ชาวจีน ขยันท่องเที่ยว ตรุษจีนนี้ เดินทางกันขวักไขว่ทั้งในและต่างประเทศ โดยไทยและญี่ปุ่นอยู่ในลิสต์ลำดับแรกๆ ของประเทศที่ต้องมาเยือน ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมส่งผลดีต่อเศรษฐกิจด้วย

สำนักงานข่าวออนไลน์ Thepaper.cn รายงาน ช่วงวันที่ 24 – 30 มกราคม คาดว่า จะมีการเดินทางท่องเที่ยวของคนจีนเกิดขึ้น 450 ล้านเที่ยว เป็นการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ โดยเป้าหมายการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อใช้ช่วงเวลาวันหยุดตรุษจีน ในต่างแดนของคนจีน มีไทย และญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ทั้งไทย ญี่ปุ่น สิงคโปร์  ฟิลิปปินส์ และเวียดนามก็ล้วนแต่อยู่ในลิสต์ประเทศที่ต้องเดินทางมาของคนจีนเช่นกัน และ สถาบันวิจัยการท่องเที่ยวต่างประเทศแห่งจีน (China Outbound Tourism Research Institute) คาดการณ์ว่า ปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีการเดินทางข้ามพรมแดนเกิดขึ้นทะลุ 7 ล้านเที่ยว เทียบกับปีก่อน ที่อยู่ที่ 6.3 ล้านเที่ยว สำหรับแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตของคนจีนสามอันดับแรกในปีนี้คือ กรุงเทพ ประเทศไทย และโอซาก้า และโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ประเทศไทย
ประเทศญี่ปุ่น

คนจีน ออกเดินทางท่องเที่ยวต่างแดนเพิ่มขึ้นตลอดนับจากปี 2000 ที่อยู่ที่ 10.5 ล้านคน มาเป็น 150 ล้านคน ในปี 2017 นายสตีเฟน เหยา นักลงทุนชาวจีนผู้ก่อตั้ง Sloth Fun โฮมสเตย์ ขนาด 170 เตียงพร้อมอาหารเช้าในกรุงเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าประหลาดใจและน่ายินดียิ่ง เพราะแม้ห้องพักจะปรับราคาเพิ่มขึ้น 2 เท่ามาอยู่ที่ 600 หยวนต่อห้องต่อคืนในช่วงเทศกาล แต่ก็ถูกจองเต็มทุกห้อง โดยเขาให้เหตุผลว่า กรุงเทพเป็นจุดแวะพักระหว่างการเดินทางที่ฮอตที่สุดของนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเดินทางไปยังจุดต่างๆ ในประเทศไทย

รวมถึงไทยเป็นเป้าหมายการเดินทางที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมมาก ขณะที่ ซีน่า ซุน ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษํทการลงทุนต่างแดนในเมืองเซิ่นเจิ้น ก็เลือกวางแผนท่องเที่ยววันหยุดในเทศกาลตรุษจีนกับครอบครัวที่ภูเก็ต โดยได้ซื้อตั๋วเครื่องบินไป – กลับ กว่างโจว – ภูเก็ต ในราคา 6,000 หยวนต่อคน และจองห้องพักโรงแรมราคา 3,000 หยวนต่อคืน เธอและครอบครัวรวม 3 คน วางแผนใช้จ่าย 5 หมื่นหยวน หรือ 2.1 แสนบาท ในการเดินทางมาท่องเที่ยวไทย 4 วัน (27 – 30 มกราคม)

ทั้ง เหยา และซุน ต่างเห็นตรงกันว่า ชาวจีน ชอบมาเที่ยวเมืองไทย ส่วนหนึ่งเพราะการต้อนรับ อัธยาศัยที่เป็นมิตรและนโยบายวีซ่าที่ผ่อนปรน

หากยังจำกันได้ เมื่อหลายปีก่อน Lost in  Thailand คือ หนึ่งในภาพยนตร์ที่สร้างการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวและจุดประกายให้คนจีนเดินทางมาท่องเที่ยวไทยตามรอยตัวเอกในภาพยนตร์ โดยเฉพาะที่เชียงใหม่

