บุรินทร์เจอนี่จะพาไปดูบรรยากาศงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ครั้งที่ 35 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อฉลองให้กับการเป็นเมืองแห่งการสร้างสรรค์อาหารของยูเนสโก และพาไปรู้จักกับเจ้าของผลงานแสงสี ไฮไลต์ของงานประจำปีผู้อยู่เบื้องหลังมายาวนานกว่า 30 ปี

เพชรบุรี เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของ UNESCO

จังหวัดเพชรบุรี ได้เป็นเมืองแห่งการสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก หรือ City of Gastronomy ทำให้งานพระนครคีรี-เมืองเพชร  ครั้งที่ 35 รวบรวมตัวผู้ประกอบการด้านอาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มาไว้ในงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่า จังหวัดเพชรบุรีสามารถยกระดับมาตรฐานการผลิตอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารท้องถิ่น อาหารคาว อาหารหวาน รวมไปถึงขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความสร้างสรรค์ และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งถือว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดเพชรบุรี

ส่องเบื้องหลังการเตรียมงานดอกไม้ไฟพระนครคีรี-เมืองเพชร

ไฮไลต์ของงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ก็คือการจุดดอกไม้สุดอลังการที่ช่างภาพทั่วประเทศต้องเดินทางมาเพื่อถ่ายภาพกันทุกปี

วันนี้เราจะไปพูดคุยกับคุณลุงทอง ศรีจันทร์ ผู้อยู่เบื้องหลังความอลังการของงานนี้มากว่า 30 ปี  “งานพระนครคีรี-เมืองเพชร เป็นงานไฮไลต์สำหรับช่างภาพทั่วประเทศ ฉะนั้นเราต้องมีรูปแบบหลาย ๆ รูปแบบ ยิงเพื่อให้ช่างภาพเขาจับภาพ เขาเดินทางมาเที่ยวเพชรบุรีก็จะคุ้มค่า

การออกแบบดอกไม้ไฟออกมาในแต่ละปี ต้องมีการพัฒนาเทคนิคใหม่ ๆ ทั้งการนำเคมีรุ่นใหม่ ๆ เข้ามา พัฒนาเรื่องสี เรื่องแสง เรื่องการทำเป็นรูปร่างต่าง ๆ เพื่อให้ออกมาสวยงามกว่าเดิมในทุก ๆ ปี 

การจุดดอกไม้ไฟบนเขาวังไม่ใช่ง่าย เนื่องจากเป็นภูเขา และบางปีจะแล้งมาก หากมีสะเก็ดไฟตกลงมาเพียงเล็กน้อยก็อาจเกิดไฟไหม้ได้  นอกจากนี้เรื่องของแรงสั่นเสทือนก็อาจมีผลกระทบต่อโบราณสถาน จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยมาก ๆ

Passion in this story