Categories: News

เปิดไอเดียธุรกิจใหม่

การได้เป็นเจ้าของธุรกิจและประสบความสำเร็จ ถือเป็นความฝันสูงสุดของหลาย ๆ คน เราเริ่มเห็นตัวอย่างความสำเร็จในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จากกลุ่มสตาร์ตอัปใหม่ ๆ

แม้กระทั่งช่วงวิกฤติโควิด-19 ก็มีผู้ร่ำรวยจากธุรกิจรูปแบบใหม่ เช่น แพลตฟอร์มสำหรับประชุมออนไลน์อย่าง Zoom หรือ แอปพลิเคชันสนุก ๆ อย่าง Tik Tok หรือ แอปบริการสั่งอาหารหรือรับส่งสินค้า เป็นต้น

ขณะที่ธุรกิจเดิมหลายแห่งกำลังล่มสลายไปกับพิษโควิด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสายการบิน ผู้ให้บริการสถานที่จัดงาน สถานบันเทิง ร้านอาหาร เป็นต้น

อะไรที่ทำให้คนสองกลุ่มนี้เดินสวนทางกัน คำตอบคือโอกาสธุรกิจ หมายความว่า ใครเห็นโอกาสอยู่ข้างหน้าแล้วรีบคว้ามันเอาไว้ก่อนก็จะได้ประโยชน์ ส่วนคนที่มองไม่เป็นโอกาสก็ปล่อยให้ลอยหายไป

เราคงเคยได้ยินคำว่า Entrepreneur หรือผู้ประกอบการ บางครั้งจะเรียกว่าเถ้าแก่ก็ไม่ผิด คำนี้หมายถึงใครก็ตามที่สามารถคิดสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมาได้ และขยายธุรกิจให้เติบโตไปเรื่อย ๆ

passion gen ขอหยิบแนวคิดและตัวอย่างเกี่ยวกับการสร้างธุรกิจใหม่มาฝากกัน เพื่อให้เป็นกรณีศึกษาว่าเขามีวิธีสร้างธุรกิจอย่างไร เขามองเห็นโอกาสช่วงขณะนั้นได้อย่างไร มาติดตามกัน

เพิ่มโอกาสสิ่งที่มีอยู่เดิม

แนวคิดแบบนี้เกิดขึ้นในต่างประเทศมาหลายปีแล้ว เช่น AirBnB คือ การนำบ้านพักส่วนตัวมาแบ่งให้เช่ารายวันหรือรายเดือน เป็นลักษณะการแชร์ธุรกิจที่เจ้าของบ้านแบ่งพื้นที่ให้ผู้เช่า ผ่านตัวกลางที่มีระบบการจองและจ่ายเงินทางออนไลน์

หรือ Lyft คือสร้างผลประโยชน์จากพื้นที่ในรถยนต์ รถยนต์คันเดียวสามารถแชร์ให้คนอื่นติดรถไปด้วย ไปทำงาน ไปเรียน หรือไปท่องเที่ยวพักผ่อนก็สามารถทำได้ โดยเจ้าของระบบ Lyft จะมีรายได้จากเจ้าของคนขับนั่นเอง

น้อยแต่มากแบบ Niche Market

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจมือใหม่ อาจเป็นเรื่องยากที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าจำนวนมากในระยะสั้น เพราะเงินทุนน้อย ทีมงานไม่พอ หรือเครือข่ายต่าง ๆ ไม่อำนวย

แต่เถ้าแก่เหล่านี้ก็สามารถพลิกโจทย์ใหม่ได้ โดยหันไปจับตลาดแบบเฉพาะกลุ่มหรือที่เรียกว่ากลุ่ม Niche Market แทน หลาย ๆ กิจการเริ่มต้นแบบนี้เลยก็มี เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องตัดราคา เนื่องจากไม่มีคู่แข่งโดยตรงหรือถ้ามีก็มีน้อยกว่า

ตัวอย่างสินค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น Torrid และ LANE BRYANT ที่ทำแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับคนตัวใหญ่ หรือ Northface ผลิตสินค้าเจาะกลุ่มคนเดินป่าและชอบผจญภัย เป็นต้น

