กงซีฟาไฉ และ ซินเหนียนไคว่เล่อ คือ สองวลี ที่ต้องได้พูดและได้ฟังกันในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้อย่างแน่นอน พี่จีนในแผ่นดินใหญ่ และชาวจีนในประเทศไทย ต่างก็ตื่นเต้นกับเทศกาลปีใหม่นี้ไม่น้อยไปกว่ากัน รวมถึงตรุษจีนยังนำมาซึ่งการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและความสุขที่มากขึ้นของผู้คน

ตรุษจีนปีนี้ ตรงกับวันที่ 25 มกราคม เป็นวันตรุษจีนที่มาถึงเร็วที่สุดนับจากปี 2012 และประมาณ 1 ใน 5 ของชาวโลกจะมีส่วนร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ ที่จีนแผ่นดินใหญ่ ถือว่าเป็นเทศกาลสำคัญประจำปี ผู้คนจะเดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองปีใหม่กับครอบครัว อารมณ์เดียวกับคนไทยที่เข้ามาทำงานในเมืองกรุงแล้วกลับบ้านในช่วงสงกรานต์

ภาพจาก edition.cnn.com

มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของประชากรโลก  

พี่จีนขยับตัวแต่ละทีไม่เคยธรรมดา การเดินทางกลับบ้านในเทศกาลตรุษจีน ที่เกิดขึ้นก่อนและหลังเทศกาล กินเวลารวม 40 วัน เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม ไปสิ้นสุดในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ จึงถูกเรียกขานกันว่าเป็น “มหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ของประชากรโลก”  คาดว่าจะมีการเดินทางเกิดขึ้นรวม 3 พันล้านเที่ยว เพิ่มจากปีที่แล้วเล็กน้อย ที่มีการเดินทางเกิดขึ้นทั้งสิ้น 2.99 พันล้านเที่ยว แบ่งเป็น 1 – การเดินทางด้วยรถยนต์ 2.43 พันล้านเที่ยว เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 1.2 เปอร์เซนต์ / 2- การเดินทางด้วยรถไฟ 440 ล้านเที่ยว เพิ่มจากปีก่อน 8 เปอร์เซนต์ / 3 – การเดินทางด้วยเครื่องบิน 79 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.4 เปอร์เซนต์ และการเดินทางทางทะเล 45 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 9.6 เปอร์เซนต์

ภาพจาก edition.cnn.com

เตรียมพร้อมรับมือปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

เห็นตัวเลขเยอะๆ แบบนี้ ก็ไม่ต้องหวั่น เพราะจีนได้เตรียมการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ไว้พร้อมแล้ว เช่น การสร้างโครงข่ายทงรถไฟเพิ่มขึ้นทั้งรถไฟธรรมดาและความเร็วสูงในปีที่ผ่านมารวมกว่า 8 พันกิโลเมตร  ตัวอย่างเช่น รถไฟความเร็วสูง เส้นทาง Beijing – Zhangjiakou เป็นรถไฟหัวกระสุนไร้คนขับวิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรถไฟความเร็วสูงเส้นทาง Chengdu – Guiyang ที่มีส่วนช่วยบรรเทาความหนาแน่นของการจราจรบนถนนในภูมิภาคตะวันตกและเหนือของจีน การเพิ่มขบวนรถเดินทางในตอนกลางคืน ฯลฯ ทำให้ปัญหาตั๋วหมดในเส้นทางสำคัญบางเส้นที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วหมดไป ทั้งนี้ ช่วงพีกของการเดินทางด้วยรถไฟ จะอยู่ในช่วงวันที่ 20 – 22 มกราคม และ 30 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์

ภาพจาก scmp.com

นอกจากนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อลดความหนาแน่นในบริเวณสถานีรถไฟ ทางหลวง และสนามบิน โดยขณะนี้ สถานีรถไฟราว 1 พันแห่งมีการติดตั้งระบบ e-ticket check-in ไว้เรียบร้อยแล้ว หรือที่ Hangzhou East Railway Station มีการนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้ กรณีผู้โดยสารทำบัตรประชาชนหาย ก็สามารถทำบัตรประชาชนชั่วคราวได้ภายใน 30 วินาที รวมถึงมีการนำหุ่นยนต์ที่มีการติดตั้งโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์มาตรวจจับพฤติกรรมหรือบุคคลที่น่าสงสัยในบริเวณสถานีรถไฟด้วย

