วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก โดยเริ่มมีการจัดงานครั้งแรกในปี พ.ศ. 2531 เนื่องจากองค์การอนามัยโลกเล็งเห็นอันตรายของบุหรี่ ที่มีต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ และผู้ที่ไม่สูบแต่ต้องมารับควันบุหรี่ด้วย

วันงดสูบบุหรี่โลก 

31 พฤษภาคมของทุกปี คือ วันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่สูบบุหรี่อยู่เลิกสูบ และให้รัฐบาล ชุมชน และประชากรโลก ได้ตระหนักถึงความสำคัญ อีกทั้งยังประกาศให้มีการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ที่ใช้ชื่อว่า World Spidemic ซึ่งสื่อถึงการสูบบุหรี่ที่เป็นเหมือนโรคระบาดที่ระบาดอยู่ทั่วโลกนั่นเอง และคําขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2563 คือ “ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง” พร้อม #เลิกสูบลดเสี่ยง

Xylinum Mask หน้ากากรักษ์โลก

ไอเดียเก๋ของสองศิลปินและนักออกแบบชีวภาพจาก Sum Studio  ‘Elizabeth bridges’ และ ‘Garrett benisch ที่ต้องการแก้ปัญหาขยะจากหน้ากากอนามัยยั่งยืน จึงมองหาสิ่งที่อยู่ในธรรมชาติ มีคุณสมบัติในการกรอง และใช้งานได้เหมือนหน้ากาก N95 เพื่อทดแทนหน้ากากที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาด จนเกิดเป็นหน้ากากเซลลูโลสที่ทำขึ้นจากแบคทีเรีย ชื่อว่า ‘ไซลินัม มาสก์’ (Xylinum Mask)

ด้วยการนำน้ำเปล่า ชา น้ำตาลมาผสมกัน และเติมตัวอย่างแบคทีเรีย xylinum acetobacter เล็กน้อย เพื่อให้มันกินอาหารจากชาและปล่อยให้แบคทีเรียเจริญเติบโต จากนั้นแบคทีเรียจะค่อย ๆ ถักทอเส้นใยเซลลูโลสจนเป็นพังผืด และเมื่อได้ความหนาที่เพียงพอจึงนำขึ้นมาตากแดดให้แห้ง และตัดเย็บเป็นหน้ากากตามต้องการ

หิมะสีเขียว ที่คาบสมุทรแอนตาร์กติก

หิมะบริเวณคาบสมุทรแอนตาร์กติกกลายเป็นสีเขียว เนื่องจากสาหร่ายขนาดเล็กที่เบ่งบานอยู่บนพื้นผิวของหิมะ โดยในบางพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของสาหร่ายมาก จะสามารถมองเห็นจากนอกโลกได้เลยทีเดียว

ทีมนักวิจัยอังกฤษ เชื่อว่าสาหร่ายขนาดเล็กเหล่านี้จะเติบโตและขยายพื้นที่ออกไปเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้น้ำแข็งละลาย จนเหมาะแก่การเจริญเติบโตของสาหร่าย (ปกติจะเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีอุณอุณหภูมิสูงกว่า 0 องศาเซลเซียส)

และในอนาคตนักวิทยาศาสตร์วางแผนศึกษาสาหร่ายสีแดงและส้ม เพื่อคำนวนผลกระทบของพวกสีสันที่เกิดขึ้นว่าจะสามารถสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้หรือไม่

ปฏิทินข่าวประจำสัปดาห์ :

เปิดตลาดนัด ศอช. (ศูนย์อำนวยพื้นที่ในการช้อปปิ้ง) : “ศูนย์อำนวยพื้นที่ในการช้อปปิ้ง” หรือ ศอช. ที่จัดโดย คุณตัน ภาสกรนที ร่วมกับคุณโน้ต อุดม แต้พานิช ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยจัดไปแล้วเมื่อปี 2553 โดยงานนี้จะเริ่มในวันที่ 5 – 28 มิถุนายน 63 ทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16:00-22:00 น.

โดยปีนี้จัดขึ้น 3 พื้นที่ ใน 3 จังหวัด คือ

1. กรุงเทพฯ จัดที่ทองหล่อ (อารีน่า 10)

2. จังหวัดเชียงใหม่ จัดที่วันนิมมาน

3. จังหวัดชลบุรี จัดที่นินจาอมตะ

มูลนิธิกระจกเงาชวนแบ่งปันคะแนน All Member ช่วยโควิด19 :“มลูนิธิกระจกเงา” มาชวนคนแบ่งปันคะแนน All Member ให้แก่มลูนิธิฯ เพื่อนำคะแนนไปแลกเป็นอาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องใช้ต่าง ๆ จากรา้น 7-11 และส่งมอบให้แก่ผู้ที่กำลังเดือดร้อนจากโควิด-19

 

Passion in this story