ปัญหาสร้างโอกาส

ตัวอย่าง เช่น Dropbox ที่ออกมาช่วยเก็บข้อมูลไว้ในระบบแทนปัญหาการเก็บข้อมูลในฮารด์ไดร์ฟหรือ USB ระบบนี้ยังสามารถแชร์ไฟล์ไปให้ผู้อื่นได้อย่างสะดวกและง่ายดาย หรืออีกตัวอย่างคือ Flow account สตาร์ตอัปสายเลือดไทยที่ช่วยให้ระบบบัญชีกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ

ตัวอย่างเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากปัญหาทั่วไปในแต่ละวัน หากคุณสามารถเข้าไปแก้ปัญหาได้เร็วเท่าไหร่ คุณก็มีโอกาสทางธุรกิจมากเท่านั้น

 

ธุรกิจตัวกลางมาแรง

ธุรกิจที่มาแรงสุด ๆ ในยุคโควิด คือ บริษัทที่ทำเกี่ยวกับขนส่งสินค้าถึงบ้านแบบ Home delivery เป็นคนกลางที่เชื่อมประโยชน์ระหว่างผู้ซื้อที่ไม่ค่อยอยากออกจากบ้าน กับผู้ขายสินค้าและบริการต่าง ๆ

หรืออีกกรณี LinkedIn ที่เกิดขึ้นมาช่วยให้คนสมัครงานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เช่นเดียวกับแอปสำหรับซื้อขายห้องพักหรือจองตั๋วเครื่องบิน ที่กำลังได้รับความนิยมสูงในขณะนี้

อาชีพเสริมยุคโควิด

ส่วนใครที่ยังไม่พร้อมจะเป็นเจ้าของธุรกิจแบบเต็มตัว แต่ยังมีแรงบันดาลใจอยู่ และไม่ต้องการพึ่งโชคชะตาหรือหวังน้ำบ่อหน้า ก็สามารถเริ่มต้นก้าวเล็ก ๆ ได้เช่นกัน อาจจะทำเป็นอาชีพเสริมไปก่อน งานที่น่าสนใจ เช่น

ธุรกิจออนไลน์

เพราะทุกคนได้ก้าวเข้าสู่ความปกติแบบใหม่หรือ New normal คนใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น ทำให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตตามไปด้วย ธุรกิจออนไลน์ไม่ได้มีเฉพาะอาหารหรือสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นประจำวัน แต่รวมถึงการฝึกอบรมออนไลน์ การฝึกอาชีพต่าง ๆ การเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ หรือแม้กระทั่งการเรียนข้ามประเทศก็สามารถทำได้

ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ

เพราะโควิดทำให้คนจำนวนมากหันมาสนใจเรื่องสุขอนามัย ธุรกิจประเภทสารทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค หน้ากากอนามัย อาหารเพื่อสุขภาพ แม้กระทั่งประกันโควิดก็บูมขึ้นมา นอกจากนี้ ธุรกิจกายภาพบำบัดหรือการนวดคลายเครียดน่าจะเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีบริการนวดตามบ้านเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ

ช่างซ่อมต่าง ๆ

เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีความต้องการอย่างมากในยุคโควิด ใครที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ เช่น ซ่อมคอมพิวเตอร์ ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซ่อมรถยนต์ หรือช่างไอทีต่าง ๆ ลองหาช่องทางดู อาจจะเริ่มจาการโฆษณาตัวเองผ่านสังคมออนไลน์ก่อนแล้วค่อยขยายสู่วงกว้างต่อไป

เห็นมั้ยล่ะว่า ไอเดียการทำธุรกิจดี ๆ นั้น ไม่ได้อยู่ไกลตัวของเราเลย หากเราเริ่มต้นมองจากความต้องการของตัวเรา และฝึกฝนทักษะการเป็นผู้ประกอบการ

“เพียงแค่นี้ โอกาสทางธุรกิจและความสำเร็จก็รออยู่เบื้องหน้า”


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.