การเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการหลากหลายแบรนด์บุกตลาดนี้ ทั้งส่วนของรถไฟฟ้า สถานีชาร์จ และอื่นๆ โอกาสธุรกิจอยู่ตรงไหน วันนี้ Passion gen จะพาไปดูความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการกัน
.
บมจ.เอเอ็มอาร์ เอเซีย (AMR) ร่วมออกบูธในงาน Bangkok EV Expo 2023 เปิดตัว “มาชาร์จ” แพลตฟอร์ม (MaCharge) เพื่อผู้ประกอบการสำหรับบริหารจัดการข้อมูลการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่
.
นายมารุต ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) มั่นใจช่วยตอบโจทย์ผู้ประกอบการต้องการลดต้นทุน สอดรับกับกระแสลดภาวะโลกร้อนมุ่งสู่ธุรกิจยั่งยืน เตรียมจับมือพันธมิตรรายใหญ่ที่มีทำเลศักยภาพทั่วประเทศลุยขยายตู้สับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ตั้งเป้าปี 66 เพิ่มอีก 300 ตู้ พร้อมเดินหน้ารุกขยายธุรกิจ New S-Curve ปักหมุดปีนี้รายได้เติบโต 30-40%

นายมารุต ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) หรือ AMR

ด้าน บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส ผู้ประกอบการอีกราย เปิดตัวต้นแบบ GINKA Charge Point ชูจุดเด่นไม่มีแอปฯก็ชาร์จได้ แค่เลือก-จ่าย-ชาร์จ ผ่านหน้าจอ Touch Screen เหมือนตู้บุญเติมและเต่าบิน
.
นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) “FSMART” ผู้บริหารวางโมเดลธุรกิจร่วมลงทุนกับเจ้าของพื้นที่ เน้น Solution การบริหารจัดการแบบครบครัน ตั้งแต่ติดตั้งเครื่อง ระบบคิดเงินและจ่ายเงิน ระบบ Call Center ตลอด 24 ชม. พร้อมดูแลรักษาตลอดอายุสัญญา เป้าหมายแรกปีนี้ 5,000 จุด ก่อนขยายเพิ่มตามอัตราเร่งของจำนวนรถยนต์ในอนาคต มั่นใจเป็น S Curve ใหม่ที่จะทยอยสร้างรายได้ให้บริษัท
.
สถานีชาร์จ กลายเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง และไม่จำเป็นที่ต้องอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายให้ความสนใจ ด้วยโมเดลธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง และมีกำไรที่ชัดเจน จากนี้คงต้องจับตาดูว่าจะมีผู้ประกอบรายได้ที่กระโดดเข้าชิงเค้กก้อนนี้บ้าง

GINKA Charge Point

Passion in this story