Categories: NewsTRENDTREND

5 นิทรรศการ ที่จะช่วยบำบัดเราจากความเครียดด้วยศิลปะ กับ “หอศิลป์กรุงเทพ”

5 / 5 ( 1 vote )

ท่ามกลางสภาพสังคมที่เต็มไปด้วยความเครียดในปัจจุบัน ทั้งจากเศรษฐกิจ การเมือง สังคม หรือโรคระบาด อาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้สึกเครียดตามไปด้วย

ศิลปะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เป็น “ยา” สำหรับช่วยบำบัดจิตใจและความรู้สึก การบำบัดด้วยศิลปะจึงสามารถเยียวยาความรู้สึกหรือจิตใจของผู้คนได้หลายระดับ ตั้งแต่อาการเครียดที่เกิดจากชีวิตประจำวัน ความเร่งรีบ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะศิลปะไม่ใช่แค่การวาดรูป แต่รวมไปถึงการกระทำใด ๆ ที่ช่วยจรรโลงจิตใจของเรา

เราจะไปดูสถานที่ที่ช่วยบำบัดเราได้อย่างง่าย ๆ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) หรือหอศิลป์กรุงเทพ กับนิทรรศการศิลปะหมุนเวียนที่จะผลัดเปลี่ยนกันมาให้เราได้เรียนรู้กัน

 

1.เส้นลายเส้นครั้งที่ 2, 2nd FINE-LINE DRAWING EXHIBITION

ใครที่ชอบเสพงานลายเส้น ไม่ว่าจะเป็นภาพขาวดำและภาพสี ต้องไม่พลาดงานนี้ที่ได้รวบรวมผลงานลายเส้นของศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ นิธิ สถาปิตานนท์ กับนิทรรศการภาพเขียนลายเส้นซึ่งเคยจัดแสดงมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และในปีนี้งานที่จัดแสดงเป็นผลงานที่เขียนขึ้นใหม่ทั้งหมดกว่า 30 ภาพ ภาพส่วนใหญ่เกี่ยวเนื่องกับธรรมชาติ ป่าเขา สิงสาราสัตว์ และงานสถาปัตยกรรม

ด้วยลายเส้นของภาพที่นิ่ง เรียบ มีน้ำหนัก และมั่นคง บวกกับการเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำให้เรารู้สึกสงบนิ่งและอบอุ่นไปพร้อมกัน เมื่อได้เดินดูผลงานภาพที่จัดแสดง

งานนี้จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 10-29 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ผนังโค้งชั้น 3-4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

2. สักอีสาน, SAK-ESAN THE SPIRIT OF TATTOO

นิทรรศการ ‘สักอีสาน’ เป็นหนึ่งในผลงานภาพถ่ายขาวดำชุด ‘สับขาลาย’ โดยจัดแสดงผลงานภาพถ่ายของ ชาญพิชิต พงศ์ทองสำราญ ศิลปินผู้ได้รับแรงบันดาลใจในการออกเดินทางค้นหาบุคคลผู้มี “สักขาลาย” รุ่นสุดท้ายที่ยังมีชีวิต

รูปแบบการสักที่ยึดโยงกับความเชื่อความศรัทธา เป็นศิลปะบนเรือนร่างเพื่อแสดงออกถึงค่านิยมความงามของชายชาตรี เพื่อแสดงให้เห็นถึงความอดทนต่อการสักในบริเวณที่กล่าวว่าเจ็บปวดที่สุด คือ รอบขาท่อนบน บ้างก็ถึงบริเวณเอว บ้างลงมาถึงโคนขาท่อนล่าง และมีรูปแบบเฉพาะที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่

สิ่งที่ศิลปินท่านนี้ได้พบ คือ ความงดงามและคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์ ความชัดเจของลวดลายและสีหมึกที่แปรเปลี่ยนตามผิวหนัง เขาจึงเลือกถ่ายทอดอย่างตรงไปตรงมาและเรียบง่าย เป็นงานศิลปะภาพถ่ายขาว-ดำ แสดงให้เห็นถึงความงดงามของลอยสัก และคงไว้ซึ่งบุคลิกและตัวตนของผู้เฒ่าผู้แก่

จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 5-29 มีนาคม 2563 เวลา 10.00-21.00 น. ณ พีเพิ่ง แกลเลอรี่ ห้อง P1-P3 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 

3. เทศกาลภาพยนตร์ Latin LGBTQ Film Festival

คุณเข้าใจในความหลากหลายดีพอรึเปล่า?

