โรงพยาบาลเอกชัย EKH ก้าวสู่โรงพยาบาลชั้นนำครบวงจร | Passion Talk EP036

การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อผนวกกับทิศทางในการดูแลสุขภาพของคนรุ่นใหม่ ก็ยิ่งทำให้ธุรกิจบริการสุขภาพน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

        โรงพยาบาลเอกชัย เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของประเทศที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ภายใต้การบริหารของ  นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร ประธานกรรมการบริหาร และผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน)

Passion gen จึงขอโอกาสเข้าพบและสัมภาษณ์พูดคุยถึงวิสัยทัศน์และแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจมาให้นักลงทุนและผู้ที่สนใจได้ฟัง

อยากให้คุณหมอแนะนำตัว

ผมหมออำนาจ เอื้ออารีมิตร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโรงพยาบาลเอกชัย และเป็นกรรมการบริหาร บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) ด้วย บริษัทนี้เปิดมาได้ 15 ปีและกำลังก้าวสู่ปีที่ 16

บริษัท เอกชัยการแพทย์ ก็จะมีบริษัทย่อย 3 บริษัท ได้แก่ โรงพยาบาลเอกชัย บริษัท EKI-IVF ทำเรื่องผู้มีบุตรยาก มีสาขาตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 9 และบริษัทที่สาม EKN ย่อมาจาก Ekachai Nursing Home เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง รักษาผู้ป่วยสูงอายุ และผู้ป่วยระยะสุดท้าย เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางเลย คาดว่าจะเปิดบริการได้ในปี  2565

จุดกำเนิดของ EKH

ผมเป็นสูติแพทย์ ทำงานเกี่ยกวับการคลอดมาเยอะ วันหนึ่งเราคิดว่าน่าจะมีอะไรที่ดีกว่านั้น และคิดอยู่เสมอว่าถ้ามีโรงพยาบาลเองจะทำแบบนั้นแบบนี้ ประกอบกับที่จังหวัดนี้ เดิมทีมีโรงพยาบาลเอกชนเพียงแห่งเดียว ผมคิดว่าน่าจะมีอีกสักแห่ง และในเวลาเดียวกันนั้น มีนายทุนที่รู้จักกับพี่ชาย สนิทกัน อยากจะลงทุนอะไรสักอย่าง เสนอโปรเจกต์ไป เขาสนใจมากเป็นเชื่อว่าเป็นธุรกิจที่สร้างชื่อ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่จะมาทำโรงพยาบาลเอกชัย

อยากเห็นอะไรจาก EKH

ตั้งแต่เริ่มต้นที่เราลงไปมาถึงขณะนี้ก็เป็นไปตามคาดหมาย เป็นไปตามฝัน แต่สุดท้ายจริง ๆ ความเป็นโรงพยาบาลที่ผมอยากได้คือ โรงพยาบาลที่พร้อมทั้งหมดอยู่ในที่เดียวกัน เรียกว่าเป็นโรงพยาลระดับตติยภูมิ (Tertiary Care) คือเป็นโรงพยาบาลที่ไม่ต้องส่งคนไข้ให้ใครแล้ว ทุก ๆ โรคเราสามารถรักษาได้หมด ซึ่งจะก้าวสู่จุดนั้นได้ต้องอาศัยบุคลากรที่พร้อมจริง ๆ ถ้าไม่พร้อมจริงเราไม่เสี่ยง เพราะโรงพยาบาลเราเอาคนไข้ไปเสี่ยงไม่ได้เลย ฉะนั้นอะไรที่คิดว่ามีความเสี่ยงเราก็จะส่งไปที่สถาบัน เช่น โรงเรียนแพทย์ ก็จะลดความเสี่ยงของคนไข้

“สุดท้ายนี้ความตั้งใจของเราก็อยากทำเป็นโรงพยาบาลที่คิดว่ามีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะเจาะจง สามารถดูแลคนไข้ที่นี่ได้เลย ไม่ต้องไปที่ไหน”

การเติบโตในธุรกิจโรงพยาบาล ผมมองว่าเราจะก้าวกระโดดไม่ได้ เพราะการลงทุนในภาคของธุรกิจบริการนี้เครื่องไม้เครื่องมือมีราคาสูงมาก บุคลากรถ้าเป็นคุณหมอที่มีประสบการณ์สูงไม่มีคนไข้ป้อน เขาก็ไม่อยู่กับเราหรืออยู่ไม่นาน ดังนั้นเราต้องมีการเตรียมความพร้อมว่า เมื่อมีคนไข้มากพอสมควรก็จะเชิญอาจารย์หมอมาอยู่ด้วย แล้วเราก็มีเครื่องไม้เครื่องมือรองรับทั้งหมด ฉะนั้น ในโรงพยาบาลหนึ่ง จะมีคลินิกหลาย ๆ คลินิก แต่ละแผนกต้องมอนิเตอร์ว่า แผนกนี้โตแล้วนะควรจะต้องขยายแบบนี้ นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องคอยทำ ปัจจุบันเราเองมี 18 คลินิก เราค่อย ๆ ขยายไปทีละศูนย์ บางศูนย์ขยายในโรงพยาบาลไม่ได้ เราก็ไปขยายข้างนอกเลย

