Categories: NewsWISDOM

How to อยู่กับโควิด-19

4.6 / 5 ( 12 votes )

ไม่น่าเชื่อว่าภายในระยะเวลาเพียง 5 เดือนเศษ เชื้อโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 (Covid-19) ซึ่งเริ่มแพร่กระจายที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว บัดนี้ได้เดินทางไปครบทุกทวีปทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว สร้างความหวาดวิตกให้กับนานาประเทศ แม้แต่มหาอำนาจอย่างอเมริกาก็ประกาศสู้กับโรคนี้อย่างเต็มที่ ขณะที่นักการเมืองอิหร่านมีทั้งเสียชีวิตและติดเชื้อ

นี่ยังไม่รวมผลกระทบทางธุรกิจต่างๆอีกมากมาย ทั้งสายการบิน การเดินทาง ห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง ตลาด นำเข้าส่งออก การยกเลิกชมเทศกาลดอกซากุระบานที่ญี่ปุ่น งดจัดกิจกรรมกลางแจ้งและในร่มในหลายประเทศ รวมถึงงดจัดงานแสดงสินค้าท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดในโลกที่ชื่อว่า International Tourism Berse ที่เยอรมนี ยิ่งไปกว่านั้นมีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญทางโรคระบาดวิทยาฝั่งตะวันตก บอกว่ามีความเป็นไปได้ว่าประชาชนกรทั่วโลก 70 % มีโอกาสที่จะติดเชื้อโรคตัวนี้ และอาจจะทำให้เสียชีวิตหลายสิบล้านคน อาจจะมากถึง 100 ล้านคนก็เป็นไป

เอาเป็นว่าจนถึงขณะนี้เชื้อโรคตัวนี้ยังไม่สามารถควบคุมได้ แม้การระบาดในจีนกำลังมีแนวโน้มลดลง แต่ทั่วโลกกลับพุ่งสูงขึ้น ที่สำคัญยังไม่มียาตัวไหนรักษาได้ คำถามคือ แล้วเราจะอยู่กับมันได้อีกนานแค่ไหน passion gen ขอเสนอวิธีการอยู่รอดและอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัส Covid-19 มาดูกันว่าคนแต่ละกลุ่มแต่ละอาชีพควรปฏิบัติตัวเองอย่างไร

อย่าเสียดายเงินจองไปเที่ยว

ต้องสำรวจตัวเองก่อนเลยว่าดูแลสุขภาพดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างการมีภูมิคุ้มกันมากเพียงพอที่จะรับมือกับโรคนี้หรือยัง การดูแลสุขอนามัยในชีวิตประจำวันก็จำเป็นมากๆ เช่น ล้างมือ กินอาหารสุกสะอาด หลีกเลี่ยงสัมผัสคนหรืออยู่ใกล้กับฝูงชน เป็นต้น

หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปทำงานหรือติดต่อธุรกิจ ต้องเพิ่มมาตรการดูแลตัวเอง สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ส่วนคนที่วางแผนท่องเที่ยว จะต้องพิจารณาให้ดี ต้องไม่เสียดายเงินที่จองซื้อแพคเกจท่องเที่ยว ตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมไปแล้ว เพราะหากฝืนไปท่องเที่ยว นั่นอาจหมายถึงการท่องเที่ยวครั้งสุดท้ายของชีวิตก็ได้

Work from home

สำหรับเรื่องงานจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานเป็นอันดับแรก หน่วยงานภาครัฐและองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่งในกรุงเทพ เริ่มประกาศเป็นนโยบายให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้ตามความจำเป็น เรียกว่าเป็นการ Work from home บางองค์กรถึงขั้นประกาศเป็นความผิดร้ายแรงหากพนักงานยังเดดินทางไปต่างประเทศโดยไม่มีเหตุผล ส่วนสถาบันการศึกษาก็ควรเปิดทางเลือกให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน มาตรการนี้ได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี เพราะถือเป็นการเลี่ยงเผชิญปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ไปในตัวได้ด้วย

