Categories: SUPPORT

“ธนาคารออมสิน” ปั้นศิลปินสืบสานงานศิลปะ

ธนาคารออมสินเป็นสถาบันการเงินที่อยู่คู่ประเทศไทยมานานกว่า 106 ปี ก่อตั้งขึ้นจากพระประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 ที่ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการเก็บรักษาทรัพย์  และฝึกฝนให้ประชาชนรู้จักเก็บออมทรัพย์อย่างถูกวิธี

บทบาทของธนาคารออมสินนอกจากการเป็นสถาบันการเงินของรัฐ ในการดำเนินยุทธศาสตร์ทางด้านธุรกิจเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า และกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี   ธนาคารยังทำหน้าที่สำคัญได้อย่างประสบความสำเร็จ  โดยเฉพาะงาน ทางด้านการสืบสานงานศิลปะ วัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของชาติ  ให้คงอยู่คู่สังคมไทย  ขณะเดียวกันยังเป็นการเดินตามพระราชดำริและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย ที่มีต่อธนาคารตลอดมา

หนึ่งในกิจกรรมที่นับเป็นโครงการที่ผสานกันอย่างลงตัวระหว่างงานสืบสานศิลปะ วัฒนธรรม และเด็ก เยาวชน คนรุ่นใหม่ คือ โครงการ   “GSB GEN Art Contest”   ซึ่งภายใต้โครงการ จะกระตุ้นให้กลุ่มเด็ก เยาวชน ที่มีความสามารถทางด้านศิลปะการวาดภาพ  ได้ส่งผลงานวาดภาพเข้าประกวด ชิงเงินรางวัล  ภายใต้แนวคิด หรือหัวข้อในการประกวดวาดภาพให้มีความร่วมสมัย ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับการสื่อถึงรากเหง้าความเป็นไทยได้อย่างกลมกลืน

สำหรับปีนี้ ได้เริ่มต้นจัดโครงการนี้ ขึ้นอีกครั้ง  ภายใต้ชื่อ

“ ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์ ” 

 

นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล

นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล

กล่าวว่า  ธนาคารมุ่งหวังจะเห็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่งดงาม และสามารถถ่ายทอดคุณูปการของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงทำให้ประชาราษฎร์ อยู่บนผืน แผ่นดินไทยอย่างมีความร่มเย็นเป็นสุข และเป็นปึกแผ่นมั่นคงจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ความมุ่งหวังของ ธนาคาร  ไม่ใช่เพียงการมอบรางวัลให้ผู้ชนะเลิศ แต่ยังรวมถึงความตั้งใจที่จะทำให้การประกวด เป็นงานระดับประเทศ และเป็นการเปิดตัวศิลปินรุ่นใหม่ ๆ ให้ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต  เพราะการก้าวไปสู่ผู้ชนะจากเวทีนี้ได้  จะต้องเป็นผลงานที่ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบจากศิลปินแห่งชาติและผู้ทรงคุณวุฒิในด้านสายศิลปกรรม ที่ให้เกียรติเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินมากที่สุดถึง 9 ท่าน   แบ่งเป็นศิลปินแห่งชาติ 5 ท่าน และผู้ทรงคุณวุฒิ และมีชื่อเสียงระดับประเทศอีก 4 ท่าน  ดังนั้นงานที่ได้รับรางวัลจึงการันตีได้ถึงคุณภาพของศิลปิน

ศาตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2552

กล่าวว่า  ศิลปินที่จะส่งผลงานวาดภาพเข้าประกวดในปี้นี้ สามารถเริ่มต้นด้วยการนำเรื่องราว ความรู้เกี่ยวกับหัวข้อราชวงศ์จักรี  มาสร้างเป็นภาษาภาพ  เพื่อให้เกิดเป็นศิลปะร่วมสมัยได้อย่างหลากหลาย     ซึ่งเปรียบเสมือนการบันทึกด้วยมโนภาพของศิลปินตามโจทย์ในเรื่องของความภาคภูมิใจ ในจักรีวงศ์  มาถ่ายทอด ด้วยสไตล์  กระบวนเทคนิคของแต่ละบุคคล

“ศิลปินที่ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการ นับได้ว่ามีส่วนร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ด้วยหัวใจ รวมถึงยังเป็นการเชิดชูทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมด้วยการใช้ภาษาภาพในการสื่อสารระหว่างคนต่อคนในอนาคต”

ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2554 

ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี 2554

เผยงานประกวดปีนี้ จะทำให้ธนาคารออมสินได้ภาพที่งดงาม ที่สามารถรวบรวมเรื่องราวของจักรีวงศ์ได้ทั้งหมด   เพราะเป็นเวทีที่เปิดกว้างให้ศิลปินที่มีฝีมือ ซึ่งมีอยู่อีกมากในประเทศไทย  โดยเฉพาะกลุ่มของผู้ที่เขียนงานศิลปะเล่าเรื่อง หรือประวัติศาสตร์ที่มี       รายละเอียดมาก ๆ   และเป็นผู้มีความรู้ด้านราชวงศ์ สามารถเอาเรื่องทุกเรื่องมาประสานกันได้ จนกลายเป็นการผสมผสานงานศิลปะได้อย่างลงตัว

“การกำหนดหัวข้อของการประกวดในปีนี้นับว่าดีที่สุด  และจะผลักดันให้ศิลปิน รวบรวมความรักที่มีต่อราชวงศ์ บันทึกเป็นประวัติศาสตร์ของราชวงศ์จักรีออกมาเป็นภาพ ซึ่งจะเป็นสมบัติที่มีค่าที่สุดเหมาะกับธนาคารในการสะสม”

สำหรับการจัดประกวดวาดภาพปีนี้  ธนาคารกำหนดเริ่มเปิดรับผลงานใน 2 รูปแบบ คือ ส่งทางไปรษณีย์ ให้ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 17-23 ตุลาคม 2562  ขณะที่การส่งด้วยตัวเองได้ที่ศูนย์รับผลงานในส่วนกลาง ตั้งแต่วันที่ 19-23 ตุลาคม 2562 และส่วนภูมิภาค 24-26 ตุลาคม 2562

คณะกรรมการผู้ตัดสินการประกวด

คณะกรรมการจะคัดเลือกและตัดสินผลงาน ในวันที่ 29 ตุลาคม 2562 และประกาศผลการตัดสินทางเว็บไซต์  ส่วนผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ทาง www.gsb.or.th และ www.gsbgen.com 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.