จากเพลินวานถึง Mansion 7 – เส้นทางแห่งความเชื่อสู่เส้นทางแห่งความชอบ

4 / 5 ( 32 votes )

ใครที่เคยขับรถไปเที่ยวหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในช่วงแถว ๆ พระราชวังไกลกังวลเชื่อว่าคงจะต้องสะดุดตากับสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งคล้าย ๆ กับ Community Mall  อย่างแน่นอนด้วยความเก๋ไก๋ในสไตล์ย้อนยุคทำให้ใครที่ผ่านไปผ่านมาต้องขับรถกลับเข้าไปเยี่ยมชมแน่นอนที่เรากล่าวถึงนี้ไม่ใช่ที่ไหนอื่นไกลนอกจาก “เพลินวาน” สถานที่ท่องเที่ยวที่ตกแต่งสไตล์หมู่บ้านย้อนยุค (Eco Vintage Village) ซึ่งภายในก็จะมีทั้งร้านอาหารร้านกาแฟร้านเสื้อผ้าร้านขายขนมร้านเหล้าในสมัยก่อนให้คุณได้เที่ยวชมชิมช้อปกันอย่างจุใจไปพร้อม ๆ กับการเสพบรรยากาศย้อนยุคที่เก๋ลงตัวอย่างมีสไตล์เจ้าของสูตรสำเร็จที่แตกต่างนี้ก็คือ  ภัทรา สหวัฒน์ หรือ คุณก้อย ผู้บริหารรุ่นใหม่ของบริษัท วนชัย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จากความ “เชื่อ” นำเธอสู่ความกล้าที่จะสร้างความแตกต่างและทำให้เธอ “ชอบ” คิดต่างไม่เดินตามรอบใครได้อย่างไรเราจะมาติดตามกัน

ปราศจากความ “เชื่อ” นั่นคือ “ไร้เป้าหมาย”

เส้นทางชีวิตของคุณภัทรา สหวัฒน์ แม้ไม่ใช่ว่าจะเริ่มต้นจาก 0 เหมือนกับบางคนแต่ก็ใช่ว่าโรยไปด้วยกลีบกุหลาบเธอจบปริญญาโทจากอเมริกาแต่ความรู้ที่เธอข้ามน้ำข้ามทะเลไปไขว่คว้าเอามาไกลถึงต่างแดนนั้นเป็นความความรู้ที่ไม่ได้มีพื้นฐานจาก “ศรัทธา” ต้นไม้ไม่มีรากที่หยั่งลึกจึงทำให้ไหวเอนได้ง่ายฉันใดความรู้ที่เธอได้มาโดยปราศจากศรัทธาก็ไม่ได้มาช่วยเติมเต็มชีวิตของเธอให้ชัดเจนมากขึ้นเลยฉันนั้นหลังจากเรียนจบเธอกลับมาช่วยกิจการของบริษัท วนชัย ที่ครอบครัวทำอยู่หลังจากที่ได้ลองทำงานของครอบครัวกันจริง ๆ จัง ๆ เธอเริ่มเข้าใจว่าสิ่งที่ทำเป็นเพียง “หน้าที่” แม้จะมีความมุ่งมั่นแต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่เธอ “ศรัทธา” แต่ที่เธอต้องทำเพราะบริษัท วนชัย กรุ๊ป คือสิ่งที่สร้างเธอขึ้นมาให้มีวันนี้ดังนั้นกิจการของบริษัท วนชัย กรุ๊ป จึงเป็น “หน้าที่” ของเธอที่จะต้องดูแลและทำให้ดีที่สุดต่อไปสิ่งนี้ทำให้นึกถึงวลีหนึ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลกมาแล้วของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีของโลกชาวอเมริกันที่กล่าวไว้ว่า

“แม้วันนี้ วินาทีนี้ คุณจะต้องทำในสิ่งที่ตนไม่ได้รัก แต่ขอให้คุณรักในสิ่งที่ตนทำ” วอร์เรน บัฟเฟตต์
คุณภัทรา สหวัฒน์ ก็ดำเนินชีวิตเช่นนี้ไม่ต่างกันเลยเธอใช้เวลาถึง 10 ปีตามหาความ “เชื่อ” ของเธอเองไปพร้อม ๆ กับการเก็บเงินโดยอยู่กับกิจการของครอบครัวด้วยความตั้งใจเมื่อหลาย ๆ อย่างพร้อมบังเอิญเธอได้แรงบันดาลใจจากไปเที่ยวงานวัดและสถานที่ท่องเที่ยวที่ดูไทย ๆ ทำให้เธอนึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ สมัยวัยเด็กและนั่นคือจุดเริ่มต้นของความ “เชื่อ” ของเธอซึ่งเธอเชื่อว่าต้องมีคน “ชอบ” ของเก่าแบบไทย ๆ บรรยากาศย้อนยุคแบบนี้แน่ ๆ ไอเดียของ “เพลินวาน” ก็เริ่มต้นตรงนี้นี่เอง