ภาพจาก businessinsider.com

รวมถึงมีการเปิดใช้งานสนามบินแห่งใหม่อย่าง Beijing Daxing International Airport ซึ่งประเมินว่า สนามบินแห่งใหม่จะรองรับผู้โดยสารได้ 190 ล้านคนในช่วงเทศกาล โดยมีเที่ยวบินให้บริการเพิ่มจากภาวะปกติ ประมาณ 15 เปอร์เซนต์ นอกจากนี้ ที่สนามบินแห่งนี้ ยังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ ช่วยให้สามารถทำการบินในภาวะทัศนวิสัยต่ำได้ดีขึ้น มีส่วนช่วยลดความล่าช้าในการเดินทางจากสภาพอากาศ และมีการนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้า และระบบอัตโนมัติต่างๆ มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้วย

ภาพจาก edition.cnn.com

ทั้งนี้ สนามบินต่างๆ ในจีน มีเที่ยวบินรวมทั้งสิ้น 1.7 หมื่นเที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 13.3 เปอร์เซนต์จากปีที่แล้ว เพื่อรับมือกับการเดินทางที่มากขึ้น โดยข้อมูลการจองตั๋วเครื่องบิน เส้นทางในประเทศ วันที่มีผู้โดยสารเดินทางมากที่สุด คือ 23 มกราคม  และเส้นทางการบินที่มีจำนวนผู้โดยสารมาก คือ เส้นทางระหว่างเมืองคุนหมิง-กรุงปักกิ่ง / เมืองเฉิงตู-นครเซี่ยงไฮ้ / เมืองหนานจิง-เมืองซานย่า / สายเมืองเวินโจว-นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองเจิ้งโจว-เมืองไหโข่ว ในส่วนของทางหลวง ก็ได้มีการสร้างเส้นทางเพิ่มขึ้นเป็นระยะทางไม่น้อยกว่า 3.3 แสนกิโลเมตร

กินข้าวพร้อมหน้าครอบครัว กับเมนูมงคล  

การกลับมาบ้านในวันปีใหม่ เป็นโอกาสพิเศษของครอบครัวที่แยกกันไปทำงานคนละทิศละทางได้มารวมตัวกัน ใช้เวลาวันหยุด กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา โดยมีเมนูมงคล อย่าง “เกี๊ยวจีน” ที่มีรูปทรงคล้ายเงินโบราณ ที่หมายถึงความร่ำรวยมั่งคั่ง เป็นต้น และขนมหวาน “บัวลอย” ทำจากแป้งข้าวเหนียว โดยชื่อของขนมในภาษาจีน “ทังหเยวียน” ออกเสียงคล้ายคำว่า “ตวนหเยวียน” ที่มีความหมาย ว่า “การกลับมาพบกัน” นอกจากนี้ รูปทรงกลมๆ ของขนม ยังแทนความหมายถึง ความกลมเกลียว สามัคคีในครอบครัว และความราบรื่น

ชมโคมไฟ – ศิลปะพื้นบ้านฉลองตรุษจีนที่เซี่ยงไฮ้

ที่เซี่ยงไฮ้ สวนอี้ว์หยวน พื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแห่งชาติจีน ก็มีการจัดงานโคมไฟ และศิลปะพื้นบ้านฉลองตรุษจีน ปี 2020 ที่เริ่มเปิดงานไปเมื่อ 10 มกราคมที่ผ่านมา และจะจัดไปถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์  ตัวเอกของงานโคมไฟและศิลปะพื้นบ้านฉลองตรุษจีนปีนี้ คือ

ภาพจาก xinhuanet.com

หนูทองส่งสุข ประกอบด้วย หนูทองจอมซนคนเก่ง หนูทองบันดาลลาภ หนูทองแสนสมบูรณ์พูนสุข หนูทองยอดไฮเทค และปีนี้เป็นครั้งแรกนับจากการจัดงานต่อเนื่องมา 25 ปี ที่มีการนำ มิกกี้ เมาส์ และมินนี่ เมาส์ ของดิสนีย์ มาร่วมมอบความสุขให้ผู้เที่ยวชมงานด้วย

