Categories: INSPIRENews

“กองโลจิสติกส์” เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมไทย เปลี่ยนค่าใช้จ่ายเป็นเงินทุน เปลี่ยนต้นทุนเป็นกำไร

การดำเนินธุรกิจท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจเช่นปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องเผชิญปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ รอบด้าน ทั้งจากปัจจัยภายนอกที่ยากต่อการควบคุม อาทิ ภัยธรรมชาติ ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคภัย ตัวอย่างเช่น ไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงไปทั่วโลก  และปัจจัยภายใน อาทิ การขาดการวางแผนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ความสามารถในการผลิตสินค้าลดลง ต้นทุนสินค้าสูงเกินความจำเป็น ผลกำไรลดลง บางรายขาดทุน จนถึงกับต้องปิดกิจการก็มี

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวสามารถป้องกันและควบคุมได้ ด้วยการให้ความสำคัญกับ “การบริหารจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน”

 

 

การบริหารจัดการโลจิสติกส์ เครื่องมือเปลี่ยนค่าใช้จ่ายเป็นเงินทุน เปลี่ยนต้นทุนเป็นกำไร

การบริหารจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มีความสำคัญอย่างมากในโลกธุรกิจปัจจุบัน  เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นกลไกสำคัญในการประกอบธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอีกด้วย

 

แต่เชื่อไหมว่า มีอีกหลายคนที่เข้าใจว่า “โลจิสติกส์” คือ “การขนส่งสินค้า” เท่านั้น !!!

 

จริง ๆ แล้ว การขนส่งสินค้าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “โลจิสติกส์” เพราะ “โลจิสติกส์” เป็นกิจกรรมที่ครอบคลุมกระบวนการงานที่กว้างขวางตลอดโซ่อุปทาน ตั้งแต่กระบวนการวางแผน การจัดการและควบคุมการไหลของวัตถุดิบ สินค้าสำเร็จรูป ข้อมูล การเงิน ตลอดจนสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่จุดจัดเก็บ จุดผลิต ไปจนถึงจุดที่มีการใช้งาน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยความถูกต้อง ทั้งเวลา คุณภาพ ปริมาณ สถานที่ และต้นทุน

 

ส่วน “การจัดการซัพพลายเชน” เป็นการจัดลำดับกระบวนการทั้งหมดที่มี เริ่มตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อ การผลิต การจัดเก็บ เทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดจำหน่าย และการขนส่ง ที่จะทำหน้าที่วางแผนและควบคุมการไหล และการจัดเก็บสินค้าและบริการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจสูงสุดจากลูกค้า

 

การวางแผนการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนอย่างเป็นระบบ จะมีส่วนช่วยผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ

  • ทำให้ทราบจำนวนวัตถุดิบในสต็อก ว่ามีเพียงพอต่อการผลิตหรือไม่ และสามารถคำนวณคำสั่งซื้อที่สอดคล้องกับการผลิต และความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม ไม่สั่งซื้อมากไป จนสิ้นเปลืองงบประมาณ หรือสั่งมาน้อยเกินไปจนสินค้าผลิตไม่เพียงพอ

  • ช่วยให้สามารถคำนวณต้นทุนสินค้าที่แท้จริง และตั้งราคาที่เหมาะสม ไม่สูงเกินไปจนขายไม่ได้หรือต่ำเกินไปจนไม่มีกำไร และยังช่วยให้สามารถคำนวณเวลาการผลิต และส่งมอบสินค้าถึงมือลูกค้าได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

 

กล่าวคือ การบริหารจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สถานประกอบการสามารถบริหาร “ต้นทุน เวลา และความน่าเชื่อถือ” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

“กองโลจิสติกส์” ติดอาวุธ เสริมความแกร่งอุตสาหกรรมไทย

นางสาวชลาริน นิลพิฤกษ์ ผู้อำนวยการกองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กองโลจิสติกส์ รับหน้าที่สำคัญในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์อุตสาหกรรมในประเทศ เพื่อสนับสนุนให้ระบบโลจิสติกส์อุตสาหกรรมมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมไทย  ส่งเสริมการศึกษา วิจัย และพัฒนาระบบการบริหารจัดการโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงซัพพลายเชนของสถานประกอบการเป้าหมาย เป็นศูนย์กลางข้อมูลโลจิสติกส์อุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

 

โดยสถานประกอบการเป้าหมาย ได้แก่ สถานประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีต้นทุนโลจิสติกส์สูง ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมีและพลาสติก ยานยนต์และชิ้นส่วน ยางพาราและผลิตภัณฑ์ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม รวมถึงสถานประกอบการตามนโยบายของรัฐบาล เช่น เกษตรแปรรูป และเครื่องจักรกล

 

นอกจากนี้ กองโลจิสติกส์ ยังมีบทบาทสำคัญในการติดอาวุธทางความรู้ให้ผู้ประกอบการและบุคลากรในสถานประกอบการ ให้สามารถประยุกต์ใช้เทคนิคการบริหารจัดการโลจิสติกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการ

