ไม่น่าเชื่อว่าภายในระยะเวลาเพียง 5 เดือนเศษ เชื้อโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 (Covid-19) ซึ่งเริ่มแพร่กระจายที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว บัดนี้ได้เดินทางไปครบทุกทวีปทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว สร้างความหวาดวิตกให้กับนานาประเทศ แม้แต่มหาอำนาจอย่างอเมริกาก็ประกาศสู้กับโรคนี้อย่างเต็มที่ ขณะที่นักการเมืองอิหร่านมีทั้งเสียชีวิตและติดเชื้อ

นี่ยังไม่รวมผลกระทบทางธุรกิจต่างๆอีกมากมาย ทั้งสายการบิน การเดินทาง ห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง ตลาด นำเข้าส่งออก การยกเลิกชมเทศกาลดอกซากุระบานที่ญี่ปุ่น งดจัดกิจกรรมกลางแจ้งและในร่มในหลายประเทศ รวมถึงงดจัดงานแสดงสินค้าท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดในโลกที่ชื่อว่า International Tourism Berse ที่เยอรมนี ยิ่งไปกว่านั้นมีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญทางโรคระบาดวิทยาฝั่งตะวันตก บอกว่ามีความเป็นไปได้ว่าประชาชนกรทั่วโลก 70 % มีโอกาสที่จะติดเชื้อโรคตัวนี้ และอาจจะทำให้เสียชีวิตหลายสิบล้านคน อาจจะมากถึง 100 ล้านคนก็เป็นไป

เอาเป็นว่าจนถึงขณะนี้เชื้อโรคตัวนี้ยังไม่สามารถควบคุมได้ แม้การระบาดในจีนกำลังมีแนวโน้มลดลง แต่ทั่วโลกกลับพุ่งสูงขึ้น ที่สำคัญยังไม่มียาตัวไหนรักษาได้ คำถามคือ แล้วเราจะอยู่กับมันได้อีกนานแค่ไหน passion gen ขอเสนอวิธีการอยู่รอดและอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัส Covid-19 มาดูกันว่าคนแต่ละกลุ่มแต่ละอาชีพควรปฏิบัติตัวเองอย่างไร

อย่าเสียดายเงินจองไปเที่ยว

ต้องสำรวจตัวเองก่อนเลยว่าดูแลสุขภาพดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างการมีภูมิคุ้มกันมากเพียงพอที่จะรับมือกับโรคนี้หรือยัง การดูแลสุขอนามัยในชีวิตประจำวันก็จำเป็นมากๆ เช่น ล้างมือ กินอาหารสุกสะอาด หลีกเลี่ยงสัมผัสคนหรืออยู่ใกล้กับฝูงชน เป็นต้น

หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปทำงานหรือติดต่อธุรกิจ ต้องเพิ่มมาตรการดูแลตัวเอง สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ส่วนคนที่วางแผนท่องเที่ยว จะต้องพิจารณาให้ดี ต้องไม่เสียดายเงินที่จองซื้อแพคเกจท่องเที่ยว ตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมไปแล้ว เพราะหากฝืนไปท่องเที่ยว นั่นอาจหมายถึงการท่องเที่ยวครั้งสุดท้ายของชีวิตก็ได้

Work from home

สำหรับเรื่องงานจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานเป็นอันดับแรก หน่วยงานภาครัฐและองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่งในกรุงเทพ เริ่มประกาศเป็นนโยบายให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านได้ตามความจำเป็น เรียกว่าเป็นการ Work from home บางองค์กรถึงขั้นประกาศเป็นความผิดร้ายแรงหากพนักงานยังเดดินทางไปต่างประเทศโดยไม่มีเหตุผล ส่วนสถาบันการศึกษาก็ควรเปิดทางเลือกให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน มาตรการนี้ได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี เพราะถือเป็นการเลี่ยงเผชิญปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ไปในตัวได้ด้วย

แพทย์พยาบาลงดรับจ๊อบ

คนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความเสี่ยงสูงมากๆก็คือ กลุ่มแพทย์ พยาบาล และบุคคลากรที่ทำงานอยู่ตามสถานพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะแพทย์และพยาบาลซึ่งปกติจะทำงานมากกว่าหนึ่งแห่ง พอหมดเวลาจากงานประจำก็ย้ายไปทำงานพิเศษอีกแห่งหนึ่ง คนกลุ่มนี้ถือว่ามีความเสี่ยงสูงมาก เพราะมีโอกาสติดเชื้อจากคนไข้และยังมีโอกาสนำเชื้อไปเผยแพร่สู่คนอื่นๆในอีกพื้นที่ใหม่ได้ ดังนั้น ข้อเรียกร้องสำคัญคือ แพทย์และพยาบาลเหล่านี้จะต้องคำถึงมีผลกระทบข้อนี้ ควรงดทำงานหลายแห่งในช่วงเวลานี้

ไม่ปิดบังความจริง

แล้วคนที่มีอาการหรือเข้าข่ายที่มีความเสี่ยงมากๆละ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร หากรู้สึกว่าร่างกายตัวเองผิดปกติหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง จะต้องพบแพทย์และแจ้งข้อเท็จจริงตามความเป็นจริง ไม่ปกปิดข้อมูลเพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและทำการรักษาได้แม่นยำที่สุด

สินค้าจำเป็น

เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-20 ยังไม่มียาตัวใดรักษาได้ ทำให้หลายๆคนเริ่มวิตกกังวลถึงอนาคต หากเกิดการระบาดอย่างหนักจนถึงขั้นที่ต้องกักตุนสินค้ากัน ขณะนี้เริ่มมีกระแสข่าวตามสื่อโซเชียออนไลน์ต่างๆแนะนำให้คนซื้อสินค้าจำเป็นเตรียมไว้ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารสำเร็จรูป ยาสามัญประจำบ้าน หน้ากากอนามัย น้ำสะอาด รวมไปถึงกระดาษทิชชู ซึ่งมีการยืนยันจากหลายฝ่ายว่ากระดาษทิชชูมีความจำเป็น เพราะสามารถสกัดไม่ให้เชื้อเข้าสู้ร่างกายได้ทางลมหายใจ และยังช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้กรณีไอหรือจาม

ทั้งหมดนี้เป็นข้อแนะนำบางส่วนที่เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ดี ควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และหมั่นสังเกตบุคคลใกล้ชิด หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นจะสามารถรับมือได้ทัน


Passion in this story