มาร่วมกันทำความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและแลกเปลี่ยนแง่มุมความคิดในเรื่องความหลากหลายทางเพศผ่านภาพยนตร์ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครกับกลุ่มสถานทูตละตินอเมริกัน

ไม่ใช่แค่การเสพภาพยนตร์ แต่คือการได้ทำความเข้าใจความหลากหลายของโลก การเรียนรู้ชีวิตของคนชายขอบของสังคมที่ถูกกดทับ เพียงเพราะความแตกต่างทางเพศและวัฒนธรรม ยังทำให้เราได้หันกลับมามองและทำความเข้าใจในตัวเอง รวมไปถึงการเคารพในความแตกต่างของเพื่อนมนุษย์ทุกคนด้วยกัน

ฉายทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ตลอดเดือนมีนาคม 2563

เริ่มลงทะเบียน เวลา 18.30 น.

เริ่มฉายภาพยนตร์ เวลา 19.30 น. (ในวันที่ 20 และ 26 มีนาคม ภาพยนตร์เริ่มฉายเวลา 19.00 น.)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและกำหนดการฉายภาพยนตร์ ได้ที่

https://www.bacc.or.th/event/2591.html

 

4. นิทรรศการภาพถ่าย ศรัทธา-ธรรม-ยาตรา หิมาลัย

นิทรรศการที่รวบรวมภาพถ่ายการเดินธรรมยาตราบนเส้นทางที่นักเดินทางทั่วโลกใฝ่ฝัน เดินเท้าไต่ความสูงจากดารัม ซาล่า มัลดิ มะนาลี โรตัง สู่ความสูงระดับ 5,638 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ข้ามเทือกเขาหิมาลัยสู่เมืองเลห์ ลาดักห์ ประเทศอินเดียด้วยพลังแห่งศรัทธาด้วยระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร

ภาพถ่ายที่นำมาจัดแสดงทำให้เราเห็นถึงความมุ่งมั่น ความอุตสาหะ และแรงศรัทธาที่ผลักดันให้มนุษย์สามารถฝ่าฟันความยากลำบาก เพื่อทำตามเป้าหมายที่เราเชื่อ ความอดทนอดกลั้นต่อสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาของการเดินเท้า และต้องต่อสู้กับความเหนื่อยความท้อของตัวเองอยู่ตลอดระยะทาง น่าจะทำให้ผู้ชมได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวอะไรบางอย่างจากนิทรรศการนี้ได้

งานนี้จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 3-15 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ผนังโค้ง ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

5. การจัดแสดงผลงานการประกวดวาดภาพ “ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์”

นิทรรศการศิลปะที่รวบรวมผลงานจากผู้ชนะเลิศในโครงการประกวดวาดภาพปีที่ 4 “ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์” ซึ่งได้ถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี สวยงาม และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์

โดยผลงานที่นำมาจัดแสดงได้ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านงานศิลปะ 9 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ อิทธิพล ตั้งโฉลก, ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง, ศาสตรเมธีดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, ศาสตราจารย์ วิโชค มุกดามณี, อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร, ศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิต, ศาสตราจารย์ ถาวร โกอุดมวิทย์, อาจารย์สังคม ทองมี และอาจารย์วีรเดช พนมวัน ณ อยุธยา

ผลงานศิลปะเหล่านี้รังสรรค์ด้วยฝีมือและความตั้งใจของศิลปะถึง 3 รุ่น ตั้งแต่เด็กเล็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป โดยใช้เทคนิคอย่างผสมผสาน เราจะได้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างสรรค์ของศิลปินแต่ละทาง ความคิดสร้างสรรค์ ความวิจิตรของผลงานแต่ละชิ้น ที่แฝงไปด้วยคติแนวคิดอันแยบยลออกมาเป็นผลงานที่สวยงาม

จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 10-15 มีนาคม 2563 เวลา 10.00-21.00 น. ณ โถง ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 

ลองหาวันว่าง ๆ ไปเดินเล่นคลายเครียด และเสพงานศิลปะจากนิทรรศการต่าง ๆ ด้วยบรรยากาศที่ค่อนข้างเงียบสงบ ทำให้เหมือนกับว่าเราได้หลุดไปอยู่ในโลกของศิลปะ ค่อย ๆ เดินช้า ๆ จดจ่อและพิจารณากับคุณค่าของงานศิลปะ น่าจะทำให้เราได้ตัดขาดจากความเครียดและปัดเป่าเรื่องวุ่นวายใจไปได้บ้าง แม้อาจจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆก็ตาม….

 

อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.