วาเลนไทน์ครั้งใดเป็นได้แค่คนโสด…

วนมาอีกปีกับเทศกาลแห่งความรักที่ท้องถนนจะถูกถาโถมไปด้วยคลื่นแห่งความรัก

และสำหรับคนโสด วันวาเลนไทน์อาจจะเป็นแค่อีกวันหนึ่งที่ต้องใช้ชีวิตต่อไป เพิ่มเติมคือบรรยากาศสีชมพูฟรุ้งฟริ้งและคู่รักที่เดินกระหนุงกระหนิงตามท้องถนน

แต่คนโสดจงโปรดทราบ การเป็นโสดของคุณไม่ใช่เรื่องแย่ เพราะคุณจะไม่มีภาระผูกพันที่คอยฉุดรั้งจากการพบปะผู้คนและมีปฏิสัมพันธ์กับสังคม คุณจะได้ใช้เวลาไปกับการพัฒนาตัวเองและได้ทำในสิ่งที่อยากทำ มองในอีกแง่ความโสดคือของขวัญอันล้ำค่าที่รอให้คุณตักตวงประโยชน์จากมัน

ถ้าเช่นนั้นเรามาเปลี่ยนวันแห่งความรักให้กลายเป็นวันของคนโสดกับกิจกรรมสุดชิวที่มีแค่คนโสดเท่านั้นจะได้สัมผัสกันเถอะ

1. กินคนเดียวไม่ง้อใคร

ใครว่าการกินข้าวในวันวาเลนไทน์ต้องมากับแฟนเท่านั้นล่ะ ไม่เห็นต้องมีคู่ ขอแค่มีเงินคุณก็จะได้เพลิดเพลินไปกับการกินของอร่อย ๆ คนเดียว ไม่ต้องคอยมาตักอาหารให้หรือคอยเทคแคร์ให้เสียอรรถรสในการกิน แถมไม่ต้องแบ่งของอร่อย ๆ ที่คุณหวงแหนให้ใครอีก

อย่างร้านสุกี้ MK ที่ได้เปิด New Concept Store ที่ Central World ภายใต้คอนเซปต์เอาใจคนโสดที่มีหม้อสุกี้และเซตอาหารสำหรับคนที่มากินคนเดียว โดยแบ่งเป็นเซตสุกี้รวมมิตรสนนราคาอยู่ที่ 199 บาท และเซตพรีเมี่ยมที่ราคา 299 บาท ทั้งสองเซตมาพร้อมผักให้กินพออิ่มแบบจุก ๆ สำหรับคน 1 คน ไม่เพียงเท่านั้น โต๊ะยังถูกออกแบบมาเพื่อรองรับคนโสดโดยเฉพาะ ด้วยการโต๊ะที่เป็นเคาเตอร์บาร์ติดกระจกร้าน พร้อมทั้งบริการปลั๊กไฟไว้ชาร์จแบต พร้อมไวไฟฟรี ประหนึ่งว่ากลัวเราที่มาคนเดียวจะเหงา แบตพร้อม ไวไฟมี ให้เราได้แชทกับเพื่อน ไถไอจี อัพสตอรี่โชว์สกิลการอยู่คนเดียว และนั่งกินได้ยาว ๆ ไปจนร้านปิด

หรือใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในการทานอาหารคนเดียวสักหน่อย ร้าน A Ramen-ราเมงข้อสอบ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนโสดในวันวาเลนไทน์ เพราะร้านนี้เชาออกแบบมาให้คุณรู้สึกราวกับว่านั่งอยู่ในห้องสอบ มีที่กั้นสำหรับการกินเดียว ไม่ต้องกังวลว่าจะเห็นคู่รักที่มานั่งเดทกันสองคนให้เสียอารมณ์ ที่สำคัญคือเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันทั้ง 6 สาขา กินได้ยาว ๆ ยันพ้นวันวาเลนไทน์กันไปเลย