กำเนิด “เพลินวาน” แบ่งปันความชอบสู่คนชอบแชร์

“หากคุณเริ่มต้นจากความเชื่อและเป้าหมายที่ชัดเชนคุณจะค่อย ๆ มองเห็นวิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายจุดเริ่มต้นที่ต่างกันวิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายย่อมแตกต่างกัน” ภัทรา สหวัฒน์

เป็นเพียงความ “เชื่อ” อย่างเดียวเท่านั้นที่นำเธอสร้างหมู่บ้านย้อนยุคแบบ “เพลินวาน” ได้จนสำเร็จและขยายสาขาออกมามากมายในกรุงเทพ ฯ อย่างที่เราเห็น ๆ กันเธอยอมรับว่าในช่วงดแรกที่เธอทำเธอก็ไม่แน่ใจว่าเธอ “ชอบ” หรืออยากทำมันจริง ๆ หรือไม่เธอทำเพราะเชื่อว่าต้องมีคนชอบเท่านั้นแต่พอทำไปทำมาเธอเริ่มเข้าใจตัวเองว่าเธอหลงใหลและ “ชอบ” มันไปเข้าไปแล้วเพราะ “การตั้งเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนจึงทำให้เธอมองข้ามอุปสรรคทุกอย่างไปอย่างหน้าตาเฉย” เธอเชื่อว่าธุรกิจนี้จะทำได้และเธอก็เดินไปข้างหน้าแบบเรื่อย ๆ จนวันนี้ “เพลินวาน” สามารถประสบความสำเร็จตามความ “เชื่อ” และความ “ชอบ” ของเธอเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทั้งชิมทั้งช้อปและที่สำคัญเป็นแหล่งถ่ายภาพชั้นเยี่ยมของคนที่ชอบ “แชร์” รูปภาพความทรงจำและประสบการณ์ในโลกโซเชียลที่ได้ตอบโจทย์จริง ๆ และเธอยังได้พัฒนาความ “ชอบ” ของตนเองออกไปสู่ธุรกิจในทำนองเดียวกันอีกนั่นคือ “Mansion 7” สถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนกรุงเทพ ฯ บนถนนรัชดาภิเษกสไตล์บ้านผีสิงที่แหวกแนวแตกต่างไม่เหมือนใครอีกเช่นเดิมและก็ยังคงเป็นสถานที่ของคนชอบ “แชร์” เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงนับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทีเดียว

ขอแค่คุณ “เชื่อ” แม้เริ่มจาก 0 คุณก็ประสบความสำเร็จได้

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเกิดคำถามว่า “จุดเริ่มต้นที่ไม่เหมือนกันจะประสบความสำเร็จได้ไหม ?” บางคนอาจจะถามตรงกว่านั้นคือฉันไม่มีที่ฉันไม่มีเงินฉันเริ่มจาก 0 จริง ๆ ฉันจะประสบความสำเร็จอย่างนั้นได้ไหม ? คุณก้อย ภัทรา สหวัฒน์กล่าวว่า

“ถ้าคุณฝันใหญ่คุณก็จะเป็นคนที่มีความหมายยิ่งใหญ่ต่อโลกถ้าคุณฝันเล็กเราก็จะเป็นเพียงคนที่มีความหมายเล็ก ๆ ต่อโลก” บุคคลที่ประสบความสำเร็จและมีความยิ่งใหญ่มักจะมีบุคลลิกอย่างหนึ่งเหมือน ๆ กันคือเป็นคน “กล้าคิด” ธนินท์ เจียรวนนทร์

หลายคนมองว่าก้อยไม่ได้เริ่มจาก 0 จึงประสบความสำเร็จแบบนี้ได้แต่ก้อยไม่ได้คิดอย่างนั้นถ้าย้อนกลับไปแล้วชีวิตก้อยไม่ได้เป็นแบบนี้ก้อยก็ยังเชื่อว่าก้อยสามารถมายืนอยู่ตรงจุดนี้ได้เหมือนกันหากคุณเริ่มต้นจากความเชื่อและเป้าหมายที่ชัดเชนคุณจะค่อย ๆ มองเห็นวิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายจุดเริ่มต้นที่ต่างกันวิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายย่อมแตกต่างกัน

ถ้าคุณเริ่มจาก 0 หากคิดจะทำอะไรจำไว้ว่าตัวเองต้องไม่เดือดร้อนทำสิ่งนั้นบนพื้นฐานแห่งความ “เชื่อ” และความ “ชอบ” 2 สิ่งนี่แหละคือต้นทุนที่คุณมีเหนือคนอื่นแล้วเมื่อคุณมีต้นทุนที่ดีแบบนี้แล้วก็ลงมือทำมันได้เลยไม่ต้องกลัว”

Passiongen

View Comments

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.