  • ส่งเสริมให้สถานประกอบการมีการบริหารจัดการโลจิสติกส์อย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดการลดต้นทุน โดยจะเข้าไปทำการวินิจฉัยและวิเคราะห์ปัญหา ประเมินศักยภาพและให้คำปรึกษาเชิงลึก เพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ เช่น การจัดการสินค้าคงคลัง การเพิ่มความแม่นยำของการพยากรณ์ การวางแผนความต้องการสินค้าและวัตถุดิบ การวางแผนการผลิตหลัก การจัดซื้อและการกระจายสินค้า การบริหารจัดการคลังสินค้า เป็นต้น

  • ส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโลจิสติกส์และเชื่อมโยงภายในองค์กร ตั้งแต่การพยากรณ์ การจัดการคำสั่งซื้อ การนำข้อมูลมาวิเคราะห์การตลาดและความต้องการของลูกค้า การวางแผนการผลิต การจัดการสินค้าคงคลัง การกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภค โดยการให้คำปรึกษาแนะนำการประยุกต์ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในงานด้านโลจิสติกส์

  • พัฒนาบุคลากรภาคอุตสาหกรรมด้านโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ให้มีความรู้ความเข้าใจหลักการบริหารจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานในระดับสากล สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการให้บุคลากรด้านโลจิสติกส์ระดับต่าง ๆ เพื่อยกระดับพัฒนาศักยภาพบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม

  • ส่งเสริมการสร้างความร่วมมือและเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กรเพื่อให้เกิดความยั่งยืน เช่น การสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง การหาช่องทางให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อพัฒนานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีสนับสนุนงานด้านโลจิสติกส์ เป็นต้น

  • สร้างปัจจัยเอื้อต่อการพัฒนาการบริหารจัดการโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการ เช่น การจัดทำเกณฑ์ประเมินการจัดการประสิทธิภาพและศักยภาพการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน สำหรับสถานประกอบการนำไปใช้ประเมินตนเอง หรือการจัดองค์ความรู้การบริหารจัดการโลจิสติกส์เพื่อการเผยแพร่และขยายผล

 

โดยตั้งแต่ปี 2561 ถึงปัจจุบัน มีสถานประกอบการเข้ารับการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน จากกองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แล้วประมาณ 1,000 แห่ง มีบุคลากรผ่านการอบรมเสริมสร้างศักยภาพ แล้วกว่า 1,380 ราย สามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์ของภาคอุตสาหกรรมในประเทศได้รวมกว่า 5,300 ล้านบาท

 

 

“การบริหารจัดการโลจิสติกส์” ลดต้นทุนผู้ประกอบการ

บริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด ประกอบธุรกิจโรงงานรับผลิตเครื่องสำอางบำรุงผิว เป็นหนึ่งในสถานประกอบการที่ขอรับความช่วยเหลือจากกองโลจิสติกส์ เพื่อยกระดับมาตรฐานการขนส่งและสินค้า  เนื่องจากประสบปัญหาการจัดการภายในโรงงานมากมาย ตั้งแต่ต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงเกินความจำเป็น สินค้าผลิตไม่ทันตามกำหนด ระบบสต็อกมีปัญหาทำให้ไม่ทราบปริมาณวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ที่แท้จริง จนบางครั้งต้องจ้างโรงงานภายนอกผลิตเพื่อส่งสินค้าให้ทันตามความต้องการของลูกค้า

 

โดยกองโลจิสติกส์ ได้เข้ามาช่วยบริษัทฯ ลดการรั่วไหลของค่าใช้จ่ายและต้นทุนสินค้า ด้วยการจัดทำระบบข้อมูลเพื่อการวางแผนเชื่อมโยงระบบจัดส่งกับระบบ WMS ในคลังสินค้า ระบบการจัดการคลังสินค้าออนไลน์ ทำให้บริหารสต็อกสินค้าได้แม่นยำขึ้น ส่วนการจัดส่งสินค้า ได้มีการปรับปรุงระบบขนส่งที่เชื่อมโยงระบบ web ทำให้สามารถจัดส่งสินค้าถึงลูกค้าได้ตรงเวลาตามที่กำหนด

 

ปัจจุบัน บริษัท เดอร์มา อินโนเวชั่น จำกัด สามารถนำความรู้ด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ที่ได้รับไปปรับใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในจุดที่บกพร่อง ทำให้สามารถลดต้นทุนการบริหารสินค้าคงคลังได้เฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 47 คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้ประมาณ 7.5 ล้านบาท

 

 

สนใจเพิ่มประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ เพิ่มความแข็งแกร่งให้สถานประกอบการ ติดต่อ กองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ชั้น 4 อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 75/6 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์  0 2430 6875 อีเมล dol@dip.go.th Website: https://dol.dip.go.th

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.