ภาพจาก xinhuanet.com

แจกซองอั่งเปา แจกกับมือ หรือจะแจกผ่านระบบออนไลน์ สะดวกสบาย กับทุกคน

ธรรมเนียมการแจกอั่งเปา หรือหงเปา หรือซองแดงในวันตรุษจีน มีอยู่ และยังสืบทอดจากอดีต เพียงแต่ในปัจจุบัน เรายังสะดวกสบายมากขึ้น คนที่กลับบ้านไปหากัน ก็สามารถแจกซองกับมือเพื่อส่งต่อความมั่งคั่งร่ำรวยให้แก่กัน (กรณี ผู้ใหญ่มอบให้เด็ก) หรือเพื่ออวยพรให้มีอายุยืนยาว และเป็นการแสดงความกตัญญู (กรณี ผู้เยาว์มอบให้ผู้ใหญ่) การมอบเงินเพื่อความโชคดีนี้ ยังสามารถทำได้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง Alipay / WeChat ซึ่งได้รับความนิยมมากๆ ในหมู่คนจีน ที่แม้แต่งานปีใหม่ที่จัดโดยรัฐบาลก็ยังมีกิจกรรมเกี่ยวกับซองแดงดิจิตัลนี้ด้วยเช่นกัน

ภาพจาก chinesenewyear.net

ก่อนรับมอบซองแดง ก็ต้องกล่าวถ้อยคำมงคลกันสักหน่อย และกิจกรรมนี้เรียกว่าเป็นไฮไลท์ของเทศกาล เป็นสิ่งที่เด็กๆ ลูกหลาน เฝ้ารอ ขณะที่ผู้ใหญ่ก็เต็มใจมอบซองแดงให้หลังจากได้รับฟังถ้อยคำน่ารักๆ อย่าง “กงซีฟาไฉ หงเปาหน่าไหล” จากเด็กๆ ที่แบมือรอรับพร้อมรอยยิ้มพิมพ์ใจ และตาเป็นประกาย

ฉลองปีใหม่ พาครอบครัว เดินทางเที่ยวต่างประเทศ

การกลับมาอยู่บ้านได้เจอพ่อแม่ญาติมิตร เป็นเรื่องดี แต่หลายวันเข้าก็อาจเบื่อ หรือบางคนถูกที่บ้านและรวมถึง “ป้าข้างบ้าน” ที่แสนห่วงใย ซักไซ้ไล่เลียงเรื่องราวในชีวิต ทั้งเรื่องคู่รัก แผนการแต่งงาน หรือถ้าแต่งแล้วก็ถามต่อเมื่อไรจะมีลูก จนถึงจุกจิกอยากรู้ฐานะเงินเดือน ตำแหน่งหน้าที่การงาน ทำเอาหลายคนเหน็ดเหนื่อย หมดสนุก ต้องหาทางรอดด้วยการจ้างหนุ่มหรือสาวมาเป็นคู่ควงแทน หรือ “พี่ชายมีเงิน” บางคนก็ใช้เงินแก้ปัญหา แจกซองแดง เพื่อเบนความสนใจ ขณะที่บางคนคิดใหม่ ใช้ช่วงวันหยุดสร้างเวลาคุณภาพกับครอบครัว ด้วยการนัดแนะ พาพ่อแม่ออกเดินทางท่องเที่ยวต่างแดนเพราะสภาพเศรษฐกิจเอื้ออำนวย


Sources 
- 21 Things you didn't know about Chinese New Year (facts, myths, and more)
chinesenewyear.net
- Red Pockets: Chinese New Year Lucky Money
chinesenewyear.net
- 3 Billion journeys: World's largest human migration begins in China
edition.cnn.com
- Yuyuan Spring Lantern Festival kicks off in Shanghai
xinhuanet.com
- จีนคาดตรุษจีนปีหน้ามียอดขนส่งผู้โดยสารทางอากาศทะลุ 79 ล้านครั้ง
thai.cri.cn
- China using AI, 5G tech to improve travel experience during annual Spring Festival migration
scmp.com

 

 

 

 

 

 

 

Category:

Passion in this story