สำหรับคนไทยแล้วเมื่อถามว่าอยากไปท่องเที่ยวประเทศไหนมากที่สุด คำตอบก็คือญี่ปุ่น หลายคนไปแล้วกลับไปอีกเป็นเช่นนี้มานานหลายปี แต่ปีนี้คงต้องหยุดคิดสักนิดหนึ่ง แม้ว่าญี่ปุ่นเมืองท่องเที่ยวในฝันจะสวยงามประทับใจเพียงใด แต่ตอนนี้กำลังมีอันตรายซ่อนอยู่ผลจากการระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 นั่นเอง

Passion gen ชวนคิดก่อนตัดสินใจ สำหรับคนที่จองทัวร์ จองโรงแรม ซื้อตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟ และลาพักร้อนไว้แล้ว โดยเฉพาะช่วงดอกซากุระบานประจำปีที่กำลังเริ่มต้นขึ้น หรือแม้แต่ช่วงมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก เราควรเสียดายเงินส่วนนี้หรือไม่? หรือเราควรจะห่วงชีวิตตัวเองมากกว่ากัน?

เพื่อความไม่ประมาทก่อนตัดสินใจ มาดูว่าขณะนี้ปลายทาง ณ ประเทศญี่ปุ่น เขามีคำแนะนำการท่องเที่ยวและการใช้ชีวิตอย่างไร หลายคนอาจเริ่มคิดแบบนี้ “อยู่รวมกันอาจเป็นภัย แยกกันอยู่น่าจะปลอดภัยกว่า” หนึ่งในวิธีรับมือ Covid-19 สำหรับญี่ปุ่น ประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นอันดับ 3 รองจากจีนและเกาหลีใต้ คาดว่ามีโอกาสใกล้ 1,000 ราย ส่วนใหญ่ราว 700 รายเป็นกลุ่มผู้โดยสารและลูกเรือ Diamond Princess ที่จอดเทียบท่าที่โยโกฮามา จนถึงขณะนี้ภาคธุรกิจและรัฐบาลออกมาตรการปกป้องกันอย่างเต็มที่ มาดูว่ามีที่ไหนทำอะไรบ้าง

– เริ่มจากสำนักบริหารเมืองโตเกียว ออกประกาศมาตรการจัดการงานอีเวนต์ หากเป็นงานใหญ่ที่จัดในอาคารและสำนักบริหารเมืองโตเกียวเป็นผู้สนับสนุนจะเลื่อนหรือยกเลิก ส่วนกิจกรรมขนาดเล็กลงมาก็จะหาวิธีรับมือที่เหมาะสม และยังแนะนำให้ประชาชนงดกิจกรรมที่ต้องใกล้ฝูงชน และพักอยู่ในบ้านหรือพื้นที่ที่ปลอดภัยจะดีกว่า

– พิพิธภัณฑ์สตูดิโอจิบลิ ที่ตั้งอยู่นอกกรุงโตเกียว ประกาศปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่ 25 กุมภาพันธ์ถึง 17 มีนาคมเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ผู้ซื้อตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์ไว้ล่วงหน้าจะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์สตูดิโอเปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2001 รองรับผู้เยี่ยมชมได้ 2,400 รายต่อวัน

ภาพจาก kyodonews.net

– แม้ไวรัสอุบัติใหม่จะเริ่มต้นที่อู่ฮั่น แต่ขณะนี้กระเทือนถึงธุรกิจขนมของฝากของที่ระลึกชื่อดังแห่งเมืองซัปโปโร อย่าง Ishiya Seika จนต้องหยุดการผลิตโรงงาน 3 แห่งเป็นเวลา 1 เดือนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึง มีนาคมนี้

– ก่อนหน้านี้โรงแรม Corona Hotel ในเมืองโอซาก้า ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก นักท่องเที่ยวยกเลิกจองห้องพักเพราะชื่อโรงแรมที่มีคำว่า โคโรนา แปะอยู่แต่ทางโรงแรมก็ได้แถลงว่ามีมาตรการรับมือ โดยทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกวัน ตลอดจนให้พนักงานสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ และมีการจัดเตรียมหน้ากากอนามัยไว้สำหรับลูกค้าทุกคน

ภาพจาก mgronline.com

– งานสำคัญอย่าง โตเกียวมาราธอน ที่กำหนดเดิมคือวันที่ 1 มีนาคม และเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมวิ่ง ก็ต้องเปลี่ยนแผน ปรับเป็นจำกัดเฉพาะนักกีฬา Elite เพียง 200 รายเท่านั้น ที่เข้าร่วมได้

ภาพจาก kyodonews.net

– และที่เป็นงานใหญ่ระดับโลก เป็นที่จับตามากที่สุดอย่าง “โตเกียว โอลิมปิค” ที่ญี่ปุ่นเตรียมการกันมานานหลายปี มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ จะดำเนินการตามแผนที่วางไว้ได้หรือไม่ นานาประเทศต่างส่งกำลังใจไปให้ นักกีฬาและแฟนคลับจากทั่วโลกกำลังลุ้นกันอยู่ อีกไม่นานคงได้รู้กัน

เห็นข้อมูลแล้ว ใครจะตัดสินใจอย่างไรไม่ว่ากัน แต่ที่สำคัญทุกๆ วันควรดูแลสุขภาพตัวเอง รักษาความสะอาด และออกกำลังกายสม่ำเสมอ


Sources
- Ghibli Museum to close through March 17 due to coronavirus
japantoday.com
- Coronavirus Crisis Closes the Ghibli Museum Until March 17
crunchyroll.com
- หยุดผลิต Shiroi Koibito ขนมดังจากญี่ปุ่น 1 เดือน เหตุ COVID-19 ทำยอดขายวูบ
marketingoops.com
- โรงแรมญี่ปุ่นงานเข้า เหตุชื่อ "โคโรนา" เหมือนไวรัส
mgronline.com
- Japan to step up checks on those who left ship after testing negative
japantoday.com
- Tokyo Marathon to restrict entry to elite athletes due to coronavirus
english.kyodonews.net

 

 

 

 

Passion in this story