ๆ ก็อยากจะมีชีวิตที่มั่นคงกันทั้งนั้น
แต่คำถามคือแล้ว ‘ชีวิตที่มั่นคง’ คืออะไร ?

มองเผิน ๆ การที่มีชีวิตที่มั่นคงอาจจะหมายถึงการมีเงินใช้อย่างไม่ขาดมือ มีที่หลับที่นอนที่พักอาศัย กินอิ่มนอนหลับอย่างไม่ต้องเป็นกังวลอะไร แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้วจริงหรือ
วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับแนวคิด Well-Being การมีชีวิตที่ดีและมั่นคง ที่บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือมั่นคงฯ บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ภายใต้แบรนด์ “ชวนชื่น” และอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าและการบริการ


ชีวิตที่มั่นคงกับมั่นคงฯ

แนวคิดเรื่อง Well-Being ที่มั่นคงฯ ยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ คือการมีสุขภาวะแบบองค์รวมที่ดี สุขภาพกายที่ดี สุขภาพใจที่ดี รวมไปถึงการมีสุขภาวะทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี ดังนั้นชีวิตที่ดีและมั่นคง จึงไม่ใช่แค่เรื่องของการมีรายได้ที่แน่นอน มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงร่างกายที่พร้อม ใจที่เป็นสุข สุขภาวะสังคมและสิ่งแวดล้อมอันอุดม ที่จะช่วยเกื้อหนุนให้ทั้งสุขภาพกายและใจดีไปด้วยกันได้

การดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด Well-Being ของมั่นคงฯ จึงได้มุ่งเน้นไปที่การดูแลใส่ใจด้านสุขภาวะอนามัยเชิงป้องกัน และรักษาสิ่งแวดล้อมต้องแต่ต้นทาง เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีโดยได้ร่วมมือพันธมิตรหลายหน่วยงาน ซึ่งล่าสุดมั่นคงฯ ได้เข้าร่วมกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และภาคเอกชนรวม 10 องค์กร ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์ลดขยะทะเล ผ่านสื่อรณรงค์ในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ เพื่อกระตุ้นและตอกย้ำ ให้ทุกคนได้เห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และช่วยสร้างจิตสำนึกให้พวกเราทุกคน ช่วยกันแก้ไขปัญหาขยะในท้องทะเลที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ จึงต้องดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยใช้โฆษณาเชิงสารคดีเผยแพร่ ในโรงภาพยนตร์ ซึ่งเป็นอีก 1 ช่องทางที่ดีเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย

เริ่มต้นด้วยการจัดการขยะ

“ปัญหาขยะไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของทุกคนที่จะต้องช่วยกันคนละไม้ คนละมือ เพื่อลดปริมาณขยะทั้งบนบกและในท้องทะเล” คือหนึ่งในหลักการที่มั่นคงฯ ได้ยึดถือ และได้ดำเนินการมาตลอด

อัทธนีย์กานต์ ปฐมสมพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารอาคารที่พักอาศัย บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า “ บมจ. มั่นคงเคหะการ เราดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด Well-Being การมีสุขภาวะแบบองค์รวมที่ดี คือมีสุขภาพกาย สุขภาพใจ และมีสุขภาวะทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ให้การสนับสนุนโครงการนำร่องจัดการขยะลอยน้ำบริเวณปากแม่น้ำ โดยติดตั้งทุ่นกักขยะ (BOOM) โดยความร่วมมือของ 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กรมการท่องเที่ยว กรมเจ้าท่า องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ และบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) โดยได้สนับสนุนติดตั้ง BOOM รวม 250 เมตร บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ตำบลบางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นโครงการที่มีส่วนช่วยในการลดปริมาณขยะที่ล่องลอยจากฝั่งออกสู่ท้องทะเล ลดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศ”

หลังจากการติดตั้ง Boom ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 ถึงปัจจุบัน สามารถช่วยจัดเก็บขยะทะเลลอยน้ำก่อนที่จะไหลออกสู่ท้องทะเล ที่บางน้ำผึ้งได้รวมเกือบ 4,000 กิโลกรัม ซึ่งขยะอินทรีย์มีจำนวนมากที่สุด รองมาเป็นขยะพลาสติก โฟม วัสดุก่อสร้าง เป็นต้น โดยภายหลังการเก็บในแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ จดบันทึกในแบบ International Coastal Cleanup (ICC) ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลในการศึกษาหาวิธีแก้ไขปัญหาขยะทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับจัดส่งขยะให้เทศบาลนำไปจัดการกำจัดตามกระบวนการที่เหมาะสมต่อไป

เพื่อชีวิตที่ดี มั่งคงฯ ได้มุ่งมั่นและตั้งใจ ในการร่วมรณรงค์และเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงการลดปริมาณขยะที่จะไหลลงสู่ทะเล เพื่อช่วยสัตว์ทะเลที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการกินขยะได้อย่างเป็นรูปธรรมและเห็นผลได้จริง ทั้งนี้ ในปี 2563 มั่นคงฯ ได้มีเป้าหมายที่จะขยายรูปแบบอื่นๆ ในการวางแผนจัดการขยะในพื้นที่ชุมชน อาทิ การส่งเสริมให้ความรู้กับประชาชนและเยาวชน ในการแยกขยะในพื้นที่ชุมชนที่อาศัยเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการ Recycle รวมไปถึงการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาต่อยอดนำขยะที่ได้ ไปรีไซเคิลหรือ Up Cycling เพื่อการจัดการขยะที่ยั่งยืนในอนาคต

เมื่อปัญหาขยะถูกจัดการอย่างเหมาะสมและถูกวิธี จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่กำลังถูกทำลายอย่างรุนแรงในปัจจุบัน และเมื่อสิ่งแวดล้อมดีขึ้น เมื่อบ้านของเราน่าอยู่ จะช่วยให้มีสุขภาพดี ช่วยให้มีความคิดสร้างสรรค์ ความอัศจรรย์อันน่าทึ่งของธรรมชาติทำให้ประสาทสัมผัสตื่นตัว ทำให้เรารู้ว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ทำให้เราเห็นแก่ตัวน้อยลง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม “สิ่งแวดล้อมที่ดี คือ ชีวิตที่มั่นคง”

 

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.