2. ออกไป Hang out ตามสไตล์คนโสด

ไหน ๆ วันวาเลนไทน์ปีนี้ก็ตรงกับวันศุกร์สุดสัปดาห์แล้ว เราจะพลาดการแฮงค์เอาท์ไปได้อย่างไร ลองออกไปนั่งดื่มคนเดียวชิล ๆ ดื่มด่ำกับรสชาติของเครื่องดื่มตรงหน้า พบเจอกับเพื่อนใหม่ที่คุณไม่เคยเจอ พูดคุยกับคนแปลกหน้าที่ไม่แน่ว่าในวันหน้าอาจจะกลายเป็นเพื่อนสนิทของคุณหรือเขยิบสถานะเป็นรู้ใจ

ถ้าใครไม่รู้จะไปแฮงค์เอาท์ที่ไหนดี เราขอแนะนำ Mutual bar บาร์ลับคอนเซปต์เก๋กลางพร้อมพงษ์ ตรงซอยสุขุมวิท 24 เสียงเพลงแจ๊สที่เปิดคลอไปเบา ๆ กับการตกแต่งโทนสีน้ำตาลคลาสสิคที่ทำให้เราเคลิ้มไปกับบรรยากาศและการต้อนรับของพนักงานอย่างเป็นกันเองทำให้ลืมไปได้ชั่วขณะว่าเรามาคนเดียว

ด้วยที่นั่งแบบเคาเตอร์บาร์เปิดโอกาสเราให้สามารถพูดคุยกับคนแปลกหน้าได้ไม่ยาก Mutual bar จึงเปรียบเหมือน Mutual friend ที่ทำให้คนที่มีความชอบเหมือนกันได้มาเจอกัน และด้วยบรรยากาศสบาย ๆ ผ่อนคลาย ทำให้คนที่ไม่ใช่นักดื่มตัวยงไม่รู้สึกกดดัน ทำตัวไม่ถูก ถ้าไม่รู้จะดื่มอะไรดีก็สามารถขอคำแนะนำจากบาร์เทนเดอร์ได้

ร้านแห่งนี้เกิดจากหุ้นส่วนทั้ง 7 คน ที่มี Mutual friend เหมือนกัน คือความหลงใหลในบรรยากาศผ่อนคลายยามค่ำคืน เสียงเพลง และบทสนทนาดี ๆ ในวงเหล้า ทำให้ร้านนี้กลายเป็นส่วนผสมจากไลฟ์สไตล์ที่ต่างกันของหุ้นส่วนแต่ละคน แต่กลับลงตัวอย่างน่าประหลาด ไม่ว่าคุณจะเป็นนักอ่าน นักดนตรี หรือนักดื่ม ที่นี่ก็เปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้มาพูดคุยและแชร์ความหลงใหลของแต่ละคนได้อย่างไม่ขัดเขิน

บรรยากาศผ่อนคลายในยามค่ำคืน เครื่องดื่มดี ๆ สักแก้ว และคนแปลกหน้าที่มีความชอบเป็น Mutual friend ร่วมกัน อาจเปลี่ยนวันวาเลนไทน์ของบรรดาคนโสดให้กลายเป็นวันที่น่าจดจำแม้ไม่มีแฟนมาร่วมฉลองด้วย แต่มีมิตรภาพดี ๆ ที่รอให้เราไปทำความรู้จัก

3. ออกไปลุยกับเพื่อนใหม่

จะมีอะไรแก้เหงาไปกว่าการชวนเพื่อนโสดออกไปเที่ยวล่ะ ?

ลองชวนเพื่อนชวนฝูงวางแผนออกไปเที่ยวดูสิ ไม่ว่าจะไปทริปต่างจังหวัด ต่างประเทศ เดินช็อปปิ้ง เล่นกีฬา หรือไปทำกิจกรรมจิตอาสา น่าจะช่วยลดความเปล่าเปลี่ยวในวันที่ใคร ๆ ก็ไปกับแฟนกันหมดได้ไม่น้อย

แต่ถ้าบรรดาเพื่อนฝูงของคุณต่างมีแฟนให้ควงคู่ในวาเลนไลน์ล่ะ คุณจะไปกับใคร?

