ขณะที่คนส่วนใหญ่บนพื้นโลกกังวลกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่วิทยาศาสตร์กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายในปี 2021 ไม่ว่าการค้นหาต้นกำเนิดของบิกแบง และการค้นหาชีวิตบนดาวอังคาร

การแสวหาคำตอบในทุกสิ่ง เป็นหนึ่งในความชอบของคนรุ่นใหม่ เรื่องราวที่เร้นลับ ซับซ้อน ความลับอันดำมืดในอวกาศ เป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจ ซึ่งในปี 2021 นี้จะเป็นปีที่ความลับหลายสิ่งกำลังจะถูกเปิดเผย

Mission to Mars 2021

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระสวยอวกาศ 3 ลำ กำลังเตรียมที่จะลงจอดบนดาวอังคาร เพื่อไขความลับที่ว่า บนดาวอังคารมีสิ่งมีชีวิตหรือไม่…

ยานอวกาศ 3 ลำ ของ NASA จีน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตต์ (UAE) จะถึงดาวอังคารในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2021 โดยจะลงสำรวจบริเวณ “แอ่งหลุมอุกกาบาตเยเซโร” (Jezero crater) ซึ่งมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเคยเป็นแหล่งน้ำในอดีต พร้อมหุ่นยนต์สำรวจ Perseverance Rover  ของ NASA  Huoxing-1 ของจีน และ Hope Orbiter ของ UAE เพื่อค้นหาร่องรอยและสัญญาณของสิ่งมีชีวิตในอดีต

การสำรวจที่จะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 จะทำให้เราทราบว่า เคยมีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารหรือไม่ และดาวอังคารจะเป็นฐานที่มั่นใหม่ของมนุษยชาติได้หรือใม่

มนุษย์ดาวอังคาร หนึ่งในตัวละครเอกในนวนิยายไซไฟ กุมภาพันธ์นี้อาจจะได้รู้จริงกันเสียทีว่า มนุษย์ดาวอังคารมีจริงหรือไม่ 

ส่องต้นกำเนิดบิกแบง

สำหรับนักวิทยาศาสตร์แล้ว “บิกแบง” เป็นจุดต้นของเอกภพที่เต็มไปด้วยปริศนาที่น่าสนใจ การล้วงลึกเข้าไขความลับของเอกภพ เป็นความใฝ่ฝันของนักวิทยาศาสตร์แทบทุกคน ในปี 2021 นี้ องค์การนาซาได้ร่วมกับองค์การอวกาศยุโรป (ESA) และองค์การอวกาศแคนาดา (CSA) ดำเนินโครงการกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ โดยกล้องดังกล่าวมีกำลังขยายมากกว่ากล้องฮับเบิลถึง 100 เท่า ทำให้สามารถมองเห็นดวงดาวรุ่นแรกที่จุดไฟได้ไม่ถึง 200 ล้านปีหลังบิกแบง หรือช่วงต้นกำเนิดของเอกภพ ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญของการไขปริศนาครั้งสำคัญของอวกาศและบิกแบง กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จะขึ้นสู่อวกาศในเดือนมีนาคม 2021 นี้

บิกแบง จะเป็นจริงตามที่นักวิทยาศาสตร์คาดเดาหรือไม่

สู่ยุค ExaScale

ExaScale เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วสูงสุดในปัจจุบัน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีแผนจะพัฒนาขึ้นในปี 2021 นี้ โดยสหรัฐได้ทุ่มงบประมาณกว่า 430 ล้านดอลลาร์ พัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชันสำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับ exaflop นี้

สำหรับเจ้า ExaScale ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เป็นหน่วยประมวลผลขนาดยักษ์ที่สามารถคำนวณได้ ล้านล้านล้านคำสั่งต่อวินาที (เลข 1 ตามด้วย 0 จำนวน 18 ตัว)

เจ้า ExaScale นี้ใช้หน่วยประมวลผลนับแสนชิ้นในการวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้เจ้าซูเปอร์คอมพิวเตอร์นี้สามารถคำนวณผลลัพธ์ที่ซับซ้อนที่นำไปสู่การพัฒนาในทุกสาขาวิชา เช่น วิทยาศาสตร์ การแพทย์ การเงิน การขนส่ง การพยากรณ์อากาศ การทำ Smart City ตรวจสอบธุรกรรมออนไลน์ ฯลฯ ปัจจุบันประเทศชั้นนำของโลกแข่งขันกันพัฒนา

ไตไบโอติก ชิ้นแรกของโลก

เป็นเรื่องที่ทรมานของหลายคน โดยเฉพาะการเดินทางไปฟอกไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้เหมือนคนปกติ และรอผู้บริจาคเพื่อปลูกถ่ายไต อย่างที่ทราบว่า ไต เป็นอวัยวะสำคัญที่ทำหน้าที่กรองเลือด กำจัดของเสีย และขจัดของเหลวส่วนเกิน ปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังทั่วโลกกว่า 2 ล้านคน 

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียจึงคิดค้น “ไตไบโอติก” เมื่อปี 2010 และพัฒนาขึ้นอีกหลายเวอร์ชันควบคู่ไปกับการระดมทุนเพื่องานวิจัย  ปัจจุบันโครงการนี้ยังอยู่ในการทดลองขั้นสุดท้ายภายใต้ความคาดหวังว่าจะเสร็จสิ้นการทดสอบแล้วเริ่มใช้ได้จริงในปี 2021


Category:

Passion in this story