ท่ามกลางสภาพสังคมที่เต็มไปด้วยความเครียดในปัจจุบัน ทั้งจากเศรษฐกิจ การเมือง สังคม หรือโรคระบาด อาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้สึกเครียดตามไปด้วย

ศิลปะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เป็น “ยา” สำหรับช่วยบำบัดจิตใจและความรู้สึก การบำบัดด้วยศิลปะจึงสามารถเยียวยาความรู้สึกหรือจิตใจของผู้คนได้หลายระดับ ตั้งแต่อาการเครียดที่เกิดจากชีวิตประจำวัน ความเร่งรีบ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะศิลปะไม่ใช่แค่การวาดรูป แต่รวมไปถึงการกระทำใด ๆ ที่ช่วยจรรโลงจิตใจของเรา

เราจะไปดูสถานที่ที่ช่วยบำบัดเราได้อย่างง่าย ๆ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) หรือหอศิลป์กรุงเทพ กับนิทรรศการศิลปะหมุนเวียนที่จะผลัดเปลี่ยนกันมาให้เราได้เรียนรู้กัน

 

1.เส้นลายเส้นครั้งที่ 2, 2nd FINE-LINE DRAWING EXHIBITION

ใครที่ชอบเสพงานลายเส้น ไม่ว่าจะเป็นภาพขาวดำและภาพสี ต้องไม่พลาดงานนี้ที่ได้รวบรวมผลงานลายเส้นของศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ นิธิ สถาปิตานนท์ กับนิทรรศการภาพเขียนลายเส้นซึ่งเคยจัดแสดงมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และในปีนี้งานที่จัดแสดงเป็นผลงานที่เขียนขึ้นใหม่ทั้งหมดกว่า 30 ภาพ ภาพส่วนใหญ่เกี่ยวเนื่องกับธรรมชาติ ป่าเขา สิงสาราสัตว์ และงานสถาปัตยกรรม

ด้วยลายเส้นของภาพที่นิ่ง เรียบ มีน้ำหนัก และมั่นคง บวกกับการเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำให้เรารู้สึกสงบนิ่งและอบอุ่นไปพร้อมกัน เมื่อได้เดินดูผลงานภาพที่จัดแสดง

งานนี้จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 10-29 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ผนังโค้งชั้น 3-4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

2. สักอีสาน, SAK-ESAN THE SPIRIT OF TATTOO

นิทรรศการ ‘สักอีสาน’ เป็นหนึ่งในผลงานภาพถ่ายขาวดำชุด ‘สับขาลาย’ โดยจัดแสดงผลงานภาพถ่ายของ ชาญพิชิต พงศ์ทองสำราญ ศิลปินผู้ได้รับแรงบันดาลใจในการออกเดินทางค้นหาบุคคลผู้มี “สักขาลาย” รุ่นสุดท้ายที่ยังมีชีวิต

รูปแบบการสักที่ยึดโยงกับความเชื่อความศรัทธา เป็นศิลปะบนเรือนร่างเพื่อแสดงออกถึงค่านิยมความงามของชายชาตรี เพื่อแสดงให้เห็นถึงความอดทนต่อการสักในบริเวณที่กล่าวว่าเจ็บปวดที่สุด คือ รอบขาท่อนบน บ้างก็ถึงบริเวณเอว บ้างลงมาถึงโคนขาท่อนล่าง และมีรูปแบบเฉพาะที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่

สิ่งที่ศิลปินท่านนี้ได้พบ คือ ความงดงามและคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์ ความชัดเจของลวดลายและสีหมึกที่แปรเปลี่ยนตามผิวหนัง เขาจึงเลือกถ่ายทอดอย่างตรงไปตรงมาและเรียบง่าย เป็นงานศิลปะภาพถ่ายขาว-ดำ แสดงให้เห็นถึงความงดงามของลอยสัก และคงไว้ซึ่งบุคลิกและตัวตนของผู้เฒ่าผู้แก่

จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 5-29 มีนาคม 2563 เวลา 10.00-21.00 น. ณ พีเพิ่ง แกลเลอรี่ ห้อง P1-P3 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 

3. เทศกาลภาพยนตร์ Latin LGBTQ Film Festival

คุณเข้าใจในความหลากหลายดีพอรึเปล่า?