ไม่ต้องเครียด เพราะคุณอยู่ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีช่วยแก้ปัญหานี้ให้คุณได้

เชิญพบกับ แอปพลิเคชัน Inviter แอปที่จะชวนคนที่รักคนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน มาทำกิจกรรมเหล่านั้นไปด้วยกัน กับคอนเซปต์ที่เหมาะกับคนโสด “Non-Romantic Relationship”

อย่างที่บอกไปว่าคอนเซปต์ของแอปนี้คือ Non-Romantic Relationship จุดมุ่งหมายของแอปนี้จึงตอบโจทย์คนที่ต้องการหาเพื่อนไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สนใจร่วมกัน โดยเราสามารถเลือกจอยกับกิจกรรมที่คนอื่นจัด เช่น เรื่องกิน เรื่องเที่ยว ปาร์ตี้ กีฬา หรือจะชวนไปดูคอนเสิร์ต ฯลฯ หรือจะเลือกสร้างกิจกรรมขึ้นมาเองแล้วรอให้คนอื่นจอย เช่น อยากจะหาเพื่อนไปเล่นบอร์ดเกม ก็ได้เช่นกัน

ถ้าคุณรู้สึกเหงาในวันวาเลนไทน์ แอปนี้จะช่วยให้คุณได้พบกับเพื่อนใหม่ ๆ มิตรภาพใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ ผ่านกิจกรรมที่คุณชอบร่วมกัน และคุณจะไม่เหงาอีกต่อไปในวันวาเลนไทน์

4. เอ็นจอยไปกับหนังเรื่องโปรด

ถ้าคุณเหนื่อยหน่ายกับการออกไปเจอบรรยากาศสีชมพูหวานแหววที่ประชากรผู้อินกับความรักสร้างขึ้น อยากจะอยู่ในพื้นที่คอมฟอร์ทโซนของคุณ ทอดกายอยู่บนเตียงนุ่ม ๆ พร้อมผ้าห่มผืนหนา ๆ กับแอร์ 20 องศาละก็ ลองหาภาพยนตร์ดี ๆ สักเรื่องมาเป็นคู่เดตกับคุณดูสิ ไม่ว่าจะเป็นหนังเรื่องโปรดที่ดูกี่รอบก็ไม่เคยเบื่อ หรือจะหาลิสต์หนังดี ๆ ตามเพจแนะนำหนัง

หากใครไม่รู้ว่าจะดูอะไรดี เราขอแนะนำหนังดี ๆ เรื่องนี้เลย “Hector and the Search for Happiness” หนังคอมเมดี้ ฟีลกู้ดเบาสมอง ที่บอกเล่าเรื่องราวของจิตแพทย์หนุ่มที่ไม่มีความสุขกับชีวิตซ้ำ ๆ ซาก ๆ จนวันหนึ่งเขาทนในสิ่งที่เป็นอยู่ไม่ไหว จึงเดินทางท่องโลกและนั่นจึงทำให้เขาก้าวเข้าสู่การผจญภัยและค้นพบความสุขที่ในชีวิตนี้เขาไม่เคยสัมผัส

ไม่แน่ว่าพอดูหนังเรื่องนี้จบ อาจจะทำให้คุณได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการตามหาความสุขที่คุณเฝ้าตามหามานาน หรือให้ข้อคิดแรงบันดาลใจว่าจริง ๆ ความสุขที่คุณถามหาคืออะไรกันแน่ แต่ที่แน่ ๆ คือคนโสดอย่างเรา ๆ มีเวลาให้เสพหนังดี ๆ ทั้งวันเลยแหละ (ขอแอบกระซิบว่าหนังเรื่องนี้ทำให้ผู้เขียนมีความสุขไปหลายวันเลย ถ้าไม่เชื่อก็ต้องลองดูนะ)

5. พอกันทีกับความโสด

เอาล่ะ ถ้าสุดท้ายแล้วความโสดไม่ใช่คำตอบ ความโสดช่างทำให้คุณเหงาเสียเหลือเกิน กิจกรรมใด ๆ ก็ไม่ทำให้คุณหายเหงาได้เลย การมีแฟนเท่านั้นที่จะช่วยให้คุณหลุดพ้นจากความเหงาทั้งปวงได้ เราขอแนะนำให้คุณหาใครสักคนที่คุณรักและรักคุณ คนที่จะช่วยเติมเต็มความสุขที่ขาดหายให้คุณได้ คนที่ทำให้คุณอยากจะเป็นคนที่ดีขึ้นเพื่อเขา