แพทย์พยาบาลงดรับจ๊อบ

คนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความเสี่ยงสูงมากๆก็คือ กลุ่มแพทย์ พยาบาล และบุคคลากรที่ทำงานอยู่ตามสถานพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะแพทย์และพยาบาลซึ่งปกติจะทำงานมากกว่าหนึ่งแห่ง พอหมดเวลาจากงานประจำก็ย้ายไปทำงานพิเศษอีกแห่งหนึ่ง คนกลุ่มนี้ถือว่ามีความเสี่ยงสูงมาก เพราะมีโอกาสติดเชื้อจากคนไข้และยังมีโอกาสนำเชื้อไปเผยแพร่สู่คนอื่นๆในอีกพื้นที่ใหม่ได้ ดังนั้น ข้อเรียกร้องสำคัญคือ แพทย์และพยาบาลเหล่านี้จะต้องคำถึงมีผลกระทบข้อนี้ ควรงดทำงานหลายแห่งในช่วงเวลานี้

ไม่ปิดบังความจริง

แล้วคนที่มีอาการหรือเข้าข่ายที่มีความเสี่ยงมากๆละ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร หากรู้สึกว่าร่างกายตัวเองผิดปกติหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง จะต้องพบแพทย์และแจ้งข้อเท็จจริงตามความเป็นจริง ไม่ปกปิดข้อมูลเพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและทำการรักษาได้แม่นยำที่สุด

สินค้าจำเป็น

เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-20 ยังไม่มียาตัวใดรักษาได้ ทำให้หลายๆคนเริ่มวิตกกังวลถึงอนาคต หากเกิดการระบาดอย่างหนักจนถึงขั้นที่ต้องกักตุนสินค้ากัน ขณะนี้เริ่มมีกระแสข่าวตามสื่อโซเชียออนไลน์ต่างๆแนะนำให้คนซื้อสินค้าจำเป็นเตรียมไว้ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารสำเร็จรูป ยาสามัญประจำบ้าน หน้ากากอนามัย น้ำสะอาด รวมไปถึงกระดาษทิชชู ซึ่งมีการยืนยันจากหลายฝ่ายว่ากระดาษทิชชูมีความจำเป็น เพราะสามารถสกัดไม่ให้เชื้อเข้าสู้ร่างกายได้ทางลมหายใจ และยังช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้กรณีไอหรือจาม

ทั้งหมดนี้เป็นข้อแนะนำบางส่วนที่เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ดี ควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และหมั่นสังเกตบุคคลใกล้ชิด หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นจะสามารถรับมือได้ทัน


อภินัทธ์ เชงสันติสุข

เด็กหนุ่มที่กำลังเรียนรู้ชีวิตและถูกเฆี่ยนตีด้วยความเป็นผู้ใหญ่

Recent Posts

Young SME หลักสูตรสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ชู Soft Power เสริมสร้างธุรกิจยั่งยืน

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดหลักสูตร “Young SME” สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ เน้นเชื่อมโยง Soft Power เสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และประธานคณะกรรมการ หลักสูตร Young…

6 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดธุรกิจยุคใหม่ กับ มุมมองด้านความยั่งยืน

บุรินทร์เจอนี่ พาไปรู้จักกับแนวคิด Driving People’s Actions ของบริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด และการรูปแบบการทำงานในองค์กรที่สอดแทรกความยั่งยืนเข้าไปในทุก ๆ กิจกรรมรอบตัว โดยคุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร…

9 months ago

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล “ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี” จากงาน DG Awards 2023

อธิบดีกรมสรรพสามิตรับรางวัล "ผู้นำองค์กรดิจิทัลดีเด่นแห่งปี" พร้อมอีก 2 รางวัล จากงาน DG Awards 2023 โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.…

10 months ago

Driving People’s Actions แนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์แบรนด์ สไตล์ ฮาคูโฮโด เฟิร์ส

ฮาคูโฮโด เฟิร์ส ฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เผยกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจจากประสบการณ์และ ความสำเร็จที่เน้นแนวคิดขับเคลื่อนผลลัพธ์ของแบรนด์ ด้วยการสร้างพฤติกรรมกับกลุ่มเป้าหมายที่ตรงโจทย์ Driving People’s Actions คุณชุติมา วิริยะมหากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท…

10 months ago

พิธีปิดการอบรมหลักสูตร SML รุ่นที่ 4 ปี2566

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตร หลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง สมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในพระบรมราชูปถัมภ์ รุ่นที่ 4 แก่ผู้สำเร็จการอบรม 241 คน 27 มิถุนายน 2566, กรุงเทพ:…

1 year ago

เมื่อสูงวัยต้องไปทำฟัน

ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง "ผู้สูงวัย" น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชายนับแต่คริสต์ศักราช…

1 year ago

This website uses cookies.