ศูนย์ที่เติบโตในปัจจุบันเป็นอย่างไร

จากความสำเร็จในการทำศูนย์เด็ก เราก็คิดต่อว่า คุณแม่ส่วนหนึ่งประสบปัญหามีบุตรยาก เราก็ขยายไปอีกศูนย์หนึ่งคือ ศูนย์เด็กหลอดแก้ว ศูนย์ผู้มีบุตรยาก  (EKI-IVF) ช่วงก่อนโควิดมีคนไข้ต่างชาติจำนวนมาก เราจึงเปิดอีกสาขาที่ถนนพระราม 9  ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับอย่างมาก คนไทยแถบนี้ที่มีบุตรยากเข้ามาปรึกษาแล้วได้ผล

จาก EKI-IVF ศูนย์ถัดไปทีเราจะดูคือ ศูนย์ดูแลผู้สูงวัยและผู้ป่วยระยะท้าย ตอนนี้วัยของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ต่อไปนี้จะเป็นปัญหา อัตราการตายน้อยลง เกิดน้อยลง ผู้สูงอายุ ถ้าวัย 60 ปีขึ้นไป ยังสามารถทำงานได้ แต่ถ้า 65 ปีขึ้นไปเป็นวัยที่ต้องได้รับการดูแลแล้ว มีโรคภัยไข้เจ็บเยอะ

ดังนั้น เราจึงตั้งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ดูแลผู้สูงอายุที่มีโรคภัยไข้เจ็บ และผู้ป่วยระยะท้าย ซึ่งอาจจะไม่ใช่ผู้สูงอายุก็ได้ เช่น ผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุอะไรบางอย่างแล้วไม่ฟื้นตัวแต่ไม่เสียชีวิต ได้รับความทุกข์ทรมานหลาย ๆ อย่าง เช่น จากการใส่สาย การเจาะโน่นนี่ หรือคนไข้มะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งภาวะทุกข์ทรมานอันนี้เรามีแพทย์เฉพาะทางกลุ่มหนึ่งซึ่งสามารถดูแลคนไข้ไม่ให้ได้รับความทรมานจนกระทั่งเขาสิ้นอายุ

คนไข้หลายยคนที่ได้รับทุกข์ทรมาน บางครั้งเขาอยากจะจบชีวิตตัวเอง แต่ลูกหลานและญาติยังบอกว่าต้องดูแลจนวาระสุดท้าย คุณหมอต้องช่วย คนไข้บางรายป่วยหนักทางการแพทย์วินิจฉัยว่าจะอยู่ได้ 3-4 เดือน คนไข้เองก็อยากจากไปอย่างสงบ แต่ญาติบอกมีเงินสู้เต็มที่ แต่บางครั้งยื้อต่อไปก็ไม่หาย เราจึงเปิดศูนย์นี้ขึ้นมาเป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้เดือนเมษายนปีนี้

วิสัยทัศน์ EKH จะก้าวไปอย่างไร

โรงพยาบาลเอกชัยจะก้าวหน้าต้องก้าวไปทั้งโรงพยาบาล เติบโตในทุกสาขา แผนกที่เติบโตแล้วเราก็จะสนับสนุนให้เติบโตไปเรื่อย บางสาขาที่คิดว่าเริ่มเป็นเทรนด์ เช่น กายภาพบำบัด การฟื้นฟูร่างกายเรา เรามาเห็นชัด ๆ ในช่วงหลังโควิด คนไข้มีเรื่องปอดหายใจไม่สะดวก ต้องทำกายภาพอีกหลายเดือน เพื่อฟื้นฟูปอดที่เป็นแผล ยังมีอีกหลายศูนย์ไม่ว่าจะเป็นกระดูกและข้อ ของเราก็เชี่ยวชาญเรื่องต่ออวัยวะ ต่อนิ้ว ต่อมือ ฉะนั้นทุกศูนย์เราต้องพยายามสนับสนุนผลักดันให้เติบโตเป็นศูนย์ขนาดใหญ่

อยากให้ฝากถึงคนรุ่นใหม่

“คนรุ่นใหม่” คุณต้องรักในสิ่งที่คุณทำ อย่างผมเป็นหมอสูติฯ ผมก็ทำเต็มที่ ทำคลอดแม่และเด็กต้องปลอดภัย พอเราทำได้ดีก็จะสร้างตัวเองได้ สร้างเครดิต สร้างชื่อเสียง เมื่อคนไว้ใจเรา ต่อไปอยากจะขยับขยายก็ทำได้ง่าย  และเด็กรุ่นใหม่อย่ามองไกลจนลืมว่าขณะนี้ตัวเองทำอะไรอยู่ เราทำอะไรก็ทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด รักในวิชาชีพที่เราทำแล้วเราจะทำสิ่งนั้นได้ดี ใจเย็น ๆ อย่าก้าวกระโดด อย่าคิดอะไรข้ามขั้นนัก อดทน แล้วรักในสิ่งที่ตัวเองทำ ทำให้ดีที่สุด

ผมอาจจะเป็นความคิดเก่า ที่ต้องให้ตัวเองมั่นคงให้เครดิตให้เป็นที่น่าเชือถือเสียก่อน ผมเชื่อว่าถ้าคุณไม่มีเครดิตเลย ไม่อดทน ใคร ๆ จะมองว่าคุณจับจด คุณจะทำอะไรสักอย่างคนก็ไม่ค่อยเชื่อถือ คุณก็เกิดยาก ผมมองว่าขอให้อดทน ทำอะไรก็ทำให้ตัวเองดีสุดขณะนั้น แล้วต้องซื่อสัตย์กับวิชาชีพ อันนี้สำคัญมาก

Pasucha

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.