แต่ถ้าถามว่าจะหาแฟนยังไง ทำยังไงให้มีแฟน เราคงจะช่วยอะไรคุณไม่ได้ (เพราะผู้เขียนยังเอาตัวเองไม่รอด) คงต้องให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่พึ่งสุดท้ายแล้วแหละ

สถานที่สุดฮิตที่คนนิยมมาขอพรให้สมหวังในความรัก นั่นคือศาลพระตรีมูรติ ตรงหัวมุมด้านซ้ายของห้างสรรพสินค้า Central World ย่านราชประสงค์ ด้วยเชื่อว่าเป็นมหาเทพที่จะประทานพรให้เราสมหวังในความรัก วันดีที่สุดที่ควรจะมาไหว้คือทุกวันพฤหัสบดี เวลา 9.30 และ 21.30 น. แต่เวลา 21.30 น. ขึ้นชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์มากที่สุด สำหรับวิธีการไหว้นั้นไม่ต้องห่วง เพราะในบริเวณนั้นจะมีจุดจำหน่ายดอกไม้ พวงมาลัย และธูปเทียน โดยจะต้องไหว้พระพิฆเนศก่อนซึ่งเป็นเทพองค์แรกที่จะต้องเริ่มบูชาก่อนเริ่มพิธีกรรมใด ๆ แล้วจึงไหว้พระตรีมูรติ

เพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์และขอพรให้สมหวัง ควรแจ้งชื่อนามสกุลของคุณ ตั้งจิตให้มั่น มีสมาธิ จากนั้นอธิษฐานก็ขอพรตามที่ใจเราปรารถนาให้ชัดเจน แต่ต้องเป็นสิ่งที่ถูกต้องดีงามเหมาะสมตามศีลธรรมจรรยา

หรือถ้าคิดว่าองค์เดียวเอาไม่อยู่แน่ อยากจะเพิ่มความชัวร์ว่าจะต้องมีแฟนให้ได้แน่ ๆ
ลองไปไหว้ขอพรกับพระแม่ลักษมี ที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าเกษร (หัวมุมดาดฟ้า) หรือจะไปไหว้บูชาพระแม่อุมาเทวี ที่วัดแขก สีลม ก็ได้นะ เขาว่าศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้กันเลย

โสดก็สุขได้

ไม่ว่าคุณจะเป็นโสดด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม คุณอาจจะยังไม่เจอใครที่ใช่ อาจจะยังไม่ลืมรักครั้งเก่า และบาดแผลลึกก็ยังไม่จางหาย หรือนี่คือเส้นทางแห่งความสุขที่คุณเลือกแล้ว เพราะความโสดไม่ใช่ทางเลือกที่เลือกไม่ได้อีกต่อไป แต่มันคือ 1 ในทางเลือกนานัปการของชีวิต

ใช้ชีวิตโสดซะให้คุ้ม ลองแบกเป้และท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ ที่อยากไป ทำความรู้จักคนใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ อีกมากมายกำลังรอให้เราไปค้นหา ไม่แน่เราอาจจะได้เจอใครสักคนที่เราอยากจะเริ่มต้นความสัมพันธ์ด้วยก็ได้

แต่ไม่ต้องรีบร้อนตามหารักนักหรอก ถ้าคุณคิดว่ามันยังไม่ใช่ อย่ามัวแต่หมกมุ่นตามหาความรักจนลืมไปว่าตัวเองเป็นใครและต้องการอะไร เพราะความโสดไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย เรียนรู้ที่จะเติบโตและมีความสุขได้ด้วยตัวคนเดียว ถ้ามีใครเข้ามาในชีวิตก็ถือว่าเป็นความสุขที่เพิ่มเติมขึ้นมาแล้วกัน พวกเราจงโสดอย่างมีความสุขไปด้วยกันเถอะ

 

ข้อมูลประกอบจาก

https://www.moneybuffalo.in.th/%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88/mk-%E0%B9%82%E0%B8%AA%E0%B8%94-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7-%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89

http://www.kwanmanie.com/hector-and-the-search-for-happiness-review/

https://www.eventpop.me/blogs/195-inviter-application

https://thestandard.co/mutual-bar/

https://www.facebook.com/CentralwOrld/

Category:

Passion in this story