รายการ WEEKEND เจอนี่ จะมาย่อยข่าวสาร ให้สาระ และความรู้ สรุปความเป็นไปเกี่ยวกับความยั่งยืนของโลกใบนี้ให้ทุกคนเข้าใจง่ายขึ้น ทุกวันอาทิตย์ เวลา 20.00 น. 

เนื่องจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นสัปดาห์แห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. เป็นวันผึ้งโลก 21 พ.ค. เป็นวันวัฒนธรรมสากล มาถึงวันที่ 22 พ.ค. คือวันแห่งความหลากหลายทางชีวภาพสากล (International Day of Biological Diversity)

ซึ่งความหมายของ “ความหลากหลายทางชีวภาพ” คือ สิ่งมีชีวิตนานาชนิด ไม่ว่าจะพืชหรือสัตว์ รวมทั้งสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่มีความแตกต่างกันตามหน่วยของพันธุกรรม และสภาพถิ่นที่อยู่อาศัย ยิ่งความหลากหลายทางพันธุกรรมมีความแตกต่างกันมากเพียงใดก็ยิ่งมีสิ่งชีวิตหลากหลายมากขึ้นเท่านั้น

“อาลัย” นกเงือกปากหัก” สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์

“นกเงือกปากหัก” ที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี พบนอนบาดเจ็บอยู่ในพื้นที่ป่าถ้ำธารลอดใหญ่ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน แต่เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ก็มีการรายงานออกมาอีกครั้งว่าเจ้านกตัวนี้ตาย จากภาวะเครียด เนื่องจากโดยธรรมชาติแล้วนกกกเป็นสัตว์ป่า จึงมีความเครียดเมื่อถูกจับบังคับ การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นชิน และการกินอาหารที่ไม่คุ้นปาก รวมถึงความเครียดต่อเสียงที่ไม่คุ้นหู ทำให้อาการของเจ้านกทรุด และตายในที่สุด

UNWTO แนะธุรกิจท่องเที่ยววิธีปรับตัวช่วง COVID-19

องค์การการท่องเที่ยวโลก UNWTO – United Nations World Travel Organization เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เร่งดำเนินการจัดการวิกฤต และลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสังคม ส่งเสริมการกระตุ้นและยกระดับการฟื้นฟู รวมถึงวางแผนเตรียมการเพื่ออนาคต ผ่านกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและการเดินทาง เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกให้ฟื้นตัวได้

โดยออกแพ็กเกจ ที่เรียกว่า Covid – 19 tourism recovery technical assistance package เพื่อให้การช่วยเหลือด้านเทคนิคในการฟื้นตัวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่ธุรกิจการท่องเที่ยวและการเดินทาง เช่น แนวทางการฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจ และการวางแผนการตลาด และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เป็นต้น

เริ่มแล้วโครงการ “ส่งพลาสติกกลับบ้าน” แยกขยะช่วง COVID-19

โครงการ “ส่งพลาสติกกลับบ้าน” มีขึ้นเพื่อช่วยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ “แยกที่บ้าน ฝากทิ้งที่เรา”และให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะพลาสติกแก่ผู้บริโภคตั้งแต่ต้นทาง เพื่อความปลอดภัยของซาเล้ง และพนักงานเก็บขยะ และช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกสู่บ่อฝังกลบ นอกจากนี้ยังเพิ่มการนำพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ผ่านกระบวนการ recycle/upcycle ของบริษัทเอกชน โดยจะมีการบันทึกข้อมูลและประเมินผลบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ประชาชนนำมาส่งในช่วงนำร่องนี้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาแนวทางการจัดการขยะ recycle ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป และให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) เกิดขึ้นได้จริง

ปฏิทินข่าวประจำสัปดาห์

แคมเปญ ทำเพื่อหมอ สู้โควิด19 :

บริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อระดมทุนมาบริจาคให้ 4 กลุ่ม นั่นคือ ผู้เดือดร้อนจากโควิด (ตกงาน ขาดรายได้), พระสงฆ์, บุคลากรทางการแพทย์ และ สัตว์ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟสบุ๊ก ทีแอนด์บีมี เดียโกลบอล

นิทรรศการงานประมูล “ส่งต่อความสุข (Pay It Forward) :

แคมเปญเฉพาะกิจ ทำเพื่อหมอ สู้โควิด-19 ภายใต้ โครงการ “เซ็นทรัล ทำ” ชวนคนไทยแสดงพลังร่วมฝ่าวิกฤติโควิด–19 ไปด้วยกัน โดยการสมทบทุนออนไลน์ ในการจัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นต่อบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อใช้รักษาและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 อาทิ หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย ให้ 19 โรงพยาบาลทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

Passion in this story