ความนิยม “ไทย” ของคนจีนมีมากจริงๆ รวมถึงกลุ่มนักแสดงจากซีรีส์ “ปรมาจารย์ลัทธิมาร” ที่ฟอร์มตัวเป็นกลุ่มศิลปินในนาม The Untamed Boys ประกอบด้วย ขุนพลผี เวินหนิง (อวี่ปิน) / หลานซือจุย หรืออาเยวี่ยน เด็กน้อยที่เติบโตในดงกระต่าย (เจิ้งฝานซิง)/ เสี่ยวชิงเฉิน นักพรต อาจารย์อาของเว่ยอู๋เซียนแห่งสำนักเป้าซานส่านเหริน (ซ่งจีหยาง) / ซงหลาน นักพรต สหายสนิทเสี่ยวชิงเฉิน (หลี่ป๋อเหวิน) / จินจื่อเซวิน คุณชายนกยูงทองแห่งตระกูลจิน (เฉาอวี้เฉิน) และ เนี่ยหวายซัง ผู้ไม่รู้อะไรสักอย่าง อั่วปู้จือเต้า (จี้หลี่) พร้อมนักแสดงแขกพิเศษอีก 3 คน คือ พี่ใหญ่ เนี่ยหมิงเจวี่ย (หวังอี้โจว) เวินเฉา ตัวร้ายประจำเรื่องแห่งตระกูลเวิน (เฮ่อเผิง) และ คุณชายน้อยจินหลิน (ซีเผยซิน)  เลือกเดินทางมาจัดกิจกรรม วันหยุดปีใหม่จีน พบปะแฟนชีรีส์ชาวไทย ในวันที่ 26 มกราคม และล่าสุดยังมีข่าวว่า จะมาร่วมทำหน้าที่เป็นทูตท่องเที่ยวในการจัดเทศกาลตรุษจีนประเทศไทยด้วย

จีนและไทยใช่อื่นไกล ฉลองตรุษจีนร่วมกันในไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นแม่งานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชน จัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทยประจำปี 2563 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการพูตไทย – จีน นำกิจกรรมทางวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมาจัดแสดงมากมาย

ภาพจาก medium.com

เยาวราชยังคงเป็นพื้นที่สำคัญการจัดงานตรุษจีนในกรุงเทพของชุมชนคนจีนในไทย โดย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะนำการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทย-จีน แสดงหน้าพระพักตร์ และนำผู้บริหารระดับสูงของสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวถวายพระพร และถวายของที่ระลึก ในวันที่ 25 มกราคม นอกจากนี้ยังมีการจัดงานในพื้นที่ต่างๆ เช่น สยามสแควร์ในช่วงวันที่ 24 – 26 มกราคม นำเสนอการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 6 มณฑลของจีน การออกร้านสาธิตอาหารมงคล การสาธิตศิลปะและวัฒนธรรมจีน เช่น การเขียนคำมงคล  การเล่นหมากรุกจีน โหราศาสตร์จีน การแสดงจากศิลปินและดาราที่มีชื่อเสียง สำหรับในต่างจังหวัด ก็มีการจัดงานตรุษจีนโดยการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เช่น ที่ เชียงใหม่ นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ราชบุรี ชลบุรี อุดรธานี สงขลา (อำเภอหาดใหญ่) และภูเก็ต

สะดวกที่ไหน ก็สามารถไปเที่ยวกันได้  ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่า ช่วงตรุษจีนจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 1.06 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 21,739 ล้านบาท และคาดว่านักท่องเที่ยวจากจีนจะเดินทางเข้าไทยราว 3.1 แสนคน สามารถสร้างรายได้ได้ประมาณ 8,392 ล้านบาท


Sources 
- Chinese ignore slump, plan Lunar New Year travel Bangkok among top destinations for this year's holiday
Bangkokpost.com
- The Untamed Boys 6 หนุ่มจากซีรีส์ ปรมาจารย์ลัทธิมาร เตรียมจัดงาน แฟนมีตติ้งคร้งแรก
musicstation.kapook.com
- ททท. สานความสัมพันธ์ไทย - จีน จัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่รับปีหนูทอง
medium.com

 

 

 

 

Category:

Passion in this story