มาร่วมกันทำความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและแลกเปลี่ยนแง่มุมความคิดในเรื่องความหลากหลายทางเพศผ่านภาพยนตร์ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครกับกลุ่มสถานทูตละตินอเมริกัน

ไม่ใช่แค่การเสพภาพยนตร์ แต่คือการได้ทำความเข้าใจความหลากหลายของโลก การเรียนรู้ชีวิตของคนชายขอบของสังคมที่ถูกกดทับ เพียงเพราะความแตกต่างทางเพศและวัฒนธรรม ยังทำให้เราได้หันกลับมามองและทำความเข้าใจในตัวเอง รวมไปถึงการเคารพในความแตกต่างของเพื่อนมนุษย์ทุกคนด้วยกัน

ฉายทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ตลอดเดือนมีนาคม 2563

เริ่มลงทะเบียน เวลา 18.30 น.

เริ่มฉายภาพยนตร์ เวลา 19.30 น. (ในวันที่ 20 และ 26 มีนาคม ภาพยนตร์เริ่มฉายเวลา 19.00 น.)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและกำหนดการฉายภาพยนตร์ ได้ที่

https://www.bacc.or.th/event/2591.html

 

4. นิทรรศการภาพถ่าย ศรัทธา-ธรรม-ยาตรา หิมาลัย

นิทรรศการที่รวบรวมภาพถ่ายการเดินธรรมยาตราบนเส้นทางที่นักเดินทางทั่วโลกใฝ่ฝัน เดินเท้าไต่ความสูงจากดารัม ซาล่า มัลดิ มะนาลี โรตัง สู่ความสูงระดับ 5,638 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ข้ามเทือกเขาหิมาลัยสู่เมืองเลห์ ลาดักห์ ประเทศอินเดียด้วยพลังแห่งศรัทธาด้วยระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร

ภาพถ่ายที่นำมาจัดแสดงทำให้เราเห็นถึงความมุ่งมั่น ความอุตสาหะ และแรงศรัทธาที่ผลักดันให้มนุษย์สามารถฝ่าฟันความยากลำบาก เพื่อทำตามเป้าหมายที่เราเชื่อ ความอดทนอดกลั้นต่อสภาวะที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาของการเดินเท้า และต้องต่อสู้กับความเหนื่อยความท้อของตัวเองอยู่ตลอดระยะทาง น่าจะทำให้ผู้ชมได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวอะไรบางอย่างจากนิทรรศการนี้ได้

งานนี้จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 3-15 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ผนังโค้ง ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

5. การจัดแสดงผลงานการประกวดวาดภาพ “ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์”

นิทรรศการศิลปะที่รวบรวมผลงานจากผู้ชนะเลิศในโครงการประกวดวาดภาพปีที่ 4 “ออมศิลป์ร่วมสมัย เทิดไท้จักรีวงศ์” ซึ่งได้ถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี สวยงาม และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์

โดยผลงานที่นำมาจัดแสดงได้ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านงานศิลปะ 9 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ อิทธิพล ตั้งโฉลก, ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง, ศาสตรเมธีดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, ศาสตราจารย์ วิโชค มุกดามณี, อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร, ศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิต, ศาสตราจารย์ ถาวร โกอุดมวิทย์, อาจารย์สังคม ทองมี และอาจารย์วีรเดช พนมวัน ณ อยุธยา

ผลงานศิลปะเหล่านี้รังสรรค์ด้วยฝีมือและความตั้งใจของศิลปะถึง 3 รุ่น ตั้งแต่เด็กเล็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป โดยใช้เทคนิคอย่างผสมผสาน เราจะได้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างสรรค์ของศิลปินแต่ละทาง ความคิดสร้างสรรค์ ความวิจิตรของผลงานแต่ละชิ้น ที่แฝงไปด้วยคติแนวคิดอันแยบยลออกมาเป็นผลงานที่สวยงาม

จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 10-15 มีนาคม 2563 เวลา 10.00-21.00 น. ณ โถง ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 

ลองหาวันว่าง ๆ ไปเดินเล่นคลายเครียด และเสพงานศิลปะจากนิทรรศการต่าง ๆ ด้วยบรรยากาศที่ค่อนข้างเงียบสงบ ทำให้เหมือนกับว่าเราได้หลุดไปอยู่ในโลกของศิลปะ ค่อย ๆ เดินช้า ๆ จดจ่อและพิจารณากับคุณค่าของงานศิลปะ น่าจะทำให้เราได้ตัดขาดจากความเครียดและปัดเป่าเรื่องวุ่นวายใจไปได้บ้าง แม้อาจจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆก็ตาม….

 

Category:

Passion in this story